(Baonghean) -Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 18 năm 2014 đã để lại ấn tượng đặc biệt không chỉ trong lòng các khán giả mà còn với những người làm công tác chuyên môn. Phóng viên Báo Nghệ An đã ghi lại những ý kiến nhận xét về giải cũng như những mong muốn, trăn trở để nâng tầm giải đấu cả về quy mô và chất lượng.
 
images996026_7a.jpgLãnh đạo Sở VH-TT&DL, Cty CP bóng đá SLNA theo dõi trận chung kết thiếu niên.Ảnh: Trần Hải
 
Ông Nguyễn Kim Nam - Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Đô Lương: “Đây là lần thứ 8 liên tiếp tôi tham gia Giải Bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An với tư cách là trưởng đoàn các đội bóng Đô Lương. Giải đấu thực sự là một sân chơi có ý nghĩa, làm thoả mãn niềm đam mê chơi bóng của các em thiếu nhi có tố chất, góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá của địa phương. Không chỉ các cầu thủ nhí mà bản thân tôi cũng cảm thấy háo hức khi được về Vinh tham gia giải.
 
Với truyền thống là một địa phương có phong trào bóng đá thiếu nhi phát triển, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đô Lương luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện để các cháu tham gia cả 2 sân chơi thiếu niên và nhi đồng tại Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An. Và để xứng đáng với sự quan tâm đó, chúng tôi - những cán bộ làm công tác chuyên môn cũng dốc tâm huyết trong công tác tuyển chọn, huấn luyện để các đội bóng thi đấu thật tốt. Tại giải năm nay, tôi thực sự ấn tượng với sân chơi nhi đồng bởi có đến 19/21 huyện, thành, thị có đội bóng tham gia, các đội bóng đều có sự chuẩn bị rất tốt, khoảng cách giữa các đội bóng được thu hẹp đáng kể, nhiều trận đấu ngang sức, ngang tài và rất kịch tính. Tuy vậy, ở sân chơi thiếu nhi, số lượng đội bóng tham gia còn ít. Tôi mong rằng ở mùa giải năm sau, để nâng tầm giải đấu, Ban Tổ chức sẽ có cách động viên, khuyến khích nhiều đội bóng tham gia hơn nữa, đặc biệt là ở lứa tuổi thiếu niên”.
 
HLV Nguyễn Thành Quang – Đội NĐ Quế Phong: “Trong các lần tham gia Giải Bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An, đây là lần đầu tiên đội bóng Quế Phong lọt vào vòng tứ kết. Kết quả này có thể nói là một sự khích lệ rất lớn cho phong trào bóng đá vốn gặp nhiều khó khăn ở huyện miền núi cao. Kết quả này có được, ngoài sự nỗ lực của các cầu thủ và các HLV, sự tạo điều kiện của lãnh đạo huyện, còn là nhờ những đổi mới trong công tác tổ chức giải. Việc chỉ tổ chức một lượt đấu tại Vinh, thay cho 2 vòng (vòng loại và vòng chung kết) như trước đây, đã tạo điều kiện cho các đội bóng của Quế Phong, vốn luôn được xem là yếu nhất trong số các huyện trên trục Quốc lộ 48, được xuống Vinh gặp gỡ, giao lưu, thi đấu với nhiều đội bóng khác. Hơn nữa, cách tổ chức như vậy cũng giúp cho ngành văn hóa - thể thao của huyện tiết kiệm được một khoản kinh phí trong đi lại để đầu tư nhiều hơn cho chuyên môn của đội.
Rõ ràng, so với các đội bóng miền núi thấp và miền xuôi, các đội bóng của các huyện vùng cao như Quế Phong gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn, lập đội và tập luyện, bởi khó khăn đặc thù của địa bàn cũng như điều kiện kinh tế. Vì vậy, tôi mong rằng, trong những năm tới, giải đấu sẽ thu hút được nhiều hơn những nhà tài trợ để Ban Tổ chức có thể hỗ trợ một phần kinh phí cho các huyện vùng cao trong quá trình chuẩn bị tham gia giải, tạo điều kiện để thúc đẩy phong trào bóng đá ở địa bàn khó khăn này”.
 
