Trái ngược với không khí đìu hiu, vắng vẻ của cách đây vài tháng, hiện nay, các cửa hàng quần áo, các shop thời trang trên các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Đặng Thái Thân, Nguyễn Thị Minh Khai, Kim Đồng (thành phố Vinh)… khá tấp nập, nhộn nhịp khách mua sắm.
Chị Nguyễn Huyền Trang đang lựa chọn váy, áo tại một shop trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Hơn một năm qua, hầu hết làm việc tại nhà, ăn uống tại nhà, không đi chơi… nên cũng không mua sắm nhiều. Chuyển từ trạng thái làm việc online sang làm việc trực tiếp nên cần một số đồ mới để đi làm; một số trang phục dạo phố, đi chơi cuối tuần”.
“Hai năm qua, ngành hàng kinh doanh thời trang như ế ẩm, đóng cửa liên tục nên thua lỗ. Nay, mọi người trở lại làm việc, đi học bình thường, đặc biệt, du lịch đã mở cửa trở lại nên nhu cầu mua sắm quần áo để đi chơi, đi du lịch tăng cao. Đón đầu các kỳ nghỉ lễ, cuối tháng 3, shop em đã nhập về hơn 100 triệu đồng tiền hàng để phục vụ khách. Doanh thu nửa đầu tháng 4 này tăng gấp 3 lần so với các tháng trước đó”, chị Hoàng Anh, chủ một shop áo quần trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh) cho biết.
Sau thời gian đóng cửa nghỉ bán, chuyển sang kinh doanh online để tiết kiệm chi phí, anh Hoàng Phú, chủ một cửa hiệu thời trang trên đường Thành Thái đã mở cửa trở lại. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài nên kinh tế người dân khá khó khăn. Do đó, thay vì thuê mặt bằng ở đường lớn, sầm uất, tôi chuyển sang đường nhỏ, ốt nhỏ hơn để tiết giảm chi phí bỏ ra, giảm giá thành sản phẩm. Và hiện nay, thay vì kinh doanh hàng hiệu đắt đỏ, tôi chuyển sang các dòng thời trang bình dân để phù hợp với mức thu nhập của nhiều đối tượng. Mới đầu Hè nhưng doanh thu của cửa hàng tăng hẳn so với cùng kỳ năm trước”, anh Phú cho biết.
Không riêng gì anh Phú mà hầu hết các cửa hàng thời trang đang chuyển dịch từ kinh doanh các mặt hàng cao cấp, xa xỉ sang các mặt hàng giá cả vừa phải, phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng. Theo khảo sát, trang phục mùa hè khá đa dạng, phong phú với mức giá từ một, vài trăm đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm. Đồng thời, các cửa hàng cũng đã tung ra các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm của người dân như: Mua 2 tặng 1, giảm giá ưu đãi, bốc thăm trúng thưởng…
Có thể thấy, khi dịch bệnh được kiểm soát, mọi hoạt động bình thường hóa trở lại đã trở thành “chất xúc tác” để các hoạt động kinh doanh, dịch vụ dần khôi phục. Theo đó, các chủ cơ sở kinh doanh thời trang đang kỳ vọng, sức mua hàng thời trang hè sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ tiếp theo, nhất là khi du lịch đang bước vào mùa cao điểm…