Yên Thành và Qu Châu ch là hai trong s rt nhiu địa phương hin đang tn ti các sai phm trong hot động khai thác đá nói riêng và khai thác khoáng sn nói chung. Để chm dt vi phm và hn chế nhng v tai nn thương tâm, cn phi x lý dt đim và kiên quyết hơn.

-->xem Kỳ I: Ẩn họa từ những sai phạm


Ngh An có ngun tài nguyên khoáng sn rt di dào. Trong đó, thế mnh v đá xây dng vi tr lượng ln, đặc bit là hơn 1 t m3 đá vôi. Nhng năm qua, hot động khai thác các ngun tài nguyên thiên nhiên này đã đem li ngun thu ln, gii quyết vic làm và thu nhp cho mt b phn không nh người lao động. Thế nhưng, bên cnh nhng kết qu tích cc, trong bc tranh chung v hot động này vn còn rt nhiu mng ti.


Theo s liu t S Tài nguyên & môi trường (TN&MT), đến nay, trên địa bàn tnh còn 265 giy phép khai thác khoáng sn do UBND tnh Ngh An cp (trong đó có 132 giy phép khai thác đá xây dng) và 38 giy phép do B TN&MT cp (trong đó có 1 giy phép khai thác đá vôi làm vt liu xây dng).

765898_small_63328.jpg

                   Mc dù giy phép hết hn nhưng Công ty TNHH Vũ K
                                                vn ngm ngm khai thác.


T năm 2005 đến nay, tnh đã thu hi 65 giy phép khai thác khoáng sn. T năm 2008- 2010 S TN&MT đã thc hin hơn 20 cuc thanh tra vic chp hành pháp lut khoáng sn đối vi các doanh nghip khai thác, ra quyết định x pht vi phm hành chính vi tng s tin gn 700 triu đồng. Ngoài ra, còn có hàng trăm cuc kim tra vic thc hin các quy định ca pháp lut v khoáng sn, đất đai, môi trường, tài nguyên nước, x lý các khu vc khai thác khoáng sn trái phép các huyn.


Ngày 17/5/2011, ch tch UBND tnh H Đức Phc đã có văn bn yêu cu các ngành, các địa phương tăng cường kim tra, x lý nghiêm các hot động khai thác khoáng sn trái phép, truy quét, đẩy đui nhm lp li trt t trong qun lý khoáng sn trên địa bàn tnh.

Tuy nhiên, mc dù có rt nhiu động thái được coi là "mnh tay", theo chính báo cáo tháng 5/2011 ca S TN-&MT tnh, thì "hin tượng khai thác khoáng sn trái phép vn tiếp tc din ra mt s khu vc, nht là vùng sâu vùng xa. Vic khai thác chế biến khoáng sn còn lãng phí, vic đầu tư trang thiết b công ngh hin đại để nâng cao giá tr khoáng sn mt s khu m còn hn chế. Vic thc hin quy định ca pháp lut như thuê đất, ký qu phc hi môi trường, thc hin chế độ báo cáo định k, khai thác không đúng thiết kế m... còn tn ti"


Không nhng thế, qua ghi nhn ca phóng viên, các hot động khai thác khoáng sn trái phép hin vn đang ngang nhiên din ra dưới nhiu hình thc và quy mô khác nhau, bt chp hin đang là thi gian các đoàn kim tra liên ngành ca tnh ráo riết tng kim tra, x lý!

Nhiu m đã hết thi hn khai thác nhưng vn hot động, thm chí có nhng m như ca Công ty TNHH Tùng Cường (Qu Châu), m đá ca Công ty TNHH K Sơn (Yên Thành)... dù b đoàn kim tra tm đình ch do không bo đảm v an toàn lao động, nhưng hàng ngày "sn phm" vn ngang nhiên "xut xưởng". Chính t nhng bt n này, các v tai nn thương tâm đã liên tiếp xy ra. Ch tính t đầu tháng 4 đến nay, ti các đim khai thác m trên địa bàn tnh liên tc xy ra tai nn, làm chết 24 người và 14 người khác b thương.

Có cm giác, các quyết định "tm đình ch" ca đoàn kim tra liên ngành không tác động được ti doanh nghip, dù ti các địa bàn này, vn đang có s qun lý ca chính quyn các địa phương! Thc tế này không khi làm dư lun băn khoăn, phi chăng nhng bin pháp được coi là mnh này, vn chưa thc s "vi" đến các sai phm. Để phía sau nó là lãng phí tài nguyên, là nhng v tai nn thương tâm, là môi trường ô nhim sau khai thác?"


Đ
ã đến lúc chúng ta cn nghiêm túc nhìn nhn li vai trò qun lý nhà nước, trách nhim ca các ban, ngành liên quan và chính quyn địa phương các cp mt cách thu đáo, kiên quyết x lý vi phm mt cách trit để, không th tiếp tc tiếp din tình trng "đá ném ao bèo" trong kim tra, x lý vi phm trong khai thác khoáng sn như hin nay.


Nhóm PV