(Baonghean) - Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 05/NQ-TU của BTV Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch, Thị xã Cửa Lò đã có những bước tiến vững chắc, trở thành khu đô thị du lịch có thương hiệu trên bản đồ du lịch cả nước…

Động lực mới
 
Thị xã Cửa Lò là 1 trong 3 trọng điểm du lịch của tỉnh có những tiềm năng, lợi thế riêng. Tuy nhiên, Thị xã Cửa Lò vẫn chưa tạo được ví trí “trọng điểm” du lịch; chưa khai thác tốt lợi thế, tiềm năng để phát triển. 
 
Để định hướng cho Thị xã Cửa Lò khai thác tối đa tiềm năng về dịch vụ du lịch, phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị du lịch giàu đẹp của cả nước, ngày 26/9/2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TU về xây dựng và phát triển Thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch đến năm 2015, có tính đến năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh 6 nhiệm vụ, giải pháp mang tính tổng thể và toàn diện, từ công tác quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch theo hướng đô thị; công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ du lịch, phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp; sản xuất nông nghiệp hàng hóa phục vụ du lịch.... Việc ban hành nghị quyết vào thời điểm bấy giờ thực sự tạo động lực, định hướng phát triển mới cho Cửa Lò. Ông Phùng Khắc Minh, nguyên là Chủ tịch UBND phường Thu Thủy nhận xét “Vào thời điểm năm 2006, trình độ làm du lịch của người dân còn mang tính “mạnh ai, nấy làm”; hạ tầng du lịch đang còn hoang sơ, việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành riêng cho thị xã một nghị quyết chuyên đề là vô cùng quý giá, thực sự tạo ra cơ hội, động lực để du lịch Cửa Lò phát triển nhanh và vững chắc”. 
images972633_m__t_go_c_ba_i_s_i_da_o_ngu_m_i_du_c_d_u_tu_h__t_ng_ph_c_v__du_kh_ch__nh_s__minh.jpgMột góc bãi sỏi đảo Ngư mới được đầu tư hạ tầng phục vụ du khách. Ảnh: Sỹ Minh
 
Để đưa Nghị quyết số 05/NQ – TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào cuộc sống, Thị ủy Cửa Lò cũng đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-ThU về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, đơn vị đều có chương trình, nội dung, phần việc cụ thể vì một mục tiêu chung là xây dựng Thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại.
 
Vươn tầm cao mới
 
Phường Thu Thủy, 1 trong 4 phường trung tâm triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và Thị ủy đã xác định lấy công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch làm điểm nhấn, khâu đột phá, góp phần tạo cho bộ mặt đô thị xanh – sạch – đẹp. Đồng chí Trần Phan Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thu Thủy, cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, người dân cũng dần dần biết chăm lo xây dựng thương hiệu trong lòng du khách để khách không chỉ đến với mình chỉ một lần mà còn nhiều lần sau đó nữa, thông qua chất lượng sản phẩm, giá cả, phong cách phục vụ, môi trường sạch sẽ... Nhờ định hướng cụ thể mà nhiều địa chỉ nhà hàng, khách sạn được du khách nhớ tên, như nhà hàng Thúy Hằng, nhà hàng Ngọc Vinh, Hằng Thảo... Đặc biệt, trên địa bàn phường có nhà hàng Tuấn Nhật và nhà hàng Hương Sơn đã được UBND thị xã công nhận đạt tiêu chuẩn “Nhà hàng văn minh”. Hiện tại, kinh tế dịch vụ du lịch ở phường Thu Thủy trở thành mũi kinh tế trọng tâm với 75% lao động làm du lịch và doanh thu đạt 319 tỷ đồng /559 tỷ đồng tổng giá trị sản xuất toàn phường... 
 
Đối với phường Nghi Hòa, thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và Thị ủy, thời gian đầu, phường xác định sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa phục vụ cho du lịch. Trên định hướng đó, các loại cây trồng mới lần lượt được đưa vào đồng đất Nghi Hòa đem lại hiệu quả kinh tế cao như: bí ngồi Hàn Quốc, dưa đỏ, lạc, ngô nếp hàng hóa, rau màu các loại và hoa tươi. Cùng với chuyển đổi cây trồng, các dự án chăn nuôi như: nuôi bò hàng hóa, lợn siêu nạc, gà thả vườn, lợn rừng, nhím... phát triển mạnh. Song song với đó, Đảng ủy phường chỉ đạo chuyển hướng kinh tế sang trọng tâm dịch vụ du lịch. Để làm được việc này, Đảng ủy giao Đoàn Thanh niên tiên phong mở 2 ki ốt đầu tiên và bản thân Bí thư Đoàn Lê Thanh Bình cũng tự nguyện mở thêm 1 ki - ốt ở khu vực biển Cửa Hội.
 
