11giờ 30 phút ngày 30-4, cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc lập. Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, một kỷ nguyên mới mở ra - kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được đánh giá là "Một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời của sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người".
 
Ngày 30-4-1975 đã đi vào lịch sử dân tộc và trở thành biểu tượng của chiến thắng, chiến thắng của khát vọng "Không có gì quý hơn độc lập tự do", chiến thắng được hội tụ bởi sức mạnh  của toàn dân tộc và sức mạnh thời đại.
 
Ngày 30-4 không chỉ là mốc son chói lọi có ý nghĩa lịch sử sâu sắc mà đã trở thành ngày của hoà bình, hoà hợp dân tộc và xoá bỏ hận thù. Mọi người dân Việt Nam đều nhìn về một hướng, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 36 năm sau ngày toàn thắng, đất nước, quê hương đã vượt qua bao gian lao, thử thách, vững vàng trên bước đường hội nhập quốc tế. Qua hơn 2 thập kỷ thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, từ chỗ bị bao vây cấm vận, kinh tế- xã hội trì trệ, kém phát triển, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từng bước ra khỏi tình trạng kém phát triển, ngày càng có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên trường quốc tế.
 
Cùng với cả nước, sau thắng lợi mùa xuân 1975, toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành cải tạo quan hệ sản xuất, phát triển y tế, văn hóa, giáo dục. Qua 36 năm xây dựng và phát triển, Nghệ An đã, đang và tiếp tục thực hiện thành công di nguyện của Bác Hồ là sau ngày thắng lợi sẽ "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".
 
Năm qua, Nghệ An có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,4%, thu ngân sách đạt cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ. Thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Tỉnh ta cũng đang tập trung hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đối với các huyện miền Tây xứ Nghệ, tỉnh cũng đã xác định mục tiêu từ 2011 - 2015, có tính đến năm 2020 là: Sớm đưa miền Tây Nghệ An thoát khỏi tình trạng nghèo và kém phát triển; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc... Một số chỉ tiêu chủ yếu đến 2015 đã được xác định: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GTGT) bình quân 13 - 14%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt khoảng 28 - 29 triệu đồng.
 
Cứ mỗi độ tháng Tư về, lời bài hát năm xưa vẫn như còn vang vọng trong tâm khảm mỗi người Việt Nam hôm nay "Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rạo rực và mê say....". Hào khí 30/4 nâng bước mỗi người Việt đi tiếp trên con đường mới, con đường đến với ấm no, hạnh phúc.


Trần Hải