(Baonghean.vn) - Sáng 21/11, trường Đại học Y khoa Vinh phối hợp cùng Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện kết hợp Viện – Trường giai đoạn 2008- 2013 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2013-2018. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
 
Từ trước đến nay, việc bố trí cho sinh viên, học sinh thực tập lâm sàng tại các bệnh viện là một phần không thể thiếu và quyết định đến chất lượng đào tạo của tất cả các trường y, dược. Trong những năm qua, Trường Cao đẳng y tế Nghệ An nay là Trường Đại học Y khoa Vinh đã thực hiện tốt công tác kết hợp Viện- Trường trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhằm sử dụng tối đa các nguồn lực của 2 bên. Sự  kết hợp chặt chẽ giữa các bệnh viện và trường Đại học Y khoa Vinh đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế. Đặc biệt là là giúp sinh viên thực hành và học lâm sàng, rèn luyện kỹ năng, để có năng lực nghề nghiệp vững vàng sau khi ra trường.
 
images878800_dsc_1631.jpgToàn cảnh Hội nghị
 
Hàng năm các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 2000- 3000 lượt học sinh, sinh viên của trường Đại học Y khoa Vinh thực tập lâm sàng. Hầu hết các bệnh viện, khoa phòng đều tạo điều kiện tốt cho sinh viên thực tập. Các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh đều tham gia giảng dạy, hướng dẫn tỉ mỉ, giảng giải thấu đáo cho sinh viên trong quá trình thực tế. Một số bác sĩ còn tham gia giảng dạy lý thuyết bộ môn theo lịch mời của trường và chấm bài thi tốt nghiệp cho sinh viên ra trường. Đồng thời các giảng viên của trường đều tham gia hoạt động chuyên môn điều trị và trực bệnh viện. 
 
Bên cạnh những hiệu quả đạt được, việc phối hợp Viện – Trường cũng còn một số hạn chế, ảnh hưởng đến việc đào tạo của trường cũng như công tác khám chữa bệnh của các bệnh viện. Đó là tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến tỉnh, hầu hết giảng viên đều đang phải kiêm nhiệm cả nhiệm vụ chuyên môn ở bệnh viện, nên việc giảng dạy, hướng dẫn cũng như kiểm tra, đánh giá sinh viên thực hành lâm sàng chưa đáp ứng được theo yêu cầu. Bệnh nhân thường từ chối việc tiếp cận, thăm khám của sinh viên. Đây cũng là những vấn đề được tập trung thảo luận tại hội nghị nhằm đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2013- 2018 của trường Đại học Y khoa Vinh.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị trường Đại học Y khoa Vinh cần có chính sách thu hút các giảng viên, thỉnh giảng có trình độ cao. Còn đối với các bệnh viện cần phối hợp với trường tổ chức tốt cho sinh viên thực hành lâm sàng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ban, ngành liên quan  xây dựng đề án phối kết hợp viện –trường trình UBND tỉnh phê duyệt, ký cam kết trách nhiệm thực hiện/.
 
 Thành Chung