Phường chủ động đầu tư mở đường, nối từ đường Bình Minh ra tận bãi biển, lần lượt kéo đường điện thắp sáng, quy hoạch bãi đậu xe, mương thoát nước.... Với lợi thế về thực phẩm tươi ngon và rẻ, từ 3 ki - ốt ban đầu, đến nay đã có 9 ki - ốt và tăng lên từng năm, góp phần hình thành khu du lịch Cửa Hội ngày càng sầm uất. Từ một phường không có nguồn thu, đến nay thu ngân sách của Nghi Hòa hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó thu từ dịch vụ du lịch đạt 730 triệu đồng. Thu nhập của người dân theo đó cũng được nâng lên, bình quân đạt 37 triệu đồng/người/năm. Hiện tại, Dự án du lịch Song Ngư Sơn với sự kết nối 3 điểm du lịch quan trọng của thị xã: đảo Ngư, đảo Lan Châu và Nghi Hòa trong tương lai, chắc chắn sẽ tăng thêm các dịch vụ du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút ngày càng đông du khách về với Nghi Hòa.... 
 
Phó Bí thư Thị ủy Cửa Lò, đồng chí Phan Công Lưu, khẳng định: Du lịch Cửa Lò đã có bước phát triển vượt bậc, cơ bản đáp ứng được các mục tiêu mà nghị quyết về phát triển du lịch mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thị ủy đề ra. Đó là đã xây dựng được “thương hiệu” du lịch Cửa Lò trong lòng bạn bè và du khách trong cả nước, quốc tế. Cửa Lò cũng đã thực sự trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, tổ chức các hội nghị, hội thảo và trung tâm đào tạo. Năm 2013, Thị xã Cửa Lò đã thu hút trên 2,1 triệu lượt khách, đưa du lịch trở thành kinh tế động lực, mũi nhọn với tỷ trọng đạt 70% tổng giá trị sản xuất. Công tác quy hoạch đô thị đang thực hiện khá bài bản, đáp ứng yêu cầu đô thị văn minh, hiện đại với hệ thống giao thông rộng rãi; gần 250 khách sạn, nhà nghỉ, trong đó có hàng chục khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2 “sao” đến 4 “sao” và trên 300 ki ốt kinh doanh dịch vụ du lịch. 
 
Tuy nhiên, để du lịch Cửa Lò thật sự chất lượng, hiệu quả thì cần phải nỗ lực hơn nữa. Trước mắt, Thị xã Cửa Lò đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu du lịch Cửa Lò trên khắp cả nước và khu vực, tổ chức kết nối nhiều tua, tuyến, địa danh trong tỉnh, trong nước; đa dạng hóa các loại hình và quảng bá du lịch. Đồng thời tiếp tục thực hiện phong trào “5 không”, nâng cao tính chuyên nghiệp, văn hóa ứng xử, giao tiếp trong du lịch; xây dựng các sản phẩm có thương hiệu Cửa Lò như nước mắm, hải sản khô, đồ lưu niệm..., đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Đồng thời tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, các công trình cấp thiết, trọng điểm tạo điểm nhấn cho du lịch Cửa Lò. 
 
Bước vào mùa du lịch biển 2014,  UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho phép Công ty cổ phần Song Ngư Sơn triển khai dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí thể thao Lan Châu - Song Ngư với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến 1.900 tỷ đồng. Điểm nổi bật của dự án, sẽ xây dựng đường cáp treo nối đất liền với đảo Ngư - một điểm du lịch với cảnh quan hấp dẫn. Ngay tại đảo Ngư cũng sẽ có nhiều dịch vụ vui chơi mới như tắm bùn, tắm tiên, dù lượn, thăm vườn thú, hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp… Dự án đang hứa hẹn tạo ra những điểm nhấn quan trọng cho đô thị du lịch Cửa Lò phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
 
Mai Hoa