(Baonghean) - Ngày 11/11, Chính phủ Lào và Chính phủ Thái Lan tổ chức khánh thành cầu Hữu Nghị 3 nối hai tỉnh Khăm-muồn, Lào với tỉnh Na-khon-pha-nôm, Thái Lan.

Tham dự lễ, phía Lào có Phó chủ tịch nước, Bun-nhăng Vô-la-chít, Thủ tướng Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông, phía Thái Lan có công chúa Xổm-đệt Rắt-ra-xa-xu-đa, Thủ tướng Dinh-lắc Xin-na-vát cùng nhiều quan chức cấp cao của 2 nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sa vẳn na khệt; lãnh đạo các tỉnh của Việt Nam: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cùng tới dự lễ khánh thành.

770114_small_68054.jpg

Cầu Hữu Nghị 3 là cây cầu lớn nhất nối liền 2 nước Lào và Thái Lan hiện nay, với thiết kế hai đầu cầu là Cửa khẩu hiện đại theo kiến trúc Lào và Thái Lan đạt tiêu chuẩn Quốc tế, trong khuôn viên rộng, khang trang. Cầu có chiều dài 1.400 mét và chiều rộng 13 mét, với tổng kinh phí 60 triệu đô la Mỹ do các nhà thiết kế Thái Lan và Italia hợp tác. Kinh phí xây dựng do chính phủ Thái Lan viện trợ.
 
Đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Mekong nối liền tỉnh Khăm-muồn của Lào và Na-khon-pha-nôm của Thái Lan. Như vậy, đến nay giữa 2 nước Lào và Thái Lan đã có 3 chiếc cầu lớn nối liền 3 miền với nhau. Cầu Hữu Nghị 3  có vị trí chiến lược quan trọng, không chỉ kết nối Lào và Thái Lan mà còn góp phần kết nối 8 tỉnh của 3 nước sử dụng chung đường 8 và đường 12 gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình (Việt Nam), Sa-côn Na-khon, Na-khon-pha-nôm, Noỏng-khai (Thái Lan), Khăm-muồn và Bo-li-khăm-xay (Lào). Theo đó cây cầu này cũng góp phần kết nối 8 tỉnh nói trên với các nước trong khu vực Asean
 
Điều đáng nói là các tỉnh Đông Bắc Thái Lan có hàng nghìn bà con Việt Kiều sinh sống. Quan hệ hợp tác giữa 3 nước Thái Lan Lào và Việt Nam ngày càng phát triển thì việc khánh thành cây cầu càng có ý nghĩa và giá trị to lớn. Bên cạnh đó, tỉnh Na khon pha nôm còn có Di tích Hồ Chí Minh tại bản Mảy mà trước đây, muốn thăm di tích Bác Hồ phải đi mất 2 ngày, nay có cầu khoảng cách được rút ngắn trong nửa ngày.


Quốc Khánh