Những ngày đầu tiên đó, Nhà máy chỉ có công suất 1.200 m3/ngày, máy móc thô sơ, nguồn nước ngầm không đảm bảo về chất lượng và trữ lượng, trong khi đó đội ngũ cán bộ CNV lại ít, nên phải nỗ lực rất lớn mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

small_41086.jpg

Cùng với sự mở rộng và phát triển của đô thị Vinh, nhà máy được đầu tư nâng cấp để nâng cao năng lực sản xuất nước sạch. Năm 1987, từ địa bàn Trường Thi, Nhà máy nước Vinh được chuyển về Hưng Vĩnh và công suất hoạt động được nâng lên 20.000 m3/ngày, với công nghệ xử lý nước tiên tiến, hiện đại, nguồn nước được khai thác từ sông Đào. Cùng với đó, toàn bộ hệ thống mạng ống cấp nước được đầu tư, nâng cấp đến các phường, xã trong nội thành. Năm 1995 Nhà máy nước Vinh đổi tên thành Công ty Cấp nước Nghệ An, cũng từ đây doanh nghiệp đảm nhận thêm việc quản lý, khai thác và kinh doanh nước sạch trên phạm vi toàn tỉnh. Hàng năm Công ty cung cấp cho khách hàng gần 10 triệu m3 nước và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ở Nghệ An trong lĩnh vực cấp nước. Để tạo ra môi trường mới cho doanh nghiệp phát triển và thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý của Đảng, Nhà nước, năm 2006 Công ty Cấp nước Nghệ An tiến hành chuyển đổi thành Công ty TNHH 1 thành viên Cấp nước Nghệ An (NAWASCO).

Chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã tạo cho mình những bước tiến vững chắc. Điển hình, là việc mạnh dạn thực hiện dự án nâng cấp Nhà máy nước Vinh từ 20.000 lên 60.000 m3/ngày bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu á(ADB). Cùng với đó, là tiếp tục thực hiện dự án cấp nước thị trấn 6 huyện miền núi Nghệ An bằng nguồn vốn ODA (Đan Mạch). Xây dựng dự án Nhà máy nước Thanh Chương bằng nguồn vốn của Luyx-xăm-bua. Thực hiện thành công những dự án này, không chỉ giúp cho doanh nghiệp khẳng định được sự năng động trong lựa chọn đầu tư, nâng cao vị thế của mình, mà còn nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng kịp thời, thoả mãn nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân. Vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ đã ký văn bản phê duyệt hạn mức tín dụng ưu đãi của Phần Lan cho Dự án Cấp nước vùng phụ cận Thành phố Vinh và KCN Nam Cấm. Đây là một dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển Thành phố Vinh trở thành đô thị loại 1 và Nghệ An trở thành Trung tâm kinh tế- văn hoá- xã hội của Vùng Bắc Trung Bộ.

Từ chỗ sản xuất luôn bị động và cung không đáp ứng được cầu, thì nay Công ty đã chủ động trong sản xuất và đáp ứng thoả mãn nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn. Do nâng cao chất lượng phục vụ và đổi mới hình thức kinh doanh. Số lượng khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng nước sạch ngày càng tăng, hiện nay có hơn 55.000 hộ khách hàng, trong đó gần 900 cơ quan, tập thể, bệnh viện và trường học... Đi đôi với việc đầu tư phát triển hệ thống mạng cấp nước, Công ty cũng chú trọng đến công tác chống thất thoát nước và áp dụng mô hình phục vụ khách hàng theo từng vùng, do các Chi nhánh cấp nước ở cơ sở trực tiếp quản lý. Những việc làm kịp thời đó, giúp doanh thu từ sản phẩm nước sạch của công ty hàng năm tăng trưởng từ 15-20%. Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng nên công tác AN-QP ở doanh nghiệp được đảm bảo, qua đó, hỗ trợ rất lớn đến việc bảo vệ trật tự- trị an, nhất là các trang thiết bị, máy móc có giá trị lớn và hệ thống mạng ống cấp nước, nguồn nước... Hiện nay, Công ty đang quản lý Nhà máy nước Hưng Vĩnh (công suất 60.000 m3/ngày) và 7 Nhà máy nước ở các huyện miền núi Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Thanh Chương (tổng công suất gần 8.000 m3/ngày). Tổng số CB CNV là 400 người, được tổ chức thành 15 phòng, ban và đơn vị trực thuộc.

Với những thành tích xuất sắc trong 50 năm qua, tập thể CB CNV Công ty Cấp nước Nghệ An vinh dự được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân Chương Lao động Hạng Nhì, Huân Chương Lao động Hạng Ba, Cờ thi đua của Chính Phủ, Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, Bằng khen của Bộ Xây dựng, Đảng bộ 20 năm liên tục đạt danh hiệu " Đảng bộ trong sạch vững mạnh". Đặc biệt, ông Hà Ngân - Chủ tịch Công ty TNHH 1 thành viên Cấp nước Nghệ An vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân Chương Lao động Hạng Ba.

Kỹ sư Phan Cảnh Đệ

Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước NA