(Baonghean) - Năm 2014, hàng chục dự án giao thông trọng điểm đã được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhiều công trình đã hoàn thành vượt tiến độ và đưa vào sử dụng nhanh chóng góp phần làm thay đổi diện mạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong 1 năm sôi động của ngành Giao thông – Vận tải Nghệ An đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền vận động, trong đó có sự đồng hành của các cơ quan báo chí...
“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”, câu ca xưa ấy cứ ngân lên trong lòng mỗi người dân xứ Nghệ cũng như du khách muôn miền đất nước khi đi trên con đường thiên lý Bắc – Nam Quốc lộ 1A qua Nghệ An. Bức “tranh hoạ đồ” ấy trong cảm xúc thăng hoa của người xưa lại qua ở đây phải chăng là có dự cảm về không gian thông thương của một vùng đất tiềm tàng sức vươn được hiển hiện như hôm nay, bởi những tuyến giao thông đường bộ, đường biển, đường không…
TIN LIÊN QUAN |
---|
Sự hiển hiện ấy là đây: Trên con đường từ địa đầu xứ Nghệ - nơi tiếp giáp tỉnh Thanh Hóa cho đến cầu Bến Thủy, chỉ trong vòng hơn 1 năm qua đã có biết bao đổi thay đến ngỡ ngàng. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã cơ bản hoàn thành với 6 làn đường và những cây cầu vượt vừa rút ngắn thời gian lưu thông, vừa góp phần tiếp tục khai mở, làm sáng lên cảnh sắc và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà. Đó còn là hoành tráng, tươi mới các công trình cầu vượt đường sắt ở các “cửa ô” Thành phố Đỏ anh hùng mà phía Tây Nam theo Quốc lộ 46 vươn về huyện quê Bác, phía Bắc giúp nối huyện quê Bác theo con đường lớn mới mở đầy ấn tượng kỹ thuật, mỹ thuật xuôi xuống Thị xã du lịch biển Cửa Lò; là cầu Bến Thủy 2 nối đôi bờ Lam giang một dòng sông mẹ; là tuyến đường tránh Vinh vừa được nâng cấp thảm nhựa phẳng phiu…
Cũng trong năm 2014 này, những dự án lớn đã được triển khai như nâng cấp, mở rộng Sân bay Vinh thành Cảng hàng không Quốc tế dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước Tết Nguyên đán 2015; khai trương đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn, nâng tổng số đường bay đang khai thác lên 6 đường bay, trong đó có 5 đường bay nội địa với bình quân 26 chuyến bay/ngày, đan nối thêm đường bay giữa Thành phố Vinh với Thủ đô Hà Nội, với Thành phố mang tên Bác vời vợi phương Nam. Và nữa là chuẩn bị khai trương thêm đường bay Vinh - Hà Nội do hãng hàng không Jestar Pacific khai thác. Phía biển có dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò, thu hút nhà đầu tư xây dựng các bến mới số 5, số 6 góp phần cho lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt trên 2 triệu tấn, doanh thu đạt 111 tỷ đồng.
Rồi còn bao nhiêu con đường, cây cầu nữa mới được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hiển hiện trên quê hương như cầu Dùng, cầu Khe Ang… Cùng với những dự án lớn mang tầm chiến lược, phức tạp về kỹ thuật đã và đang được thực hiện trên địa bàn Nghệ An, thì tại các công trình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư như: Quốc lộ 46 tránh Vinh, đường nhánh nối từ cầu Cửa Tiền đến đường ven sông Lam, đường 8B thuộc dự án đường giao thông ven sông Lam; cầu vượt đường sắt QL1A với QL46; Quốc lộ 15A đoạn qua Khu di tích Truông Bồn; đường Châu Thôn - Tân Xuân (giai đoạn 2), đường Tây Nghệ An (giai đoạn 2), Tỉnh lộ 534 đoạn qua huyện Yên Thành, các cầu treo dân sinh,... cũng được triển khai nhanh chóng và có những công trình đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra, tiết kiệm kinh phí thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại được thuận tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đó quả là thành quả đáng tự hào trong mục tiêu phát triển mạng lưới giao thông Nghệ An! Mà, ở đây, không thể không nói đến việc trong điều kiện bao khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư, lãnh đạo tỉnh và ngành GTVT Nghệ An đã biết đặt quyết tâm, nỗ lực của mình trong sự giúp đỡ, hỗ trợ cần thiết của các cấp, ngành Trung ương và huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án, để chỉ trong một thời gian ngắn, thu hút và triển khai nhiều dự án giao thông lớn trị giá hàng nghìn tỷ đồng như thế…
Trong thành công đó, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, là sự năng động của người “nhạc trưởng” lãnh đạo ngành và các kỹ sư, cán bộ, công nhân viên ngành Giao thông Vận tải Nghệ An, là sự chú trọng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động, trong đó có sự hợp tác song hành của báo chí. Trên những công trường đang hối hả thi công hay những “điểm nóng” về công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, là thường bắt gặp những phóng viên “dãi nắng dầm mưa” để tìm hiểu thông tin, phản ánh kịp thời khí thế thi công, động viên tinh thần của cán bộ, công nhân viên ngành Giao thông Vận tải cũng như tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để góp phần tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về xây dựng các công trình giao thông trọng điểm quốc gia…
Để có được những thông tin chính xác, nhanh nhạy đến với bạn đọc, ngoài sự dấn thân không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, các phóng viên còn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện tác nghiệp, cung cấp thông tin kịp thời của các đơn vị, địa phương và đặc biệt là ngành Giao thông Vận tải. Có khi công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đang thời điểm cao trào, cần xác minh lại số liệu cho bài báo ra vào sáng mai có tính thuyết phục, phóng viên đã gọi điện cho cán bộ theo dõi công trường của Sở Giao thông Vận tải vào 1-2 giờ sáng, vẫn nhận được sự trợ giúp nhiệt tình. Với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, địa phương và ngành Giao thông Vận tải, Báo Nghệ An – tờ báo đảng tỉnh nhà đã có những loạt bài tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A khá thuyết phục. Từ đó, nhiều hộ dân đã đồng tình ủng hộ, hy sinh những quyền lợi của cá nhân, gia đình, “vì một con đường tương lai rộng mở”, đã tạo điều kiện giải phóng nhanh mặt bằng, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm quốc gia.
