(Baonghean) -Đường nối từ Quốc lộ 1A (bắt đầu từ chân cầu phía Nam Hoàng Mai) thuộc địa bàn xã Mai Hùng đi hồ Vực Mấu (Quỳnh Lưu) là đường cấp 4 mới được xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2010. Con đường này là một trong những hạng mục kết hợp với dự án nâng cấp hồ Vực Mấu là do Ban Quản lý dự án Sở Nông nghiệp & PTNT quản lý, tổng dự toán khoảng gần 140 tỷ đồng.
 
Tuy vậy, do đường chỉ thiết kế chuẩn cấp 4, năng lực chịu tải chỉ dưới 13 tấn nhưng do nhu cầu thi công hồ Vực Mấu nên số xe tải chở vật liệu có tải trọng lớn hơn khả năng chịu tải của mặt đường. Bên cạnh đó, do quá trình triển khai thi công, một số hộ dân tại xóm 20, xã Mai Hùng cản trở, đòi đền bù giá cao nên đơn vị thi công không có mặt bằng và máy móc (máy lu rung) để thi công đúng quy trình, quy phạm.
 
Vì vậy, đường bị xuống cấp khá nhanh, nhất là 500 m đoạn qua xóm 20, xã Mai Hùng và trên 500 m đoạn gần đường tàu tiếp giáp giữa xã Mai Hùng và Quỳnh Trang hư hỏng nặng. Từ mặt đường nhựa được làm theo chuẩn đường xanh cấp 4 nhưng nay một số đoạn trên đã trở thành đường lầy sục, khó đi lại. Đây là tuyến đường độc đạo từ Quốc lộ lên các xã phía trên của huyện Quỳnh Lưu lưu lượng xe cộ đi lại khá đông nên khi trời mưa, các đoạn nền đường yếu thì sụt lún rất nhanh, mặt đường tạo thành các ổ gà và sống trâu. Nhiều lần trời mưa, xe tải nhẹ gầm thấp không đi lại được nên thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, người dân rất bức xúc.
 
Thực tế, mỗi khi có đợt mưa kéo dài, đường bị sục nặng, đơn vị quản lý tuyến đường đã huy động máy xúc san ủi tạm để xe cộ và người dân đi lại. Thế nhưng việc khắc phục không được lâu vì tình trạng xe chở vật liệu quá tải đi qua khiến mặt đường lại trở về như cũ.
 
Mới đây, sau khi người dân phản ánh và chính quyền xã kiến nghị, UBND huyện Quỳnh Lưu đã đề nghị với Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị thi công trích từ quỹ bảo hành công trình để sửa chữa. Hiện nay, theo UBND xã Mai Hùng cho biết: Đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoà Hiệp ở TP Vinh phối hợp với huyện và đã tiến hành đo đạc lại để duy tu, sửa chữa lại các đoạn đường bị hỏng.
 
Hiện tại, con đường đang trong thời hạn bảo hành, kinh phí duy tu bảo dưỡng đang do nhà thầu thi công chịu trách nhiệm nhưng về lâu dài nếu không có giải pháp hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông; đồng thời, người dân và chính quyền địa phương không tạo điều kiện trong giải phóng mặt bằng để thi công đường theo đúng tiêu chuẩn thì việc xuống cấp, sụt lún sẽ lại diễn ra và thiệt thòi lại thuộc về người dân địa phương đi lại trên tuyến đường này.


Nguyễn Hải