Lâu lm ri tôi mi có dp đến Đền Đô, để gp li NGND, Anh hùng lao động Nguyn Đức Thìn, mt người con ca quê hương Kinh Bc nhưng đã có 4 năm gn bó vi đất và người x Ngh khi điu tr ti Bnh vin Phong - Da liu Qunh Lp. Trên mnh đất đó, chính ông, bng trái tim ca mt nhà giáo, không n chng kiến con em bnh nhân phong sng trong cnh mù ch, đã vn động Bnh vin và các nhà ho tâm xây dng nên ngôi trường đặc bit mang tên Lê Văn Tám dành riêng cho con em nhng bnh nhân phong.

Không đầu hàng s phn


Người giáo viên Kinh Bc trên quê hương x Ngh ngày nào sau khi khi bnh đã tr v vi công vic ca mình trên bc ging. Và bây gi ông li được biết đến là người chép s cho Đền Đô, nơi th cúng và lưu gi nhng huyn tích v 8 v vua nhà Lý.


Cuc đời ca ông đã được nhiu người ví như huyn thoi, huyn thoi v mt con người dám chiến đấu và chiến thng s phn, mt con người không bao gi chu đầu hàng trước nhng gian khó cuc đời. Bao gi cũng thế, rt ít khi người ta thy ông bun, thm chí trong c thi gian ông phi v điu tr ti Bnh vin Phong - Da liu Qunh Lp, mnh đất mà thi đó người ta vn gi là "vùng đất chết".


Cùng điu tr vi ông có nhng người tng làm ngh "gõ đầu tr". H đều b vi rút Han sen cướp đi nim hnh phúc được đứng trên bc ging. Có người cay đắng tht lên. "Khi b bnh thì chng con xót, khi khi bnh thì chng con xa". H t coi mình như đã b cuc đời thi loi, b mt quyn lao động.

766657_small_64169.jpg

    Thy giáo Nguyn Đức Thìn trong L k nim 45 năm "Người tt vic tt"


Nhà giáo Nguyn Đức Thìn ban đầu cũng thế, chán chường vi nhng bt công ca s phn. Có lúc ông đã khóc... Nhưng ri khi nước mt tnh ráo cũng là lúc ông thy xu h khi nghĩ đến nhng anh Phm Văn Đu C Chi bi ct tay vn đi g bom mìn sót li trên rung đồng quê nhà, anh Lê Văn Đăng ct tay vn cày thân mình trên cát trng Qung Tr... Ông nhanh chóng vươn dy để tiếp tc sng và làm vic, tr thành ch da tinh thn cho nhng bnh nhân cũng như người dân ca Làng Phong. Ông làm thơ, chp nh, ông chiếu phim phc v mi người... thp lên nhng nim vui vi cuc đời tưởng như đã lm tt trong nhng bnh nhân phong.


Thp sáng con ch


Nhưng có l, công lao ln nht ca ông mà người dân Làng Phong, bao thế h người Làng Phong không bao gi quên được, đó là vic ông đã vn động và đứng ra thành lp mt ngôi trường dành riêng cho con em bnh nhân phong.


Ông viết li hi ký "Chuyn cuc đời tôi": " Qunh Lp, ngoài vic cha bnh, điu băn khoăn ln nht ca tôi là làm thế nào để t chc cho các em được hc ch".


Đ
em băn khoăn đó đến gp Giám đốc Bnh Vin, bác s Trn Hu Ngon, ông nhn được s đồng thun cao ca người bác s giàu tâm huyết này.


Mùa thu năm 1979, sau nhng ngày tt bt chun b, ngôi trường đầu tiên dành cho tr em Làng Phong mang tên người anh hùng nh tui Lê Văn Tám ra đời. Lp hc được tn dng t khu nhà ca bnh nhân, còn nhng người đứng lp, không ai khác chính là nhng giáo viên đang điu tr ti Bnh vin. Hơn 200 tr em ca Làng Phong háo hc vi nhng bui hc đầu tiên. Thy giáo Nguyn Đức Thìn thì ro rc nim vui, và tht lên nhng câu thơ đầy tâm trng:


"Chng để các em vương bi đời

Thiếu nhi cháu Bác phi vui tươi

Tôi dt các em vào trường hc

Nơi tình thương đẹp nht đời người"


S ra đời ca ngôi trường được người dân Làng Phong ví như mt ngn la thp sáng con ch nơi heo hút này. T 2 lp vi 2 giáo viên ngày đầu thành lp, đến nay trường đã có 7 lp hc vi khong hơn 200 hc sinh. Nim vui đến vi thy trò trường Lê Văn Tám còn nhân lên khi gi đây trường được nhp vào trường THCS Qunh Lp, tr thành phân hiu hai ca trường này.


Bao nhiêu năm đã qua đi, người giáo viên năm y gi đã bước sang tui 72. Nh v đất và người x Ngh, nơi ông phi kiên cường đối mt vi bnh tt và s k th, nơi được nhc đến vi nhng dòng cm động nht trong hi ký "Chuyn cuc đời tôi", ông nhn mình là "đứa con nh ca m hin x Ngh". Ri ông cười, h h nói: "Rnh rang là tôi li v Ngh An, li lên thăm Qunh Lp, gp li nhng người cũ, trường cũ. Tt c nhc tôi nh đến nhng tháng ngày gian nan chiến đấu vi bnh tt, nhưng cũng là thi gian để tôi nhn ra giá tr ca bn thân mình. Đất y đã hi sinh cuc đời tôi!".


Còn người dân Làng Phong và hc trò ca ngôi trường Lê Văn Tám các thế h vn gi ông là mt người thy ln. Thy Lê Minh Đạt, mt cu hc sinh trường Lê Văn Tám, nay tr v trường, cùng vi rt nhiu tm lòng nhà giáo khác, tiếp tc thp sáng con ch cho con em bnh nhân phong, th l: "Thy Thìn là người thy, người cha đầy ân nghĩa vi tt c mi thế h người dân Làng Phong".


Hồ Viết Thịnh