(Baonghean) - Nhiều năm nay, người dân cả nước biết đến hoa trái Nghệ An chủ yếu có thương hiệu Cam Vinh. Nay, hoa qủa có xuất xứ từ đất Nghệ lại “nở rộ” như mùa hè này với nào dưa đỏ, nào vải, nào mận…

Nở rộ nhất trong mùa thu hoạch năm nay chính là vải thiều - thứ quả mà hàng chục năm qua được xem là đặc sản quý của vùng Thanh Hà - Hải Dương. Đây cũng không phải là một giống cây mới ở Nghệ An vì nhiều năm trước các huyện như Nghĩa Đàn, Con Cuông đã trồng nhiều. Tuy nhiên vải thiều khi đó, chủ yếu là quả dài, giống quả chua hoàn toàn “lép vế” so với vải nhập về từ các tỉnh phía Bắc.

767028_small_64567.jpg
 Vải thiều “Nghệ” được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Giống vải thiều mới “du nhập” vào Nghệ An vài ba năm nay có bề ngoài không khác nhiều so với vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) với giống quả tròn, vỏ mỏng, hạt nhỏ, thớ dày. Vải “quê Nghệ” lại được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn bởi hầu hết vải hái và tiêu thụ trong ngày nên quả tươi, không có chất bảo quản. Chính vì thế, mùa vải này một cuộc “lội ngược dòng” đã xảy ra khi vải thiều có xuất xứ từ Nghệ An giá lại cao hơn vải từ các tỉnh khác nhập về từ một đến hai giá. Qua tìm hiểu, thời điểm cao nhất của mùa vải năm nay giá vải thiều có giá khoảng 20.000đồng/kg. Trong mùa vụ chính giá giao động từ 8.000 – 10.000đồng/kg. Đây được coi là mức giá thấp so với nhiều loại quả khác cùng thời điểm này nên vải thiều “Nghệ” được tiêu thụ khá nhiều trong mùa thi giữa thời tiết nắng nóng vừa qua.
 
Dưa hấu (dưa đỏ) Nghệ An nay cũng có thể trở thành “thương hiệu”. Như ở siêu thị Bic C, trong các tờ rơi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cả nước dưa hấu được trồng tại tỉnh Nghệ An được gọi chung là “dưa Vinh”. Điều đó cho thấy, tuy lượng tiêu thụ dưa hấu của Nghệ An chưa lớn như nhiều tỉnh đồng bằng Nam Bộ nhưng người tiêu dùng vẫn thích lựa chọn dưa Vinh do được trồng ở đất đồi, vùng đất đỏ bazan như Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Quỳnh Lưu,… có địa hình thoát nước nhanh nên dưa ngọt, vỏ mỏng. Như ở Nghĩa Đàn, năm nay có gần 800 ha đất được dùng để trồng dưa hấu, với mức giá từ 3.000 – 4.000 đồng/kg, mỗi ha trồng dưa cho thu nhập hơn 50 triệu đồng.
 
Tuy không nhiều nhưng mận Tam Hoa được trồng ở huyện miền núi Kỳ Sơn mùa này cũng theo xe về xuôi khá nhiều. Nhìn vào những quả mận to, tròn, đỏ mọng, nếu không được người bán hàng giới thiệu thì khó có thể phân biệt được đâu là mận được trồng ở Mường Lống (Kỳ Sơn), đâu là mận được nhập về từ các tỉnh miền núi phía Bắc. Do lượng hàng khá phong phú, lại có sự cạnh tranh nên giá mận năm nay không cao như những năm trước, có thời điểm 1kg mận giá chỉ từ 6.000 – 8.000 đồng.
 
Với những lợi thế sẵn có, có thể thấy cây ăn quả ở Nghệ An nếu được đầu tư đúng hướng rất có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, theo ông Từ Trọng Kim - Trưởng phòng Trồng trọt - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì: Ngoài cây cam, các loại cây ăn quả của tỉnh lâu nay chủ yếu phát triển theo hướng tự phát do chưa có một quy hoạch cụ thể. Chính vì thế, hoa quả ở Nghệ An tuy trồng nhiều, chất lượng cao nhưng phát triển không bền vững. Điều đó, cũng đúng với thực trạng của vải thiều năm nay khi mà vải được mùa, năng suất cao nhưng giá thành lại thấp.
 
Để hoa quả Nghệ An có một chỗ đứng chắc chắc trên thị trường cần có một chiến lược lâu dài, trong đó vấn đề quan trọng là phải có một đầu ra ổn định cho sản phẩm. Muốn vậy, ngoài có một quy hoạch tổng thể Nghệ An cần phải kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, nhận bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng đầu tư nửa vời như hiện nay.


Mỹ Hà