(Baonghean) - 20 năm đứng trên bục giảng, lúc nào cô Hoàng Thị Hoài Thanh - Trường Tiểu học Thanh Tường (Thanh Chương), người vừa được vinh danh giáo viên tài năng năm 2013 cũng luôn tâm niệm: Là giáo viên phải có tấm lòng yêu thương con trẻ và biết phấn đấu không mệt mỏi trong sự nghiệp trồng người…
 
images887067_4b.jpgCô giáo Hoàng Thị Hoài Thanh (thứ 2 phải sang) trong lễ vinh danh Giáo viên tài năng năm 2013.
Là một giáo viên tâm huyết với nghề, lại có niềm đam mê viết sáng kiến kinh nghiệm, cô Thanh luôn tìm tòi để một bài toán có được cách giải tối ưu, dễ hiểu nhất, kích thích sự sáng tạo từ học sinh. Bằng sự phấn đấu và nỗ lực cao, năm 2013 cô được vinh dự nhận giải thưởng Giáo viên tài năng do Sở Giáo dục và Đào tạo trao thưởng. Danh hiệu Giáo viên tài năng dựa trên 3 tiêu chí: giáo viên phải có 2 sáng kiến kinh nghiệm về chuyên môn, 5 năm liền là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, đạt danh hiệu giáo viên giạy giỏi cấp tỉnh trở lên. Cô Thanh cũng là giáo viên duy nhất trong 13 nhà giáo được phong tặng giáo viên tài năng đợt này đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi quốc gia, được bình xét từ kết quả 5 năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Với sáng kiến kinh nghiệm về dạy và học môn Toán cho học sinh mang tên: “Rèn cách suy nghĩ sáng tạo xung quanh một bài toán, một dạng toán điển hình” đạt loại B, bậc 4 cấp tỉnh, năm học qua, cô giáo Hoàng Thị Hoài Thanh đã bồi dưỡng cho nhiều học sinh khối lớp 5 đạt học sinh giỏi cấp trường và em Nguyễn Hoàng Thông lớp 5A đạt giải Ba Olympic Toán tuổi thơ cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên trong trường dựa trên sáng kiến kinh nghiệm của chị cũng đã có những phương pháp dạy học mới về bộ môn Toán, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường về đổi mới phương pháp dạy học bộ môn này. 
 
Theo chị, trước hết muốn đào tạo học sinh giỏi và nâng cao chất lượng đại trà thì phải phân loại học sinh để dạy. Phải quan tâm đến việc rèn cho học sinh cách suy nghĩ sáng tạo trong quá trình học tập, rèn cách suy nghĩ sáng tạo xung quanh một bài toán, một dạng toán điển hình, việc tìm tòi mở rộng các bài toán quen thuộc thành các bài toán mới, tìm các cách giải khác nhau cho một bài toán để từ đó khắc sâu kiến thức cho học sinh.
 
Từ niềm đam mê của mình, chị đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong đội ngũ giáo viên, nhân rộng phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm.  Tổ sáng kiến kinh nghiệm do chị làm tổ trưởng hàng tháng đều sinh hoạt định kỳ, tìm ra những sáng kiến hay, cách làm mới, tìm đề tài, chủ đề, chủ điểm, phương pháp viết, tích lũy… góp phần nâng cao việc dạy và học trong nhà trường. Không những chăm lo cho chất lượng mũi nhọn, chị còn  trực tiếp kèm cặp những học sinh yếu, kém, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Thanh Tường luôn xem chị như người mẹ hiền thứ hai. Với chị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là  dạy thật giỏi mà còn phải làm sao để học sinh tin yêu, đồng nghiệp nể phục”. 
 
Bài, ảnh: Thanh Nga