(Baonghean) - BCH Đảng bộ huyện Tương Dương đã xây dựng và ban hành Đề án số 03 “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ giai đoạn 2011 -2015 và những năm tiếp theo”. Qua 4 năm thực hiện, Đề án đã mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác xây dựng đảng ở Tương Dương.

Thực hiện Đề án số 03, Đảng bộ xã Tam Quang đã xây dựng nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện. Trong đó nhấn mạnh việc gắn vai trò, trách nhiệm của các đồng chí trong cấp ủy trong công tác chỉ đạo trên các lĩnh vực để làm căn cứ đánh giá xếp loại hàng năm. Từ đó, xã đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ đối với việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở về xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, phát triển đảng viên. Mặt khác, xã cũng đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở các cấp ủy ở cơ sở, đặc biệt là tại các địa phương còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
 
Tại Chi bộ bản Tùng Hương, một bản còn rất khó khăn, nhưng nhờ được chỉ đạo sát sao; năng lực, phẩm chất của các cấp ủy được nâng lên nên đã lãnh đạo tốt việc thực hiện các chỉ tiêu. Từ một chi bộ gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng nhưng trong 5 năm qua chi bộ đã kết nạp được 15 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 23. Các đảng viên cũng đi đầu trong vận động, đóng góp, hiến đất góp phần cùng cả bản làm mới được 350m đường bê tông trong xây dựng nông thôn mới.
 
Đồng chí Lô Văn Lý, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho biết: “Đề án 03 thực sự đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác đảng, từ đó nâng cao sức chiến đấu, lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng để thực hiện các chỉ tiêu. Đặc biệt, về công tác kết nạp đảng, khắc phục hạn chế từ nhiệm kỳ 2005 -2010 không đạt, Đảng bộ xã nhiệm kỳ vừa qua đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực hiện quả nên số lượng đảng viên được kết nạp vượt chỉ tiêu, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ xã lên 367. 
 
Còn tại xã Tam Đình, thực hiện Đề án 03, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; củng cố đội ngũ cũng được quan tâm thực hiện góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở được quan tâm tổ chức tập huấn về công tác đảng, chính quyền để có thể điều hành tốt công việc tại các bản, đồng thời làm tốt tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
 
Tại bản Quang Yên, đồng chí Kha Văn Dần, bí thư chi bộ là một tấm gương sáng trong phát triển mô hình kinh tế như nuôi dê thịt, dúi. Từ 2 con dê ban đầu hiện nay đàn dê của gia đình phát triển thành 20 con. Khi chúng tôi đến, anh đang triển khai mô hình trồng nấm rơm sau khi tiếp nhận kỹ thuật của trạm khuyến nông huyện chuyển giao, anh Dần cho biết: “Mình làm mô hình kinh tế không chỉ để phát triển kinh tế gia đình mà còn hướng dẫn cho các hộ khác làm theo. Tôi đã hướng dẫn cho 9 hộ kỹ thuật nuôi dê thịt trong chuồng không cần chăn thả nay đạt hiệu quả kinh tế cao”.
 
Còn ở cấp xã, đồng chí Ngân Văn Bằng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện đề án, xã đã hoàn thiện quy chế hoạt động, kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ đảng viên vi phạm. Từ đó, nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy được sức mạnh, trí tuệ, tập thể. Đồng thời, xã cũng xem trọng công tác tạo nguồn, đào tạo cán bộ nên BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều được nâng cao cả về phẩm chất chính trị lẫn trình độ chuyên môn”.
 
Có được những kết quả trên là do ngay từ đầu nhiệm kỳ, sau khi ban hành đề án, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng, UBND huyện, các cấp ủy đảng tập trung củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức, cán bộ của các tổ chức cơ sở đảng ổn định, đồng bộ, thống nhất từ cấp huyện đến cơ sở, tổ chức Hội thi bí thư chi bộ giỏi... Ban Tuyên giáo chủ trì, phối hơp với Ban Dân vận, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị... đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất, ý thức tổ chức kỷ luật, sự tiên phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các cấp tổ chức rà soát, đánh giá lại chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở; gắn quy hoạch cán bộ với đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ; chăm lo công tác kết nạp đảng viên.
 
Đồng chí Lô Thanh Nhất, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tương Dương cho biết: “Triển khai Đề án đã góp phần quan trọng khắc phục tình trạng một số tổ chức cơ sở đảng năng lực lãnh đạo, khả năng vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách còn yếu, hiệu quả công tác thấp; Điều này minh chứng qua đánh giá, so sánh số liệu tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu: trong sạch vững mạnh và số đảng viên được xếp loại: đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, số lượng đảng viên kết nạp mới đều theo chiều hướng gia tăng”.
 
Nhật Lệ