(Baonghean) - 1. Không hẹn mà gặp, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XIX diễn ra cùng dịp với kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 28) được tổ chức tại Singapore. Trong màu áo của các tuyển thủ U23 tham dự đấu trường SEA Games năm nay, có những người đã trưởng thành từ Giải bóng đá Cúp Báo Nghệ An như: Công Phượng, Mạnh Hùng, Ngọc Hải... đó là niềm tự hào của CĐV xứ Nghệ nói chung và các cầu thủ nhí tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2015 nói riêng.
 
 
Nhiều người nói vui rằng, Nghệ An ngoài học giỏi ra còn có một “đặc sản” nổi tiếng khắp cả nước là bóng đá. Bởi khắp mọi miền quê xứ Nghệ, từ bãi bờ sông Lam đến những chân ruộng khô nứt nẻ, hay những triền đồi lởm chởm đá ong.... các cầu thủ nhí đều đeo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn, ước một ngày được khoác áo SLNA và xa hơn là đội tuyển quốc gia. Từ một ý tưởng ban đầu là tạo sân chơi cho các em TN-NĐ trong những ngày hè, với sức lan tỏa và được sự ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp, sự hảo tâm của các nhà tài trợ, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã trải qua 19 mùa giải, trở thành giải thi đấu hàng năm của tỉnh, là nơi chắp cánh cho những ước mơ của các cầu thủ nhí. Nói như Tổng Giám đốc - Chủ tịch CLB bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh thì: Hầu hết những cầu thủ xứ Nghệ thành danh đều trưởng thành từ sân chơi bổ ích này. Lứa đàn anh có Hồng Sơn, Công Vinh, Văn Quyến, Như Thuật, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình... lứa đàn em mới đây có: Công Phượng, Ngọc Hải, Mạnh Hùng...
images1172611_1.jpg-Tiền đạo Lê Công Vinh cầu thủ trưởng thành từ giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An
 
2. Khẩu hiệu thi đấu của các môn thể thao mà người ta thường nhắc đến là “Trung thực - Cao thượng”. Giải đấu nào cũng vậy, những nhà sáng lập và tổ chức đều mong muốn đó là những sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển của thể thao, nơi giao lưu của tình hữu nghị. Những thành viên tham gia thi đấu thì vẫn thường tính đến thành tích, sự thắng thua. Bên cạnh sự cạnh tranh, thi thố tài năng một cách lành mạnh, vẫn có những thành viên, những đội quá đặt nặng thành tích nên đã có những tính toán “phi thể thao”. Điều này giới thể thao xem như “chuyện thường ngày ở huyện”. Và hầu như các hành vi gian lận trong thể thao không sớm thì muộn cũng sẽ bị phát hiện. Mới đây nhất, một số quan chức Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã bị bắt khẩn cấp vì bê bối trong một số giải đấu. Ở Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, để tạo được sân chơi hồn nhiên, lành mạnh, làm nơi nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng cho bóng đá nước nhà, năm nào Ban tổ chức cũng quyết liệt trong công tác rà soát nhân sự tham dự giải của các đội bóng. Thỉnh thoảng, vẫn phát hiện có những đội tìm cách đánh tráo hồ sơ, làm sai lệch tuổi các cầu thủ. Để điều này không xảy ra, rất cần sự trung thực của các đơn vị tham dự giải ngay từ khâu tuyển chọn cầu thủ, để từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, mai này các em có cơ hội tham dự đấu trường SEA Games, như các đàn anh đi trước.
 
Đức Dũng