(Baonghean) -Sau nhiều năm bị gián đoạn, sáng ngày 1/9/2011 Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Quỳ Châu (Nghệ An) đã mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan trong dịp Tết Độc lập.

 

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu được thiết kế theo mẫu nhà sàn sân tộc Thái có tổng diện tích sử dụng 810m2, trong đó có 550m2 phần trệt được bố trí thành nhiều phòng chức năng và là nơi để đón tiếp khách tham quan. Bảo tàng này trước đây được xây dựng từ năm 1976, trưng bày chủ yếu về tự nhiên, văn hóa, lịch sử, kinh tế các dân tộc huyện Quỳ Châu.

Sau nhiều năm bị xuống cấp, đến năm 2004, tỉnh Nghệ An đã quyết định nâng cấp bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu thành Bảo tàng khu vực Phủ Quỳ cũ với tổng số vốn tu bổ là 4,7 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước. Sau hơn năm năm trùng tu và sưu tầm đến nay Bảo tàng văn hóa các dân tộc Quỳ Châu có gần 800 hiện vật, trong đó có 250 hiện vật hiện đang được trưng bày. Tất cả các hiện vât trên đều gắn với từng giai đoạn văn hóa, lịch sử của đồng bào dân tộc miền Tây Nghệ An trên vùng đất Phủ Quỳ Châu xưa (nay là các huyện thị QuỳChâu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hoà) và được chia thành 4 chủ đề chính: Mảng trưng bày về tài nguyên thiên nhiên và con người, các hoạt động kinh tế; văn hóa; truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và những biến đổi trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới.

 768206_small_65922.jpg

         
             
   Lãnh đạo và đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu trong ngày
mở cửa bảo tàng



                       
                   Hiện vật được trưng bày tại bảo tàng

       
                             
                      Khách tham quan Bảo tàng Quỳ Châu

Đây là công trình có ý nghĩa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 và là một địa chỉ du lịch - văn hóa cho du khách mỗi khi về với vùng Phủ Quỳ-  Nghệ An.


Hà – Phương