(Baonghean) - Ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên 25 km đường biên giới với nước bạn Lào và tham mưu cho địa phương bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, Đồn Biên phòng Keng Đu (Kỳ Sơn) còn phối hợp với đồng bào xây dựng được một số mô hình điểm về phát triển kinh tế gia đình.

Thiếu tá Lữ Bá Tiến - Chính trị viên phó của Đồn Biên phòng Keng Đu, cho biết: Đến nay, Đồn đã thực hiện được 2 mô hình phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả: mô hình khai hoang 1,5 ha đất sản xuất lúa nước cho gia đình ông Moong Phò Phơi, ở bản Kéo Cân và mô hình phát triển kinh tế tổng hợp tại trang trại của gia đình anh Lương Phò Tâm ở bản Hạt Tà Vén. Ông Tiến cho 2 cán bộ của Đồn là Trung úy Xeo Văn Thắng và Thượng úy Trần Hưng Việt dẫn đường đến xem mô hình trang trại tổng hợp tại bản Hạt Tà Vén.

Chúng tôi đi xe máy trên quãng đường dài 7 km và phải đi bộ xuống một mái đồi cao dựng đứng. Từ trên đỉnh đồi Nậm Xốc nhìn xuống, cạnh khe nước là căn nhà lợp mái tranh, quanh là đàn bò và những ao cá.

Trung úy Xeo Văn Thắng nói: Thực hiện được mô hình như thế này rất khó, vì địa hình ở đây bị chia cắt. Đi lại khó khăn vất vả, Đồn vẫn chọn để thực hiện, bởi vùng đất này có điều kiện chăn nuôi bò và đào ao nuôi cá, làm lúa nước. Cán bộ chiến sỹ của Đồn phải mất nhiều thời gian vận động gia đình mới chịu làm, vì bà con không tin rằng ở đây có thể đào được ao cá, nuôi được bò, gà...

788603_small_89511.jpg

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Keng Đu thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Lương Phò Tâm, bản Hạt Tà Vén.



Không chỉ nói với dân mà phải làm cho dân thấy, ngay từ đầu, Đồn cử 8 cán bộ, chiến sỹ cắt chế độ vào 3 cùng: cùng ăn, cùng ở và cùng làm với dân. Dựng nhà, làm chuồng trại, tiếp đến là đào ao thả cá. Với khoảng hơn 200 m2 đất bồi ven khe nước, các anh đào đắp thành những bờ ao, sau đó dùng đá khe suối ghép hai bên để tránh xói mòn.



                                             Cùng với dân đào ao thả cá.

Chỉ sau ít tháng, 2 ao cá hoàn thành, đưa vào nuôi thả các loại cá truyền thống: trôi, mè, chép... Tết Nguyên đán 2012, cá nhiều đến nỗi phải cho cả bản bắt ăn mới hết. Anh Tâm phấn khởi cho biết, đàn bò của gia đình lúc đó chỉ có 10 con, nay phát triển được 16 con. Ngoài ra còn nuôi được lợn nái, gà đẻ. Nếu không có các anh bộ đội biên phòng ở Đồn Keng Đu, gia đình không thể làm được như thế này. Bây giờ, ngoài lúa còn có bò, lợn, gà và cá, gia đình không còn nghèo nữa.


Những năm qua, Đồn Biên phòng Keng Đu còn giúp đỡ làm được 13 ngôi nhà Đại đoàn kết cho đồng bào các dân tộc trong xã. Mỗi căn nhà đơn vị hỗ trợ 5 triệu đồng. Đồn còn tích cực tham mưa cho địa phương xây dựng bản làng văn hóa. Đến nay xã Keng Đu đã có 4 /10 bản đạt Bản văn hóa.


X.H