(Baonghean) - Lời giới thiệu đầy tự hào của thầy giáo Nguyễn Văn Khoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường về câu lạc bộ điển hình đã thôi thúc chúng tôi tìm về Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An đứng chân trên địa bàn xã Nghi Ân (TP.Vinh). 19 giờ tất cả các phòng học đều sáng đèn, không một tiếng ồn, những cặp mắt đều chăm chú vào sách vở. Đó là khung cảnh mà chúng tôi chứng kiến trong giờ ôn bài buổi tối, nằm trong hoạt động của câu lạc bộ tự học.
Khác với những giờ học chính khóa, đây là những giờ học không có thầy cô. Tuy vậy, tất cả vẫn diễn ra nền nếp và tự giác. Em Vi Thị Thanh – học sinh lớp 12A1 cho biết: “Lúc đầu, chúng em cũng thấy không thoải mái, nhàm chán vì cả ngày đã lên lớp học chính khóa rồi. Nhưng sau khi được tham gia vào Câu lạc bộ Thảo luận phương pháp tự học, tự nghiên cứu được tổ chức đầu năm học mới, chúng em thấy hứng thú với việc học hơn. Kết quả học tập của chúng em ngày một tốt hơn.”
Để có được nề nếp học tập như thế này đối với một ngôi trường mới thành lập cách đây 2 năm, không phải là điều đơn giản. Tất cả học sinh của trường là những người con của miền Tây Nghệ An, xa làng, bản, xa gia đình xuống miền xuôi học tập, mọi sinh hoạt đều tập trung ở trường. Những bỡ ngỡ của những cô, cậu học trò mới lớn người Mông, người Thổ, người Thái…; nỗi nhớ nhà, nhớ làng, bản ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và sự tập trung trong học tập của các em. Thấu hiểu điều đó, nhà trường đã triển khai các mô hình, các câu lạc bộ để các em có được môi trường vừa học, vừa chơi lành mạnh và hiệu quả.
Thầy Nguyễn Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Học sinh mới vào trường thường có cách học bị động, chưa tiếp cận được phương pháp truyền thụ hai chiều của nhà trường. Từ thực trạng đó, hàng tuần, trường đã tổ chức các câu lạc bộ để hướng dẫn cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu, nhằm bổ sung không chỉ kiến thức phổ thông mà cả những kiến thức xã hội. Khi sinh hoạt câu lạc bộ, các em được nêu lên những khó khăn, trở ngại của mình trong việc học trên lớp cũng như trong quá trình tự triển khai ôn bài như thế nào, từ đó để các thầy cô trăn trở, tìm những phương pháp học theo đặc thù riêng của từng môn hướng dẫn cho các em. Đặc biệt, các anh, chị ở khóa trên chia sẻ cho các em khóa sau kinh nghiệm học hiệu quả, dễ nhớ mà họ đã từng áp dụng”.
Là học sinh đạt giải Khuyến khích môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2013 – 2014, em Lê Thị Minh Trang - học sinh lớp 12A1 đã chia sẻ với các em khóa mới về kinh nghiệm học Toán của mình trong CLB tự học. Đó là, khi giải toán cần phải tiếp cận từ bài dễ đến bài khó. Để nắm công thức Toán học, không nên học thuộc một cách máy móc, mà phải chứng minh công thức đó bằng cách xây dựng lại công thức qua từng bài tập cụ thể. Hay khi giải một bài Toán khó, cần phải lật lại vấn đề. Đặc biệt, khi chưa nắm rõ vấn đề nào đó trong bài học thì nên đánh dấu và mạnh dạn nhờ thầy cô hoặc bạn bè giảng giải lại cho mình…
Tối thứ 7 hàng tuần, các em được sinh hoạt CLB văn nghệ, được hát những làn điệu nhuôn, lăm, xuối, được múa những điệu xòe thân thuộc, phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà thường trực, cũng là cách để các em thấy ấm cúng hơn khi sinh hoạt trong ngôi nhà chung đầy yêu thương.
Với sự tâm huyết, trăn trở trong đổi mới phương pháp dạy và học hiệu quả, Trường PT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ An đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: Năm học 2013 – 2014 vừa qua, trường có 23% học sinh đạt học lực giỏi, 76% khá; 14 em đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 5 giải Khuyến khích; đứng thứ 9 bảng A trong toàn tỉnh. Ngoài ra, trong Festival VH – VN – TDTT các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc 2014, học sinh của trường đã đạt 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ về văn hóa; 1 HCV, 1 HCĐ về thể thao.
Lê Hoa