(Baonghean) -Để thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ thì phải phát huy trí tuệ tập thể, nhưng xung quanh vấn đề này có nhiều chuyện phải bàn ông ạ.
 
- Có gì mà phải bàn. Huy động tư duy của mọi người, cùng suy nghĩ, thảo luận, bàn bạc để quyết định những vấn đề quan trọng thì gọi là phát huy trí tuệ tập thể. 
 
- Nhưng trong các cuộc làm việc tập thể, nhiều người im lặng từ đầu chí cuối, chẳng biết họ suy nghĩ gì. Khi biểu quyết, người ta giơ tay họ cũng giơ tay, như vậy thì phát huy trí tuệ thế nào?
 
- Hiện tượng ông nói cũng có đấy. Tình trạng “im lặng tập thể” đang ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp. 
 
- Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng này?
 
- Có nhiều nguyên nhân lắm. Có những người do thiếu tinh thần trách nhiệm, việc gì của tập thể cũng không muốn tham gia, khi biểu quyết thì dựa vào người khác. Có những người do thiếu tinh thần đấu tranh, đụng vào việc gì cũng ngại va chạm, do đó “biết mà không nói”. Cũng có trường hợp người đứng đầu cấp ủy muốn áp đặt ý muốn chủ quan của mình, do nể nang nên tập thể im lặng. Thậm chí có vấn đề cần đưa ra hội nghị lấy ý kiến tập thể một cách dân chủ nhưng chẳng ai phát biểu, tất cả đều im lặng rồi đồng thanh “nhất trí”. 
 
- Thực tế đúng như ông nói, nhưng phải thấy rằng có nhiều người trung thực thẳng thắn, có trí tuệ và bản lĩnh, luôn bày tỏ chính kiến trong thảo luận, bàn bạc các vấn đề của tập thể. Tiếc rằng số người này chưa được phát huy đúng mức, thậm chí có trường hợp còn bị định kiến do đấu tranh thẳng thắn. Phải chăng đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng “im lặng tập thể” vì ai cũng sợ “đấu tranh rồi tránh đâu”.
 
- Vậy làm thế nào để chấm dứt tình trạng này?
 
- Trước tiên lãnh đạo phải biết nghe tiếng nói của những người trung thực, dù có thể trái với suy nghĩ chủ quan của mình. Phải tạo môi trường tâm lý thực sự dân chủ để mọi người mạnh dạn bày tỏ chính kiến trước những vấn đề đưa ra thảo luận. Là cán bộ, đảng viên, trước bất cứ vấn đề gì cũng phải có dũng khí phát biểu chính kiến, thể hiện trí tuệ và bản lĩnh của mình, không nên theo nhau “im lặng tập thể”.  
 
 
Trần Hồng Cơ