(Baonghean) - Nhằm giúp đồng bào miền núi thoát nghèo, trong những năm qua, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có chủ trương tăng cường cán bộ biên phòng xuống các bản, làng phối hợp cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng các mô  hình sản xuất mẫu. “Mắt thấy tai nghe”, được cầm tay chỉ việc, bà con dần quen với nếp làm ăn mới, từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu để vươn lên thoát nghèo. Đi đầu trong phòng trào này là Đồn Biên phòng Mỹ Lý thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
 
Ngay tại trung tâm xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tổ công tác biên phòng Bắc Lý, thuộc Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã xây dựng thành công mô hình vườn trồng rau sạch. Mọi công đoạn từ làm đất, chọn giống chăm sóc đều do cán bộ, chiến sỹ Tổ công tác Biên phòng Bắc Lý trực tiếp triển khai. Đây là mô hình mẫu nhằm khuyến khích đồng bào sản xuất theo phương thức hiện đại, thay thế cách trồng trọt cũ. Với cách làm thực tế này, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã thay đổi tư duy của đồng bào, giúp họ chủ động khai thác đất trống, vườn nhà trồng rau, chăn nuôi và phát triển trồng rừng, góp phần xoá đói, giảm nghèo.
 
Từ khi có các mô hình sản xuất mẫu của bộ đội biên phòng, bà con nơi đây đã nắm vững kiến thức trồng trọt, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn trước. Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý Nguyễn Ngọc Tú, cho biết: Thực hiện chương trình giúp đỡ xã nghèo Bắc Lý, Đồn Biên phòng Mỹ Lý phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, đến nay đã có trên 70% số hộ cơ bản xoá được đói, giảm được nghèo.
images964720_san_pham_mau.jpgCác chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Lý hướng dẫn bà con trồng rau sạch.
 
Chúng tôi đến tham quan vườn tràm trên 1 ha của gia đình anh Cụt Văn Quyết ở bản Huồi Cáng, xã Bắc Lý. Anh Quyết cho biết: Vườn tràm được trồng cách đây 3 năm. Từ khi đưa giống về, gia đình được cán bộ biên phòng Đồn Mỹ Lý hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc để vườn cây phát triển tốt. Nay, đường kính của cây khoảng 30 cm, chẳng bao lâu nữa là cho thu hoạch.
 
Ngoài việc giúp đỡ về công sức, vật chất để giúp đồng bào xoá đói, giảm nghèo, những người lính mang quân hàm xanh đã nỗ lực tuyên truyền, vận động những người có uy tín trong các dòng tộc, xây dựng các mô hình kinh tế điểm, tập trung củng cố hệ thống cơ sở chính trị, bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên. Thượng uý Nguyễn Tất Hà, cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Mỹ Lý Bộ đội Biên phòng  tỉnh cho biết: Là những người gắn bó với đồng bào và biên giới, hơn ai hết những cán bộ, chiến sỹ biên phòng phải biết cách làm cho người dân ấm no, có cuộc sống đầy đủ hơn để góp phần củng cố niềm tin giữa quần chúng nhân dân và lực lượng bộ đội biên phòng. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên có mặt ở địa bàn để kịp thời tham mưu, giúp đỡ, hướng dẫn bà con cách sản xuất, chăn nuôi làm sao mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, cách vận động người dân ở địa bàn biên giới không có gì hiệu quả bằng những việc làm cụ thể của mình để cho người dân thấy và trực tiếp làm theo, chính vì vậy các mô hình điểm của bộ đội biên phòng tại Tổ công tác biên phòng Bắc Lý là địa điểm để người dân học tập và làm theo.
 
Ông Cụt Phò Dương - Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết: Đồn Biên phòng Mỹ Lý đứng chân trên địa bàn xã đã giúp đỡ đồng bào xã Bắc Lý rất nhiều. Trước hết là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Nhờ sự quan tâm của bộ đội biên phòng, 15 hộ đồng bào nghèo ở xã đã có nhà mới để ở, 7 hộ có bò để phát triển chăn nuôi, bản Huồi Bắc cách xa trung tâm xã 12 km đã có trạm xá quân dân y do bộ đội biên phòng xây dựng để chăm sóc sức khoẻ cho bà con. Nhờ có các anh bộ đội biên phòng nên cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều đổi thay.
 
Bài, ảnh: Hải Thượng