(Baonghean) - Ban đầu, báo và tạp chí của Đảng chỉ giao cho các đồng chí bí thư chi bộ giữ, đọc và lựa chọn thông tin để phổ biến, tuyên truyền ra toàn chi bộ, nhưng thời gian gần đây, xã Thanh Lương (Thanh Chương) đã thực hiện việc luân chuyển, chuyền tay đọc báo, tạp chí của đảng trong chi bộ và nhân dân. Từ giải pháp này không những nâng chất lượng hoạt động của các chi bộ mà góp phần tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tìm hiểu việc sử dụng các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tại Chi bộ 10 xã Thanh Lương, chúng tôi được đồng chí Nguyễn Trọng Chắt - Bí thư chi bộ, cho biết: “Báo đảng, tờ thông tin nội bộ tại đây được cán bộ, đảng viên luân phiên chuyền tay đọc thường xuyên nên các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước họ nắm rất rõ, nhờ đó lan tỏa xuống  bà con một cách dễ dàng”.  Cả xóm có 63 hộ, từ sinh hoạt chi bộ đến họp xóm đều duy trì nghiêm túc, nội dung phong phú. Đảng viên trong chi bộ và nhân dân cũng dễ dàng thông về tư tưởng, rõ định hướng nên việc vận động nhân dân đóng góp các loại quỹ, phí không mất nhiều thời gian, nghị quyết của chi bộ được đảng viên hưởng ứng tích cực. Xóm 10 luôn là xóm dẫn đầu xã về các phong trào.

800314_small_102390.jpg

         Báo đảng được các đảng viên Chi bộ 1, xã Thanh Lương chuyền tay đọc.

Chi bộ xóm 1 có 29 cán bộ hưu trí và 75 cụ ở Hội Người cao tuổi, nhu cầu đọc báo hàng ngày đã trở thành nề nếp sinh hoạt. Bí thư Chi bộ vào mỗi buổi sáng không chờ bưu tá đưa báo đến, mà tự đi lấy báo ở bưu cục về đọc nắm tình hình và chuyền tay nhau cập nhật thông tin. Một số thông tin chính sách mới thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh, các cụ đều ghi chép cụ thể để thảo luận trong kỳ sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. Vì thế, các kỳ sinh hoạt chi bộ luôn phong phú về nội dung, thu hút được đông đủ các đảng viên tham gia, từ đó thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của thôn xóm. Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập thể Chi bộ xóm 1 được báo cáo điển hình về thành tích, chất lượng sinh hoạt chi bộ và đồng thuận, đoàn kết,  đóng góp sức người, sức của mở rộng, nâng cấp đường thôn xóm.

Cũng nhờ có phương pháp thông tin tuyên truyền hiệu quả thông qua sử dụng báo đảng của các chi bộ thôn xóm, đã góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã. Kết quả nửa nhiệm kỳ, một số chỉ tiêu đạt được khá cao. Các trục đường liên thôn, được nâng cấp; tu sửa hệ thống thủy lợi như trạm bơm, các tuyến mương bị hư hỏng, củng cố thêm hệ thống các đập; mở mới các tuyến giao thông nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng… với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng chủ yếu  từ nguồn đóng góp của nhân dân.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng rõ nét, tất cả các xóm đều có hương ước, thực hiện tốt nếp sống văn minh, đến nay đã có 1.268/1.583 (80%) đạt gia đình văn hóa. Thanh Lương là 1 trong 2 đơn vị của huyện Thanh Chương được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận đơn vị văn hóa và một xóm được tỉnh công nhận. Việc cưới, lễ tang làm gọn nhẹ, theo nếp sống mới, tình trạng rượu chè, thuốc lá, mở nhạc đến khuya không còn.



                                  Con đường bê tông được huy động từ sức dân.

Có thể thấy rằng, áp dụng giải pháp luân chuyển báo, tạp chí của Đảng trong cán bộ, đảng viên ở Thanh Lương đã có tác dụng tích cực, thiết thực với việc áp dụng nhưng mô hình mới, cách làm hay trên báo vào thực tiễn địa phương, đã cổ vũ thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã. Các trang xây dựng Đảng ở Báo Nhân Dân, Báo Nghệ An đã trở thành tài liệu quan trọng để các chi bộ sử dụng vào sinh hoạt chi bộ đầu tháng.

Hiện tại Đảng ủy xã Thanh Lương xác định phải tiếp tục chỉ đạo, giám sát tốt việc phát huy luân chuyển báo, tạp chí của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, coi đó là một trong những cách làm cần thiết để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng cũng như chất lượng công tác vận động, tuyên truyền toàn dân tích cực thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng các cấp.


Huy Hoàng