(Baonghean) - Chưa bằng lòng với việc tăng giá các loại sữa từ cuối năm 2013 đến nay, mới đây, cả 4 hãng sữa mà báo chí gọi là “4 ông lớn gồm Vinamilk và 3 hãng nước ngoài là Mead Johnson Nutrition, Nestlé Việt Nam, Friesland Campina đồng loạt tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi từ 6-17%.
 
Giải thích sự việc này, đại diện các hãng sữa trên cho rằng do giá “đầu vào” (nguyên liệu cũng như các chi phí sản xuất khác đều tăng) nên việc điều chỉnh giá thành sản phẩm là điều buộc phải làm. Tuy nhiên, dư luận cho rằng lý do đưa ra chưa đủ sức thuyết phục; các hãng sữa trên đã vi phạm Luật cạnh tranh và các quy định liên quan của các cơ quan có thẩm quyền; trong đó có quy định  sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước bình ổn giá. Hiện so với nhiều nước, giá sữa ở Việt Nam đắt gấp 2, gấp 3 lần trong khi thu nhập bình quân của nước mình đang thua họ tới 10, 20 lần... 
 
Một tài liệu cho thấy, chiều cao của người Việt Nam đã được cải thiện nhiều trong những thập niên gần đây nhưng so với nhiều nước trên thế giới thì tốc độ phát triển chiều cao còn chậm và đang thua chiều cao trung bình của họ từ 6 – 9 cm. Một trong những nguyên nhân cơ bản vẫn là do chất dinh dưỡng (trong đó có các thành phần trong sữa) cho trẻ ở giai đoạn dưới 6 tuổi chưa đảm bảo. Giá sữa tăng cao càng khiến cho việc cải thiện chiều cao của trẻ càng khó khăn. Mỗi năm nước ta có chừng 1,6 triệu trẻ em chào đời, do đó “vì sức khỏe trẻ em, vì tương lai giống nòi”  thì rất cần tiếng nói chung của các phía liên quan. Đó là quyết định giá của các hãng sữa, ý kiến người tiêu dùng, kết luận của các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan liên quan về giá sữa. 
 
Hiện Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có liên quan, kiểm tra việc tăng giá sữa, xem có chuyện bắt tay tăng giá hay không, nếu thấy vi phạm phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Hy vọng, các bộ, ngành liên quan đến việc tăng giá sữa sẽ vào cuộc khẩn trương có kết luận chính xác khách quan và kịp thời. Bàn chuyện giá sữa lại nhớ chuyện tăng giá cước “3 G” của các nhà mạng cách đây ít tháng. Dư luận cứ ồn ào chuyện họ “bắt tay” với nhau để móc hầu bao khách hàng, rồi các cơ quan chức năng kiểm tra. Cuối cùng kết luận chưa thấy các nhà mạng vi phạm. Và khách hàng vẫn cứ “choáng” khi trả tiền cước 3G. Hy vọng đợt tăng giá sữa này không lặp lại như tăng cước “3G” đợt trước.
 
Việt Long