(Baonghean) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em hiện trở thành vấn nạn báo động về sự suy đồi đạo đức, gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, nạn nhân bị XHTD có độ tuổi ngày càng nhỏ và có xu hướng gia tăng. chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 7 vụ, đối tượng bị hại đều là những bé gái đang trong độ tuổi vị thành niên, thậm chí có bé mới chỉ 3 tuổi. con số này mới  là những trường hợp được đưa ra ánh sáng, chưa kể nhiều vụ gia đình vì xấu hổ mà không trình báo lên cơ quan chức năng. 

images878569_5c.jpgMột buổi truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: Thanh Phúc
Cuối năm 2012, dư luận ở huyện Nghĩa Đàn bàn tán xôn xao về chuyện cháu V (13 tuổi) bị hàng xóm lạm dụng tình dục nhiều lần đến mức có thai ở tuổi chưa kịp lớn. Bố mẹ cháu phát hiện con mình có biểu hiện lạ và truy xét, cháu khai bị hàng xóm xâm hại tình dục. Sau khi nhận được đơn tố cáo của gia đình, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Qua điều tra, cháu V tường trình lại sự việc: Để phụ giúp gia đình, cháu đi mò cua, bắt ốc và chăn bò. Khi biết cháu hay đi một mình nên người hàng xóm đồi bại đã khống chế cháu và cưỡng hiếp, sau đó dọa dẫm không được nói cho ai biết nếu không sẽ bị giết. Vì sợ nên V đành im lặng. Do đó, V bị xâm hại nhiều lần sau. Khi bố mẹ V phát hiện ra thì lúc này cháu đã mang thai 7 tháng (bản thân cháu V cũng không biết mình đã mang thai). Thai to nên không thể phá được buộc cháu phải làm mẹ bất đắc dĩ ở tuổi 14.
 
Hay như trường hợp bé T (3 tuổi) ở huyện Nam Đàn, bị hàng xóm xâm hại. Do bố mẹ bé chủ quan nghĩ là hàng xóm láng giềng nên không để ý gửi cháu ở nhà cho người này. Lúc đang thực hiện hành vi hiếp dâm bị người làng đi qua phát hiện và hô hoán. Bố mẹ cháu đã tố cáo với cơ quan chức năng nhưng việc xử phạt chưa mang tính chất răn đe.
 
Trong rất nhiều trường hợp, thủ phạm gây ra những vụ xâm hại tình dục  đối với trẻ là những người rất gần gũi. Đó có thể là cha dượng, là những thanh niên cùng xóm, thậm chí là những người ở độ tuổi ông nội, ông ngoại của các em. Theo thống kê độ tuổi bị xâm hại là từ 3 đến 27 tuổi (đặc biệt là độ tuổi từ 7 đến 16), các đối tượng phạm tội từ 17 đến 70 tuổi. Bác sỹ Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Trung tâm Giám định y khoa tỉnh cho biết: “Thời gian qua, tình trạng XHTD trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Nguyên nhân chính dẫn đến hành vi trên là do thiếu sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ, địa bàn xảy ra sự việc hẻo lánh nên trẻ dễ bị kẻ xấu lợi dụng.
 
Trẻ em ngày nay dậy thì sớm, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, kiến thức về sức khỏe giới tính non kém, việc giáo dục giới tính chưa được đề cao. Ngoài ra, môi trường xã hội có nhiều sự tác động đến lứa tuổi mới lớn, khiến trẻ em tập tành đua đòi với bạn bè, bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ. Bên cạnh đó, nhận thức về pháp luật còn hạn chế cũng là nguyên nhân khiến nhiều đối tượng (nhất là độ tuổi chưa thành niên) có hành vi XHTD trẻ em”.
 
Việc trẻ bị lạm dụng tình dục không chỉ gây tổn thương cơ thể và những hậu quả nhất thời mà còn có thể gây ám ảnh suốt cuộc đời con người. Trẻ có thể bị rối loạn rất nặng nề về sức khỏe sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần. Để trẻ có được ý thức tự bảo vệ mình thì hơn ai hết chính các bậc phụ huynh phải dạy con cách tự bảo vệ mình; chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý cần thiết, học cách trò chuyện với con cái về những vấn đề tế nhị... Các cơ quan, ban, ngành cần có sự quan tâm đúng mức trong việc xây dựng các hoạt động bổ ích để các em có môi trường sống lành mạnh. Trong thực tế nhiều gia đình dù đã phát hiện ra con mình bị XHTD nhưng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, không chịu tố cáo vì sợ tai tiếng làm ảnh hưởng tới danh dự tương lai của trẻ và gia đình. Có trường hợp, hai gia đình tự thỏa thuận mức bồi thường, có người mẹ vì mặc cảm, xấu hổ mà giấu đi sự thật. Chính vì vậy, vấn nạn XHTD trẻ em vẫn không giảm.
 
Thúy Hiền(Trung tâm TT – GDSK tỉnh)