(Baonghean) - Việc giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đã cơ bản hoàn thành. Những khó khăn, vất vả đã qua. Những chuyện rắc rối, ầm ĩ chung quanh việc hỗ trợ, đền bù đã lắng xuống. Nhưng có những chuyện vẫn cứ vướng bận mãi trong lòng ông ạ!
 
- Thì xảy ra bao nhiêu chuyện phức tạp, nhiêu khê như thế làm sao mà quên ngay được!
 
- Ý tôi muốn nói tới những chuyện cần trao đổi, làm rõ thêm chung quanh những sự việc đó.
 
- Vậy đó là chuyện gì?
 
- Khi xảy ra mâu thuẫn căng thẳng giữa người dân và chính quyền sở tại ở một số nơi về vấn đề giá cả, diện tích hỗ trợ, đền bù, một số cán bộ đã tỏ ý là dân ta giờ sao khác ngày xưa quá. Động một tí là đòi quyền lợi bất kể đúng, sai. Không như thời kháng chiến, “xe chưa qua, nhà không tiếc”. Sẵn sàng dỡ nhà mình ra lấp hố bom để có đường cho xe ra tiền tuyến mà không một mảy may suy tính thiệt hơn.
 
- Ý họ muốn nói là dân ngày xưa tốt hơn bây giờ?
 
- Cũng có thể là với ý đó. Nhưng sao họ không nghĩ cho thật thấu đáo là căn nguyên do đâu. Rồi lý giải cho đến nơi, đến chốn.
 
- Tôi cũng nghe có người nói vậy rồi đổ tại kinh thế thị trường lấy lợi nhuận làm đầu đã hủy hoại, làm mai một đi không ít thứ quý giá của người mình. Thành ra, ai cũng đòi hỏi, bo bo giữ quyền lợi của mình mà không nghĩ rộng ra được.
 
- Nói vậy là mới chỉ đúng về mặt hiện tượng nhỏ lẻ mà chưa thấu bản chất thật của vấn đề. Ông thử nghĩ xem, cả tuyến đường, số người dân tự nguyện bàn giao mặt bằng nhiều hơn hay số chống đối, chây ỳ nhiều hơn?
 
- Chây ỳ chỉ là số ít, là những nhóm nhỏ lẻ. Điều đó ai cũng biết mà!
 
- Vậy thì không nên nhận định một cách thiếu khách quan, “vơ đũa cả nắm” như vậy. Và ngay cả những nơi người ta cố tình chây ỳ, lỗi cũng không hẳn chỉ ở phía người dân.
 
- Tôi cũng nghe được một số ý kiến như vậy!
 
- Nếu như ngay từ đầu, đội ngũ cán bộ chính quyền sở tại cứ “đường ngay, mực thẳng” mà làm. Đứng trên quyền lợi chính đáng của người dân mà giải quyết sao cho  vừa thấu tình vừa đạt lý. Không nhân cơ hội đó để “đục nước, béo cò” lèo lái sự việc đi theo hướng có lợi cho công việc, cho quyền lợi của bản thân và người nhà mình thì đâu đến nỗi căng thẳng như vậy.
 
- Ông nói cũng phải. Người ta có câu “một sự thất tín vạn sự bất tin”, đền bù, giải phóng mặt bằng luôn là lĩnh vực phức tạp, vì đụng chạm đến quyền lợi sát sườn của người dân, chỉ cần có một vài hành động, việc làm không chính xác, không minh bạch của cán bộ là khiến lòng dân mất tin ngay.
 
- Mấu chốt của sự việc chính là ở sự mất lòng tin. Và phải khẳng định lại một điều là dân ta vẫn tốt như ngày xưa thôi. Không tốt làm sao mà hoàn tất được việc bàn giao mặt bằng. Còn xảy ra những chuyện rắc rối, phức tạp lỗi chủ yếu là từ cách giải quyết, xử lý sự việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu khách quan, công bằng và chưa thật sự vì dân của một số người trong đội ngũ cán bộ chính quyền sở tại. Cho nên phải tỉnh táo nhìn lại để thấy rằng: lỗi không phải ở dân. Rồi rút kinh nghiệm, sửa mình trong những công việc khác.
 
Phúc Vinh