(Baonghean) - Đó là lời của Trung tá Nguyễn Văn Minh khi tâm sự về câu chuyện anh đã cứu sống một cô bé giữa lúc sự sống và cái chết trong gang tấc.

Vào một ngày mưa sau hoàn lưu cơn bão số 10, lúc ấy khoảng 22h, đang bơm nước lên bể chứa trên sân thượng, thấy chó sủa, anh mở cửa ra ngoài, đường vắng ngắt nhưng hình như có người nằm bất động bên vệ đường Nguyễn Sỹ Sách. Vừa lúc ấy có 2 thanh niên đi qua cũng dừng lại nhìn ngó, nhưng sau đó phóng xe đi. Nghĩ đã có chuyện chẳng lành, anh ra xem, bàng hoàng khi thấy một cô gái chừng 19, 20 tuổi nằm bất động, mặt đầy máu, ghé nghe hơi thở yếu ớt, chắc vừa bị tai nạn giao thông. Rất nhanh, anh liền đưa cô gái đi cấp cứu. Vào viện, anh nhận là người nhà của người bị nạn, nhờ cậy bác sỹ tận tình cấp cứu, rồi lục tìm tư trang và liên lạc được với mẹ cô gái, nhà ở Nghi Mỹ, Nghi Lộc. Tính mạng cô gái lúc ấy rất nguy kịch, do bị tai nạn giao thông dẫn đến đa chấn thương và chấn thương sọ não, nếu giao phó hoàn toàn cho bác sỹ, trong lúc bệnh nhân còn rất đông thì không yên tâm nên anh đợi người nhà của cô gái đến mới ra về. 
 
images879185__nh__6_.jpgTrung tá Nguyễn Văn Minh
Về nhà cũng không thể nào ngủ được, sáng sớm anh vội vào viện xem tình trạng sức khỏe cô gái. Cô rất yếu, bác sỹ đã quyết định cho cô chuyển tuyến nhưng vì gia đình không đủ chi phí nên đành cậy nhờ các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cô gái, anh đã rút hết số tiền có trong ví đưa cho gia đình thêm vào khoản chi phí chữa bệnh cho cô. Sau hơn 1 tháng điều trị, Ngô Thị Huệ (tên cô gái, sinh năm 1995, vừa tốt nghiệp Trường THPT Nghi Lộc 2) đã khỏe mạnh hoàn toàn. Chiếc xe đạp để ở nhà bộ đội Minh đêm bị nạn cũng được chú sửa giúp.
 
Khi nhắc đến ơn sâu của chú Minh, Huệ xúc động: “Để có tiền ôn thi đại học, em làm thêm ở một quán ăn. Hôm ấy trên đường đi từ chỗ làm về phòng trọ, do trời mưa to nên em cố gắng đạp xe cho nhanh, đến đoạn đường Nguyễn Sỹ Sách thì gặp nạn, khi tỉnh lại em được nghe gia đình kể, nếu không có chú, chắc em không thể sống được đến ngày hôm nay bởi không chết vì vết thương thì cũng chết vì ngạt nước. Chú lo cho em như lo cho con cháu trong nhà, vài ngày lại thăm em rồi có khi còn hỗ trợ tiền thuốc thang. Thật tình gia đình em chẳng biết lấy gì để đền đáp ơn sâu này.   
 
Trung tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng Ban Phòng không- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là người nổi tiếng giàu lòng nhân ái. Có lần thấy người ta rơi tiền, nhiều người chạy nhào đến, người nhặt được 1 tờ 5 trăm nghìn đồng, người nhặt được 2, 3 tờ, anh dừng xe và nói: “Không phải tiền của mình thì lấy làm chi các anh, chị mồ”. Có lẽ vì bộ quân phục người lính và cả cách mà anh thuyết phục nên nhiều người đã  không ngần ngại giao nộp số tiền nhặt được cho anh. Vì không biết người đánh rơi nên anh đã giao nộp cho công an phường với số tiền 4 triệu đồng.
 
Nhắc đến Trung tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Tuyên huấn (BCH Quân sự tỉnh) Nguyễn Trọng Lộc cho biết: “Tấm gương cứu giúp người của anh Minh thật đáng được nêu gương. Nếu chúng ta ai cũng có một tấm lòng nhân ái trắc ẩn giữa nhịp sống hối hả ngày hôm nay thì chắc cuộc đời này sẽ có thật nhiều hạnh phúc!”
 
Thanh Nga