(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9476, ngày 2/7/2013 mục “Thông tin đường dây nóng” đăng ý kiến của người dân xã Nam Hòa (Nam Đàn) phản ánh: Quốc lộ 46 đoạn giáp ranh giữa xã Hùng Tiến và Xuân Hòa (cách cổng trường THPT Mai Hắc Đế khoảng trên 1 km về 2 phía) có tình trạng người dân bỏ rác thải vào bao tải, lợi dụng đêm tối vứt dọc 2 bên đường. Hiện một số bao tải đã bị bục gây mất vệ sinh và mỹ quan. Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng chính quyền 2 xã chưa có biện pháp xử lý”.

Ngày 26/7/2013, UBND huyện Nam Đàn có công văn số 1080.UBND-TNMT với nội dung sau:

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với 2 xã cho thấy vẫn còn tồn tại tình trạng một số người dân bỏ rác thải vào bao tải, lợi dụng đêm tối vứt dọc 2 bên đường Quốc lộ 46 đoạn qua địa phận xã Hùng Tiến và Xuân Hòa gây mất vệ sinh và mỹ quan khu vực như phản ánh trên báo Nghệ An. Tuy nhiên, việc người dân phản ánh lâu nay chính quyền 2 xã Hùng Tiến và Xuân Hòa chưa có biện pháp xử lý tình trạng nêu trên là chưa có cơ sở. Bởi vì, hàng năm UBND 2 xã đã thuê người vừa chăm sóc cây xanh vừa xử lý rác thải dọc 2 bên đường Quốc lộ 46. Đồng thời, UBND 2 xã cũng đã nhiều lần tổ chức phục kích, bắt và xử phạt một số trường hợp vi phạm đổ rác thải dọc đường QL 46, sau đó thông báo trên hệ thống truyền thanh xã để tuyên truyền, răn đe. Sau khi có phản ánh của Báo Nghệ An và sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND 2 xã đã kịp thời tổ chức thu gom và xử lý số rác thải dọc 2 bên đường QL 46.

Về phía UBND huyện, hàng năm đều chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải của các xã, trong đó tập trung chỉ đạo, kiểm tra các xã có đường QL 46, 15A đi qua như Kim Liên, Nam Giang, Nam Lĩnh, Hùng Tiến, Xuân Hòa, thị trấn, Vân Diên,… Vừa qua, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1040/UBND-TNMT ngày 18/7/2013 về việc tăng cường công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện.

Trong đó, tập trung chỉ đạo các xã dọc QL 46, 15A thực hiện các nhiệm vụ: Chỉ đạo, tổ chức thu gom, xử lý rác thải dọc 2 bên đường QL 46, 15A, đường ven sông Lam và các khu vực khác thuộc địa bàn quản lý; Căn cứ Đề án bảo vệ môi trường của xã, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải; Tăng cường công tác tuyên truyền về giữ dìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư và khu vực công cộng; Thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các tổ chức, cơ sở SXKD-DV, các hộ gia đình, công dân trên địa bàn chấp hành các quy định về quản lý chất thải rắn và các quy định khác có liên quan; Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, xả rác thải trên địa bàn quản lý./.


UBND huyện Nam Đàn