(Baonghean) - Thời buổi hiện nay với những người thực sự coi thời gian là vàng bạc thì đúng là rất sợ những cuộc họp với nội dung nghèo nàn, với hàng chục phút “kính thưa” rườm rà, mất nhiều thời gian, tốn phí tiền bạc của Nhà nước 
 
Chuyện “kính thưa” còn không ít bi hài, thậm chí nó còn ảnh hưởng cả văn hóa đạo đức công sở. Có vị lãnh đạo tâm sự: “Mình đến phát ngượng khi dự một cuộc họp ở cấp huyện. Mình “bị” giới thiệu chẳng thiếu chức danh nào, từ nhỏ nhất, đến cao nhất, thậm chí là giới thiệu cả “nguyên” lãnh đạo một số chức mà mình đã công tác ở huyện trước đây. Nhưng ngượng hơn là bị giới thiệu với chức danh sai đã đành, nhưng có chức danh lại cao hơn so với thực tế”. Cũng có vị lãnh đạo khi tiếp cận ở một khía cạnh khác, có ý thông cảm, cho đó là “cái khó”, “cái tế nhị”, “tinh tế” của người có trách nhiệm khi phải “kính thưa”: “khổ nỗi là cũng còn không ít cán bộ ta thích “oai”, thích giới thiệu chức danh. Có cán bộ dự họp, do người phát biểu quên không kính thưa mình là khó chịu, bực mình. Chẳng thế mà có chuyện rất thật là có cán bộ đến dự, do không được “kính thưa” đã bỏ họp ra về!...
 
Thực ra, chuyện nghi lễ,  “kính thưa” đã có các văn bản quy định từ lâu. Ngày 29/10/2013, Chính phủ đã tiếp tục ban hành Nghị định số 145/2013/NĐ-CP, quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài. Trong đó, trong Chương VII, Điều 27 quy định rõ về trình tự tiến hành lễ kỷ niệm bao gồm: Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu ngắn gọn, trang trọng. Khi trình bày diễn văn hoặc báo cáo: chỉ kính thưa họ tên và chức danh vị lãnh đạo có chức vụ cao nhất ở Trung ương hoặc ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị đến dự.  Quy định rõ ràng rồi, nhưng chỉ có điều là thực hiện không nghiêm.
 
Chuyện kính thưa tưởng rằng là chuyện nhỏ nhưng xem ra nó vẫn ngày càng trở thành vấn đề không nhỏ chút nào. Nó phản ánh năng lực cán bộ, nếu không nói là xu thế nịnh bợ cấp trên đang khá phổ biến từ việc “kính thưa”.
 
Hy vọng rằng, các cuộc mít tinh, các cuộc họp sắp tới sẽ bớt rườm rà, bớt “kính thưa” hơn và sẽ có chuyển biến tích cực, để các cuộc họp đi vào thực chất, hiệu quả hơn.
 
Phùng Văn Mùi
(Huyện ủy Con Cuông)