(Baonghean) - Những ai đã từng biết về “Hiệp sỹ” Nguyễn Công Hùng cũng đều thật sự bất ngờ khi nghe tin anh chính thức gửi đơn tự ứng cử đại biểu Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XIII - Bất ngờ, ngỡ ngàng thật đấy, nhưng nghĩ lại mới thấy điều đó cũng thật là bình thường, hiển nhiên !

Nguyễn Công Hùng sinh ngày 26/6/1982 trong một gia đình giáo dân tại xóm 7 xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Hiện anh đang đăng ký hộ khẩu tại tổ 28 - phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Nguyễn Công Hùng bị bại liệt toàn thân từ nhỏ; cơ thể anh hoàn toàn bất động, ngoại trừ bộ óc và một ngón tay trỏ để điều khiển chiếc máy tính. Với một nghị lực phi thường, Công Hùng đã vượt lên số phận, nỗ lực tự học để trở thành một lập trình viên máy tính giỏi và được vinh danh “Hiệp sỹ công nghệ thông tin”.

764125_small_61407.jpg
 Nguyễn Công Hùng với PTT Nguyễn Thiện Nhân.


 Công Hùng làm việc trên máy tính.

Trong những năm qua, Nguyễn Công Hùng đã dành nhiều thời gian và tâm huyết cho cộng đồng người khuyết tật. Trung tâm Tin học nhân đạo do anh làm giám đốc đã đào tạo được trên 700 người khuyết tật có nghề nghiệp ổn định và tự sống độc lập. Riêng trang Web conghung.com hiện nay đã trở nên không thể thiếu đối với nhiều người mỗi khi lướt web.
 
Giải thưởng “quả cầu vàng” về CNTT đã giúp chàng hiệp sỹ Công Hùng hoàn thành cú “hattrick” về giải thưởng trong năm 2006 thật ngoạn mục (Trước đó: ngày 27/8/2006 Công Hùng nhận giải thưởng “Mãi mãi tuổi hai mươi”; Ngày 13/12/2006 nhận giải thưởng “Alaxan chiến thắng nỗi đau” do Bộ Lao động thương binh-xã hội và Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi VN trao tặng). Nguyễn Công Hùng đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi vào "Danh mục đề xuất kỷ lục về ý chí của Việt Nam", "Người khuyết tật đầu tiên làm giám đốc".


 Công hùng với chương trình "người đương thời".


 Công Hùng nhận giải Nhân tài đất Việt.

Vì những nỗ lực sáng tạo và cống hiến suất sắc, Năm 2006 Nguyễn Công Hùng được tôn vinh trong “Mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”; Năm 2010 Nguyễn Công Hùng được nhận giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu của hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam”.
 
Hiện tại Nguyễn Công Hùng là giám đốc Trung tâm “Nghị lực sống”, có trụ sở tại Phòng 812 - Nơ 9A - Bán đảo Linh Đàm - Hà Nội. Đây là một doanh nghiệp xã hội tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ hòa nhập toàn diện cho người khuyết tật (NKT) thông qua đào tạo, tư vấn định hướng giúp NKT tìm được việc làm phù hợp, hỗ trợ tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm của NKT. Từ đó, giúp NKT tự tin và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.


 Công Hùng với nhân dân vùng lũ Sơn La.


 Công Hùng với trẻ em mồ côi Nghệ An.

Khi được hỏi: động cơ nào đã thôi thúc anh mạnh dạn đứng ra ứng cử đại biểu Quốc Hội? Nguyễn Công Hùng trả lời thật giản dị, chân thành: “Tôi thiết tha yêu nước, yêu dân tộc Việt Nam. Tôi tự nhận thấy năng lực, đạo đức phẩm chất của cá nhân phù hợp với tiêu chí của một đại biểu Quốc Hội. Tôi ứng cử vào Quốc Hội với mong muốn đại diện tiếng nói cho những người khuyết tật VN tham gia trong quá trình hoạch định chính sách của nhà nước đối với người khuyết tật và nói lên tiếng nói của cộng đồng người khuyết tật trên các diễn đàn xã hội”.


Trần Cảnh Yên