Từ ngày 9 đến 13 tháng 6, 20 đội bóng xuất sắc lọt vào Vòng chung kết Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 15 về tranh tài tại TP Vinh. Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An- Trưởng Ban Tổ chức giải đã trao đổi về giải đấu hấp dẫn này.


PV: Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An được duy trì bền bỉ, liên tục suốt 15 năm, đồng chí cho biết điều gì tạo nên thành công của giải đấu này?


Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An được tổ chức từ năm 1997 và đã trở thành một giải truyền thống hàng năm của tỉnh. Ngay từ lần tổ chức đầu tiên, Giải đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo các cầu thủ nhí, các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cùng các doanh nghiệp và đông đảo người hâm mộmôn thể thao Vua cũng như những tấm lòng tâm huyết vì trẻ thơ. Kể từ mùa giải đầu tiên đến nay, nguồn kinh phí tổ chức giải hầu hết hoàn toàn do các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức khuyến học, quỹ bảo trợ trẻ em... hỗ trợ và đóng góp.

766153_small_63604.jpg


                Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan-Tổng Biên tập Báo Nghệ An,
                 trưởng BTC giải động viên các cầu thủ bảng 3 tại vòng loại.



Cũng vì là một giải truyền thống nên Ban tổ chức đã chủ động được trong công tác tổ chức và bổ sung, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức giải hàng năm. Mỗi mùa giải đi qua và mỗi mùa giải đến, BTC giải đều có những điều chỉnh tích cực hơn, chu đáo hơn trong công tác tổ chức cũng như hậu cần, do vậy, có thể thấy mùa giải sau thường hoành tráng, ấn tượng hơn mùa giải trước.


P.V: Theo đồng chí, nét đặc biệt của mùa giải năm nay đã thể hiện như thế nào ngay ở vòng đấu loại?


Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Qua thành công của vòng loại tại các cụm năm nay, có thể thấy các VĐV, những nhà cầm quân cũng như các vị lãnh đạo chủ chốt, các cơ quan chuyên môn của các địa phương đều tham dự giải bằng tinh thần trách nhiệm cao và sự háo hức, khát khao cháy bỏng.

Tất cả đều có sự chuẩn bị một cách nghiêm túc, chu đáo và coi sân chơi này là nơi khẳng định giá trị của từng đội bóng, là thước đo về tấm lòng, sự quan tâm của mỗi địa phương dành cho trẻ thơ, cho phong trào thể thao cơ sở. Các Bảng trưởng Vòng loại gồm các huyện: Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Nam Đàn và Thị xã Thái Hòa đã tổ chức được giải đấu Vòng loại thật sự nghiêm túc, ấn tượng. Sự chu đáo, trách nhiệm của các Bảng trưởng không chỉ thể hiện ở lễ Khai mạc giải với đầy đủ nghi thức trang trọng mà còn ở hệ thống sân bãi chất lượng, công tác phục vụ, hậu cần tốt nhất.

Ngoài ra, Bảng trưởng Anh Sơn còn tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Thắp hương báo công tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào; giao lưu liên hoan Ngày Quốc tế thiếu nhi, trình diễn màn thể dục nhịp điệu Aerobic; Bảng trưởng Thị xã Thái Hòa tổ chức tặng quà nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi cho các cầu thủ nhí... Có thể thấy, mùa giải năm nay, ngay từ Vòng loại, các cầu thủ nhí đã được thi đấu trong điều kiện vật chất khá tốt và được quan tâm, chăm lo chu đáo cả về mặt tinh thần.


P.V: Đồng chí đánh giá thế nào về chất lượng chuyên môn của các đội tham dự giải năm nay?


Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Thực tế ở những bảng đấu Vòng loại năm nay đã chứng minh, trình độ của các đội tham dự giải khá đồng đều; các bảng ở Nam Đàn, Quỳnh Lưu... phải đợi đến những giây cuối cùng mới xác định được đội vào Vòng chung kết. Số bàn thắng khá nhiều, trong khi số thẻ phạt lại rất ít, điều này phản ánh chất lượng chuyên môn của giải đấu năm nay rất cao, chứng tỏ các địa phương đã có sự đầu tư đúng mực cho các đội tham dự giải, do vậy, Vòng chung kết hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ, hấp dẫn.

              Một pha trong trận NĐ Nam Đàn gặp NĐ Cửa Lò ở vòng loại.

P.V: Là một người gắn bó với Giải từ khi còn là một Bí thư Chi đoàn Báo Nghệ An, bây giờ với cương vị là Tổng Biên tập - Trưởng Ban Tổ chức Giải, điều gì làm đồng chí ấn tượng nhất tại giải đấu này?


Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Điều tôi ấn tượng nhất tại giải đấu này là ngoài việc chơi bóng hay, nhiều em còn có thành tích học tập giỏi. Như đội bóng Nhi đồng Thành phố Vinh, tất cả cầu thủ đều đạt thành tích học sinh giỏi và số cầu thủ "Đá bóng hay, học giỏi" được nhận phần thưởng của BTC năm nay không còn khó tìm như các mùa giải trước.

Những ánh mắt háo hức, khuôn mặt rạng ngời của các em khi lên bục nhận thưởng cũng chính là phần thưởng cho những người làm công tác tổ chức giải. Điều đó, đã gợi cho chúng tôi những suy nghĩ, ý tưởng về việc cần phải có sự đầu tư bài bản, dài hơi hơn đối với những tài năng bóng đá trẻ thơ. Sẽ còn tuyệt vời hơn nữa khi chúng ta ươm mầm được những thế hệ cầu thủ tương lai không chỉ đá bóng bằng sự khéo léo thiên bẩm của đôi chân, sự dẻo dai do môi trường rèn luyện chuyên nghiệp mà còn bằng cả sự thông minh và trí tuệ.


P.V: Với những thành công mà Giải đã gặt hái được trong suốt 15 năm qua, đồng chí có mong muốn gì trước mùa giải đặc biệt này?


Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Như mọi người đã biết, Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã trở thành một sân chơi bổ ích cho các em ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, và cũng là nơi phát hiện tài năng cho "lò" đào tạo CLB Sông Lam.Từ giải đấu này, nhiều cầu thủ đã trưởng thành và thành danh. Nhưng "sân chơi" của các cháu đến nay đã trở thành quá "chật chội" bởi mỗi năm chỉ có khoảng gần 500 cầu thủ nhí được tham gia giải đấu (một huyện chỉ có 2 đội tuyển thiếu niên và nhi đồng tham dự giải).

Do đó, chúng tôi rất mong muốn giải đấu này lan tỏa đến tận từng xã, từng thôn, xóm, bản, làng ở khắp toàn tỉnh. Chúng tôi sẽ kêu gọi các nhà tài trợ, các cấp, các ngành chung tay tổ chức giải đấu hàng năm ở cấp huyện, thị, để cho trái bóng tuổi thơ được lăn tới những đường làng, ngõ xóm, tạo cơ hội cho tất cả các em có năng khiếu và đam mê đều được chơi bóng.

Ngoài ra, để giải đấu xứng tầm với một địa phương có truyền thống, với những thành tích đỉnh cao ở môn thể thao Vua, chúng tôi cũng có tham vọng được phối hợp với các nhà chuyên môn để tham gia, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, các lớp năng khiếu bóng đá tại các địa phương trên toàn tỉnh, từ đó nâng tầm giải đấu ngày một chuyên nghiệp hơn, lan tỏa hơn, để giải đấu phát triển rộng về phong trào lẫn thành tích cao.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí, chúc giải đấu thành công tốt đẹp!


N. Đ.C (Thực hiện)