(Baonghean) -Trong lớp cũ của mình có một cậu người Diễn Châu. Từ dạo rộ lên chuyện đùa "Anh uống nước gì để em dán mác?", mỗi lần họp lớp là y như rằng mọi người phải hùa vào trêu chọc cậu này. Có một lần, cậu ta tâm sự với mình:
 
- Thật ra mẹ tớ cũng có mở một cửa hàng tạp hoá. Nước giải khát, dầu gội, sữa tắm ở đấy thì tất nhiên không thiếu các sản phẩm "Made in Diễn Châu" rồi. Nhưng biết làm sao được? Mẹ bảo ngày trước có hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, nên người dân quê mình mới truyền lại sự khéo léo đến tận bây giờ. Tiếc là đôi bàn tay người thợ thủ công không được dùng vào đúng chỗ...
 
Nghe những lời này, bỗng nhiên mình thấy câu nói đùa "dán mác" kia chẳng buồn cười tí nào, mà cứ phảng phất một nỗi buồn. Ấy là nỗi buồn của những người với đôi bàn tay tài hoa và đầu óc nhanh nhạy, nhưng không biết (hay là chưa biết) dùng vốn quý đó để phục vụ cho những mục đích chính đáng, cho lợi ích của xã hội. Sự nhạy bén trong kinh doanh của họ đã quá rõ ràng rồi, nhưng đấy lại là một sự tinh nhanh lệch lạc, méo mó, chạy theo những cái lợi nhỏ của bản thân mà quên đi nghĩa vụ, trách nhiệm với cộng đồng.
 
Tất nhiên, vẫn còn đâu đó hy vọng ở một sự đổi thay, sẵn sàng "phục thiện". Ấy là ở họ vẫn còn ý niệm phải làm sao để phục vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Vậy nên mới có câu hỏi "ý nhị": Anh thích uống nước gì? Khi người ta vẫn còn quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng của người khác, nghĩa là vẫn còn muốn vươn lên, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ "cung".
 
Nếu đổi lại, đặt người tiểu thương Diễn Châu ở vào vị trí của khách hàng và nhu cầu của họ là muốn được thể hiện, phát huy và khai thác lợi thế về tay nghề thủ công và óc kinh doanh nhạy bén, thì ai là người đáp ứng phần "cung" ở đây? Chính là chính quyền và các cơ quan chức năng. Khi đã sở hữu một nguồn lao động dồi dào và thể hiện rõ sở trường, lợi thế rồi, thì việc còn lại chính là định hướng, tổ chức và tạo môi trường thuận lợi cho người lao động. Hạt giống tốt phải được gieo vào mảnh đất tốt, được tưới tắm, chăm bón thì mới trở thành cây đại thụ được, có phải không?
 
Hải Triều