(Baonghean) - Đồng chí Lữ Đình Thi, Bí thư Huyện ủy Quế Phong trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An
 
PV:Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật nhất của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ qua?
 
Đồng chí Lữ Đình Thi: Nhiệm kỳ qua, huyện Quế Phong có 6 nhóm thành tựu nổi bật như:
 
Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản xuất kinh doanh một số ngành, lĩnh vực có chuyển biến; nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn đạt 17,83%/ năm, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,38 triệu đồng lên 19,4 triệu đồng/ người/năm. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn đạt trên 2.400 tỷ đồng. Nhiều mô hình cây, con mới đã được đưa vào khẳng định hiệu quả, mở ra triển vọng phát triển cho Quế Phong trong nhiệm kỳ tới như: cây chanh leo, giống lúa thơm Japonica, bảo tồn phát triển một số giống con bản địa như vịt bầu, lợn nít, trâu bò địa phương...
 
images1164061_chanh_leo.jpgMô hình trồng chanh leo ở xã Tri Lễ, Quế Phong. Ảnh: đ.s
Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, bản sắc văn hóa các dân tộc được quan tâm giữ gìn và phát huy; đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao... 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non Trường, lớp học được đầu tư với số lượng phòng học kiên cố đạt trên 80%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm với việc bố trí đủ đội ngũ bác sỹ ở tuyến xã, đầu tư nâng cấp các trạm y tế... Nhờ quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nên tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn giảm từ 59% xuống còn 34,36%.
 
Quốc phòng, an ninh ngày càng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động của HĐND, UBND từ huyện đến cơ sở đã bám sát và thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả ngày càng cao hơn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã phát huy vai trò trung tâm trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên rõ rệt; trong nhiệm kỳ, có 3 năm Đảng bộ huyện được xếp loại Vững mạnh.
 
Phóng viên: Những hạn chế, tồn tại mà Đảng bộ huyện Quế Phong cần khắc phục trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Lữ Đình Thi: Những kết quả đạt được rất to lớn, đã tạo cho Quế Phong thế và lực mới nhưng vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm mà Đảng bộ huyện cần tập trung khắc phục như sau:
 
Tăng trưởng kinh tế đạt dưới mức tiềm năng, một số chỉ tiêu kinh tế không đạt và đạt ở mức thấp, tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM còn chậm. Tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm chỉ đạt 17,83% (chỉ tiêu Đại hội từ 29 - 29,5%/năm). Tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra. Việc huy động nguồn lực trong nhân dân để đầu tư cho sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng hạn chế. Tốc độ cơ giới hoá nông nghiệp, nông thôn, dồn điền, đổi thửa, giao thông nội đồng, tiến độ thực hiện cánh đồng mẫu còn chậm. 
 
Văn hoá, xã hội tuy có nhiều tiến bộ nhưng chất lượng chưa cao. Chất lượng giảng dạy và học tập còn thấp so với yêu cầu chung; chênh lệch giáo dục giữa vùng cao và vùng thấp còn khá lớn; cải tạo các tập tục lạc hậu trong sản xuất và sinh hoạt còn chậm. Chất lượng khám, chữa bệnh chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, nhất là tuyến cơ sở. Công tác cai nghiện ma tuý hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện còn cao. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh và tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo. 
 
Trang trại anh Hồ Văn Chín ở xóm Hải Lâm, xã Quế Sơn (Quế Phong) mỗi ngày thu hoạch 1.600 quả trứng từ nuôi vịt đẻ. Ảnh: Sỹ Minh
Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn một số vấn đề cần được quan tâm. Hoạt động của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao. Công tác cải cách hành chính tuy có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản còn hạn chế. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi chưa được phát huy.
 
Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng còn một số hạn chế. Tư tưởng dám nghĩ, dám làm bứt phá vươn lên trong cán bộ, đảng viên và người dân chưa mạnh mẽ; vẫn còn tồn tại tư tưởng trông chờ trong một số cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Phóng viên: Vậy những bài học kinh nghiệm gì mà Đảng bộ Quế Phong đã rút ra được trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để đạt được những kết quả cũng như còn những hạn chế đó thưa đồng chí?
 
Đồng chí Lữ Đình Thi: Chúng tôi rút ra 5 bài học kinh nghiệm sau đây: 
 
Một là, phải tiến hành đồng bộ các khâu từ xây dựng, triển khai đến việc kiểm tra giám sát thực hiện nghị quyết; xây dựng chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương; chú trọng đổi mới việc quán triệt, học tập và triển khai để các chỉ thị nghị quyết nhanh chóng được thực hiện có hiệu quả.
 
Hai là, thường xuyên chăm lo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng, luôn coi trọng giữ mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong bộ máy chính quyền và các tổ chức quần chúng, tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong các hoạt động giữa các ban, ngành.
 
Ba là, chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT, chọn đúng việc, đúng đối tượng để thực hiện, xử lý sau thanh tra, kiểm tra kịp thời, khen chê đúng người, đúng việc.
 
Bốn là, phải năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; thường xuyên bám sát các nhiệm vụ trọng tâm. Tăng cường các hoạt động đối ngoại gắn với thu hút đầu tư từ bên ngoài và ổn định an ninh biên giới.
 
Năm là, chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận; thường xuyên bám nắm, hướng về cơ sở, sâu sát với nhân dân. Mở rộng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để phát huy nội lực, đảm bảo ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Phóng viên:Thưa đồng chí, để Quế Phong phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo sức phát triển mới trong nhiệm kỳ tới, vậy phương hướng, mục tiêu xác định như thế nào?
 
Đồng chí Lữ Đình Thi: Bước vào giai đoạn 2015 - 2020, Quế Phong có những thuận lợi cơ bản: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt; Quyết định số 2355/QĐ-TTg ngày 4/12/2013 về phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An đến năm 2020; những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2010 - 2015 tạo đà thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo... Đảng bộ Quế Phong xác định phương hướng, quan điểm phát triển  là phát huy nguồn lực để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Duy trì phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp và dịch vụ - TTCN, gắn với xoá đói, giảm nghèo nhanh và bền vững. Giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn. Kiểm soát, kìm giữ, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và tội phạm, giữ vững an ninh biên giới và trật tự xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phấn đấu đến năm 2020 đưa Quế Phong thoát nghèo, trở thành một trong những huyện khá ở vùng miền núi cao tỉnh Nghệ An. 
 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Hữu Nghĩa(Thực hiện)

CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẢNG BỘ QUẾ PHONG PHẤN ĐẤU ĐẾN NĂM 2020 ĐẠT VÀ VƯỢT:

1. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm: 10,5 - 11,0%. 
2. Cơ cấu kinh tế các ngành: Nông, lâm, thuỷ sản chiếm 43,68%; Thương mại - dịch vụ chiếm 35,16%; TTCN - xây dựng  chiếm 21,16 %.
3. Thu nhập bình quân đầu người: 38-39 triệu đồng/năm. 
4. Thu ngân sách trên địa bàn tăng hàng năm từ 15% trở lên, đến năm 2020 đạt 60 - 65 tỷ đồng.
5.  Phấn đấu từ 3 - 4 xã/13 xã (30,8%) đạt tiêu chí nông thôn mới; các xã còn lại đạt từ 11 tiêu chí trở lên.
6. Có 33/46 trường học đạt chuẩn quốc gia (đạt 72%).
7. 100% xã, thị đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.
8. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,0 - 5,0%/năm.
9. 90 - 100% xã, thị trấn; 85 -100% cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt loại khá trở lên trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
10. Giữ vững Đảng bộ Vững mạnh.

Video clip: Chào mừng đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong
 

.