Ông Nguyễn Đình Nghĩa - Phó Giám đốc điều hành CLB SLNA: “Phải khẳng định rằng, Giải Bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An chính là sân chơi quan trọng để từ đó CLB SLNA phát hiện, tuyển chọn cầu thủ cho các lớp đào tạo trẻ. Nếu như không có giải đấu này, chắc chắn rằng các HLV của các lớp U11, U13 và U15 sẽ vất vả hơn vì phải tăng cường xuống cơ sở để tuyển chọn cầu thủ. 
 
Chúng tôi vinh dự được lần thứ hai tham gia vào công tác tổ chức giải, hỗ trợ Ban Tổ chức về công tác nhân sự. Có thể khẳng định, vấn đề nhân sự của giải có vai trò rất quan trọng trong việc tuyển chọn cầu thủ cho các lớp đào tạo của CLB, do đó, khi tham gia công tác này ở giải, chúng tôi đã rất cố gắng , bằng nhiều cách khác nhau, để phát hiện sớm những trường hợp vi phạm, có biện pháp xử lý vừa quyết liệt, vừa hợp tình hợp lý. Năm nay, tôi nhận thấy dù vẫn còn đội bóng chưa nắm rõ điều lệ và phải rút khỏi giải nhưng nhìn chung các đội bóng đã nghiêm túc hơn trong việc thực hiện các quy định về nhân sự. Cũng vì thế mà năm nay không có những khiếu kiện liên quan tới công tác nhân sự và các trận đấu tại giải năm nay trở nên cân bằng, sôi nổi và hấp dẫn hơn, nhờ đó, các HLV của CLB SLNA cũng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn những cầu thủ đúng độ tuổi xuất sắc vào các lớp trẻ. Đến thời điểm này, dù chưa có con số chính thức nhưng theo báo cáo của các HLV, tôi khẳng định rằng số lượng cầu thủ được tuyển chọn từ giải đấu sẽ cao hơn so với mọi năm”. 
 
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chuyên viên Trung tâm Thi đấu TDTT tỉnh: “Là người tham gia Giải Bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An từ mùa giải đầu tiên đến nay với tư cách là trọng tài, tôi nhận thấy rằng, giải đấu này thực sự trở thành một “thương hiệu” trong phong trào bóng đá tỉnh nhà. Với cá nhân tôi, hàng năm được làm nhiệm vụ tại giải, được theo dõi những đường bóng của các cầu thủ thiếu niên, nhi đồng trên sân thực sự là một niềm hạnh phúc và chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với giải lâu dài. 
Năm nay, tôi cho rằng, Ban Tổ chức và các tiểu ban chuyên môn làm việc rất công tâm và nhiệt tình, nhờ đó công tác nhân sự, hậu cần có sự chuyển biến rất tích cực. Về mặt chuyên môn, các đội bóng đã có sự đầu tư, chuẩn bị rất tốt cho giải, nhờ đó chất lượng các trận đấu, đặc biệt là các trận đấu trên sân nhi đồng, đã tiến bộ thấy rõ. Nhiều em mới chỉ học lớp 3, lớp 4 nhưng đã có kỹ thuật và tư duy chiến thuật rất tốt, hứa hẹn sẽ là những cầu thủ tài năng trong tương lai. Về công tác trọng tài, tôi khẳng định rằng, các trọng tài đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, minh chứng là không có bất cứ lời phàn nàn hay khiếu nại nào về các quyết định của trọng tài. Tuy nhiên, để nâng tầm giải đấu, tôi cho rằng trong buổi họp báo trước giải, Ban Tổ chức cần tạo điều kiện hơn nữa để các đội bóng trao đổi về các vấn đề liên quan tới giải để hạn chế những phát sinh xảy ra trong quá trình thi đấu”.
 
Mai Anh