Theo nguồn tin của VietNamNet, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố máy bay VN7433 hạ cánh nhầm đường băng là do tổ lái trong quá trình quan sát thực hiện quy trình chót đã xác định nhầm đường băng.
Thành viên tổ bay trên chuyến bay đã bị đình chỉ gồm có 7 người. Trong đó cơ trưởng quốc tịch Mỹ làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay là lái phụ người Việt Nam.
Vietnam Airlines cũng đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc.
“Quan điểm của Hãng là minh bạch, rõ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Nguyên tắc an toàn luôn là số một, Vietnam Airlines tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì”, Vietnam Airlines thông tin.
Được biết, tổ điều tra Cục Hàng không đang hoàn tất kết luận và sẽ công bố sớm nhất có thể.
Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ GTVT, Bộ đã yêu cầu các đơn vị sớm hoàn tất kết quả điều tra để công bố trong ngày mai (2/5).
Sự cố nghiêm trọng
Ở độ cao 200-300m lao xuống phi công chỉ thấy những chướng ngại vật lớn như ô tô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.
Được biết, khi máy bay VN 7433 hạ cánh xuống đường băng, trên đường bằng chưa khai thác có các dị vật bị hút vào trong động cơ máy bay. Hiện máy bay đang được soi động cơ, khung thân. Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà sản xuất để kiểm tra cụ thể mức độ hư hại của máy bay.