Không chỉ bằng những tin, bài phản ánh, Báo Nghệ An cũng có những phóng sự, video clip, chùm ảnh mô tả sinh động về những hoạt động sôi nổi của ngành Giao thông - Vận tải Nghệ An trong năm qua, làm rõ vai trò huyết mạch, “đi trước mở đường”, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là những phóng sự, video clip, chùm ảnh về đường bay Vinh - Viêng Chăn, Vinh - Đà Lạt, về công tác mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, Cảng hàng không Vinh, Cảng Cửa Lò… và nhiều dự án giao thông quan trọng khác đã và đang triển khai, khánh thành đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh ta đến với bạn đọc trong và ngoài nước qua các ấn phẩm nhật báo và báo Nghệ An điện tử, góp phần quảng bá về một Nghệ An ngày càng đổi mới, năng động, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Trong Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Vàng” năm 2014 của Báo Nghệ An, đã có hàng chục tác phẩm dự thi phản ánh về sự sôi động của ngành Giao thông - Vận tải Nghệ An trong năm qua, có những tác phẩm lọt vào vòng chung kết và đoạt giải cao như chùm ảnh “Vì một con đường tương lai”, “Quyết vượt tiến độ”, “Công nghệ làm đường”, “Thi công cầu vượt đường sắt Quốc lộ 46”, “Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A”,… Đến dự lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Vàng” được tổ chức vừa qua, đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT đã quyết định thưởng nóng cho tác phẩm “Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A” và tác phẩm “Quyết vượt tiến độ” trong sự bất ngờ và vui mừng của các tác giả cũng như tập thể báo.
Sẻ chia về vai trò của báo chí trong nhiệm vụ tuyên truyền đối với ngành nói riêng, đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - người “nhạc trưởng” của ngành GTVT tỉnh nhà đã ghi nhận những đóng góp của báo chí với ngành GTVT: “Năm vừa qua là một năm sôi động của ngành GTVT, tất cả các điểm nóng ở mọi lĩnh vực về đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đường sắt đều được báo chí quan tâm, đồng hành cùng với ngành GTVT tuyên truyền hết sức có hiệu quả. Nếu như không có báo chí tuyên truyền, đồng hành, vận động nhân dân trong công tác GPMB thì sẽ rất khó thành công. Để có được Quốc lộ 1A rộng rãi, khang trang, sạch đẹp như hôm nay, thì sự đóng góp của báo chí là rất lớn. Thực tế cho thấy, báo chí nói chung và Báo Nghệ An nói riêng đã có những tuyên truyền rất hiệu quả, hỗ trợ, cổ vũ để ngành GTVT tỉnh nhà thực hiện tốt các Nghị định của Chính phủ, của Bộ GTVT, đặc biệt là góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An để đưa tỉnh ta trở thành trung tâm của khu vực Bắc miền Trung”. Rồi trước đó, trong sự kiện tổng kết công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, Báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh và các phóng viên tham gia tác nghiệp trong quá trình giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A” - đó chính là niềm động viên khích lệ, sự ghi nhận kịp thời những đóng góp của các cơ quan báo chí, đã đồng hành với ngành Giao thông Vận tải trong thời gian vừa qua.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong năm 2014 ngành GTVT Nghệ An luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong cả nước về việc giải quyết nhanh gọn các “vấn đề nóng” đã và đang diễn ra trên toàn quốc: là một trong những tỉnh có tiến độ thi công Quốc lộ 1A nhanh, là tỉnh thứ 10 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước hoàn thành việc ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép theo yêu cầu của Bộ GTVT, là tỉnh đầu tiên tiên phong chỉ đạo cắt thùng toàn bộ xe HOWO... Và những người làm báo nói chung trên địa bàn tỉnh và ở Báo Nghệ An nói riêng cũng tự hào đã cùng đồng hành với một năm sôi động của ngành GTVT tỉnh nhà, từ đó nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình cũng như sự ghi nhận của các đơn vị, địa phương, trong đó có ngành GTVT…
Ngô Đức