(Baonghean.vn) - Ngày 17/11, trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định một số địa phương đã xây dựng nguồn lực thực hiện khu hành chính tập trung lớn và Chính phủ đã tạm dừng xem xét, phê duyệt các quy hoạch này. Có thể nói, trong điều kiện ngân sách nhà nước, dù ở cấp trung ương hay địa phương đang hết sức eo hẹp thì quyết định này của Chính phủ rất được người dân ủng hộ.
Theo báo cáo của tư lệnh ngành Tài chính Đinh Tiến Dũng, năm 2015, một trong những nét đổi mới của công tác thu NSNN là số tăng 47% ở phần thu ngân sách địa phương. Với gần 50/63 địa phương được sử dụng toàn bộ số thu NSNN trên địa bàn vào hoạt động KT-XH của địa phương, số tăng thu này có ý nghĩa rất lớn, nhất là đối với các tỉnh còn nghèo, thậm chí là còn tình trạng đói như Sơn La, Lai Châu, Quảng Nam, Quảng Ngãi…
Ở những địa phương này, vẫn còn tình trạng đồng bào còn đứt bữa, vẫn còn tình trạng đất đai bị bỏ hoang bỏ hóa vì thiếu nước, thiếu giống, thiếu điều kiện sản xuất…, khi xảy ra sự cố vẫn phải xin viện trợ từ kho dự trữ quốc gia và trung ương chi viện, nhân dân cả nước quyên góp. Trong điều kiện đó thì việc đề xuất xây những công trình hành chính hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng không chỉ là “vấn đề rất hệ trọng” như đại biểu Đỗ Văn Đương thốt lên trên nghị trường mà còn là sự phí phạm, là sự vô cảm của các cấp xin trình phương án. Đối với xã hội, đó còn là sự phản cảm, khó có thể chấp nhận.
Tuy nhiên, ở một số trường hợp nhất định, việc quy hoạch hóa các cơ quan công quyền vào một địa điểm không phải lúc nào cũng là lãng phí. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, trong Đề án tổng thể cải cách hành chính đã đặt ra vấn đề quy hoạch tập trung các khu hành chính để thực hiện cải cách hành chính.
Trên thực tế, các khu hành chính ở các địa phương không được quy hoạch từ trước nên thường chiếm diện tích lớn. Nhiều địa phương đã tăng thu ngân sách, tự tạo nguồn thu từ quy hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị, áp dụng phân kỳ dự án đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của địa phương và có giải pháp chuyển đổi khu hành chính cũ sang các mục đích khác. Trên cơ sở chuyển đổi mục đích sử dụng đất, với bình quân 33 ha/diện tích trung tâm hành chính cho một địa phương hiện tại, việc tái quy hoạch khu này có thể rút từ 3-6 ha, như vậy là tiết kiệm được một khối lượng diện tích đất không nhỏ khi quy hoạch tập trung. Số kinh phí thu được từ sự chuyển đổi này một phần để xây dựng cơ sở mới, đáp ứng được điều kiện làm việc của bộ máy công quyền; một phần chuyển giao vào ngân sách địa phương, dành để đầu tư trở lại cho đầu tư phát triển.
Vấn đề mà người dân cần được biết, hiểu rõ và thông suốt, đó là việc sử dụng ngân sách địa phương như thế nào cho hợp lý, có tác dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, chứ không phải chỉ để đầu tư làm to đẹp hoành tráng không cần thiết, chưa cần thiết và xa hoa, lãng phí. Nếu số tiền thu được chỉ để đầu tư hết vào các công trình hành chính công thì thực sự là “vung tay quá trán”, trong khi nhiều địa phương vẫn chưa đưa quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vào hoạt động hiệu quả vì thiếu kinh phí đầu tư từ NSNN.
Vì vậy, đối với một số địa phương làm quy hoạch khu vực hành chính công với nguồn lực lớn, Thủ tướng Chính phủ đã tạm dừng thực hiện quy hoạch hành chính tập trung, giao Bộ Xây dựng rà soát lại để đánh giá kết quả thực hiện. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh thực hiện cho từng địa phương… là một động thái kịp thời, nghiêm khắc, được người dân đồng tình, hưởng ứng. Cũng với tinh thần đó, người dân mong muốn Chính phủ tiếp tục rà soát việc đầu tư kinh phí cho các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, tránh những công trình “nặng lý thuyết, khó thực hành”, vừa tiêu tốn tiền của đầu tư từ NSNN, vừa tạo hiệu ứng, tâm lý chán nản, thiếu niềm tin trong nhân dân.
Vĩnh Quyên
TIN LIÊN QUAN |
---|