(Baonghean) - Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ cấp ủy chi bộ đến Đảng ủy các xã, những năm qua, huyện Kỳ Sơn có nhiều giải pháp tích cực. Đặc biệt, việc tổ chức thi bí thư, cấp ủy chi bộ giỏi là một trong những cách “rèn” năng lực hiệu quả cho cán bộ cơ sở thông qua thể hiện kiến thức, trình bày ý tưởng trước tập thể…
 
images974001_4b.jpgCán bộ xã Mường Típ (Kỳ Sơn) kiểm tra mô hình trồng rừng của đồng bào trên địa bàn.
 
Do điều kiện đặc thù vùng đặc biệt khó khăn nên chất lượng cán bộ cơ sở của huyện Kỳ Sơn còn nhiều hạn chế. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn, trong tổng số 468 cấp ủy xã, nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 306 người học hết cấp 3, 162 người mới chỉ học cấp 2; có 292 người có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và 196 người chưa qua đào tạo; 45% được bồi dưỡng chính trị. Tuy nhiên, nhờ thường xuyên được kiểm tra và rèn luyện, đặc biệt thông qua các cuộc thi bí thư cấp ủy giỏi nên đội ngũ cán bộ cơ sở đã có chuyển biến, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
 
Vượt qua 21 bí thư đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng chí Lầu Bá Chày, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Cắn đã giành giải Nhất cuộc thi bí thư đảng ủy giỏi huyện Kỳ Sơn năm 2013. Bằng kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn, cùng với việc tăng cường nắm bắt thông tin, đồng chí bí thư đảng ủy xã vùng biên này còn dành thời gian nghiên cứu thêm các quy định, hướng dẫn của Đảng và áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả. Bởi vậy, khi tham gia cuộc thi bí thư đảng ủy giỏi, đồng chí Chày tự tin trình bày các nội dung về công tác đảng cũng như liên hệ thực tế rành mạch. Đồng chí Lầu Bá Chày chia sẻ: “Trong hội thi, có một số tình huống mới được ban tổ chức đưa ra, qua đó trang bị cho chúng tôi những kỹ năng khi xử lý kỷ luật đảng viên, thực hiện quy chế chất vấn, giám sát trong đảng…”.
 
Từ thành công của cuộc thi bí thư đảng ủy giỏi năm 2013, bước vào năm 2014, Huyện ủy Kỳ Sơn xây dựng kế hoạch thi bí thư chi bộ, trưởng bản giỏi. Đây được xem là một trong những nội dung trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm nay. Thông qua cuộc thi nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn cho đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở. Đồng chí Lữ Quang Hưng - Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Nhận rõ đặc điểm tâm lý và nhận thức của người miền núi nói chung và cán bộ cơ sở nói riêng là tư duy trực quan, gắn liền với tình huống cụ thể, nên khi xây dựng câu hỏi và thiết kế đáp án, trên cơ sở quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của T.Ư, Ban Tổ chức hội thi đưa câu hỏi và đáp án theo kiểu trắc nghiệm sinh động nhưng ngắn gọn và dễ hiểu. Để trả lời được những vấn đề đặt ra, đòi hỏi các bí thư chi bộ thôn, bản phải hệ thống lại những kiến thức đã được bồi dưỡng lâu nay, cũng như đúc rút những kinh nghiệm từ thực tế. Qua triển khai ở các cụm xã, các bí thư chi bộ rất hào hứng với cuộc thi…”.
 
Thực tế, cuộc thi không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị đối với cấp ủy cơ sở mà còn là hình thức học tập, bồi dưỡng tại chỗ nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm hoạt động cho đội ngũ bí thư cấp ủy cơ sở, tạo điều kiện để các đồng chí đứng đầu cấp ủy được học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Bên cạnh đó, hội thi còn giúp đảng ủy các cấp kiểm tra, đánh giá chất lượng cấp ủy cơ sở, từ đó có biện pháp củng cố, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ; phát hiện những nhân tố mới để quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ ở các cấp. Đây thực sự là cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của huyện miền núi như Kỳ Sơn. Và là một trong những giải pháp thực hiện Quyết định số 159 – QĐ/HU (ngày 29/3/2011) của Huyện ủy Kỳ Sơn ban hành kèm theo “Đề án công tác tổ chức xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị trên địa bàn từ 2010 – 2015”. Đồng chí Nguyễn Trọng Kỷ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Trên cơ sở kết quả hội thi bí thư đảng ủy giỏi năm trước, năm nay huyện sẽ tổ chức hội thi bí thư chi bộ gắn với người đồng hành là trưởng bản để tạo cơ hội cọ xát, giao lưu học hỏi cho các đơn vị cơ sở. Đây cũng là cuộc tập duyệt, chuẩn bị mọi điều kiện cho Đại hội Đảng vào cuối năm”.
 
Nét mới của hội thi năm nay là bí thư chi bộ và trưởng bản cùng tham gia thành 1 đội thi. Hội thi có 2 vòng, ở cấp xã do đảng ủy xã tổ chức thi giữa các chi bộ, sau đó chọn ra cặp giỏi nhất xã (gồm bí thư chi bộ và trưởng bản) về thi chung kết tại huyện. Sở dĩ Ban Tổ chức chọn phương án thi bí thư chi bộ giỏi nhưng cho trưởng bản hỗ trợ vì cấp xóm bản, bí thư và trưởng bản có mối quan hệ rất mật thiết, không đơn thuần là quan hệ giữa lãnh đạo và chấp hành mà còn có nhiều tương tác trong công tác dân vận, chỉ đạo, triển khai các chủ trương, chính sách các cấp ở cơ sở. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết phối hợp gắn bó giữa chi bộ với Ban quản lý bản. Anh Xeo Văn Bích (sinh năm 1986), Bí thư Chi bộ trẻ bản Hín, xã Bảo Nam háo hức: “Tôi mong muốn cùng trưởng bản sẽ vượt qua vòng thi cơ sở, đại diện cho các chi bộ trong xã mang các kiến thức mà mình được tập huấn, học tập tham gia hội thi toàn huyện”. 
 
Qua đó, ngoài việc làm tốt nhiệm vụ chính trị, đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản có ý thức trách nhiệm hơn trong việc bám cơ sở, tích cực xử lý các vụ việc phát sinh tại địa bàn. Đồng thời, có nhiều sáng tạo trong công tác vận động đồng bào phát triển các mô hình cây con mới để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đi đầu trong công tác đó là những đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng bản... Tuy nhiên, một trong những hạn chế của đội ngũ cán bộ Kỳ Sơn hiện nay là tỷ lệ cán bộ công chức cấp xã được đào tạo về chuyên môn còn thấp (12,6% có trình độ đại học, cao đẳng), mới chỉ 24,2% cán bộ công chức cấp huyện và 35,9% cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị theo quy định; hầu hết cán bộ khối đoàn thể, nhất là ở cơ sở chưa được đào tạo về chính trị, công tác đảng nên rất khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại thôn, bản. 
 
Để cải thiện tình hình, Huyện ủy Kỳ Sơn đã ban hành Quyết định 833 về “Đề án nâng cao chất lượng cán bộ dân vận, MTTQ và các đoàn thể từ nay đến năm 2019”, trong đó có lộ trình, phần việc cụ thể để cấp ủy chính quyền và các đoàn thể xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả. Hy vọng, những giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Kỳ Sơn sớm hoàn thành mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
 
Nguyễn Hải