(Baonghean.vn) - Sáng 25/3, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Nghệ An tổ chức cuộc tọa đàm về xây dựng Đảng cầm quyền, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong Đảng bộ khối doanh nghiệp Nghệ An. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy; trường Chính trị tỉnh; đại diện một số doanh nghiệp và một số cán bộ từng đảm trách công tác xây dựng Đảng nay đã nghỉ hưu.
 
images950485_mh1.jpgToàn cảnh buổi tọa đàm.
 
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 17 năm (thành lập năm 1996). Cùng với thời gian, công tác đảng ở Đảng bộ khối từng bước củng cố và tăng cường trên các mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức đảng, đảng viên. Đặc biệt, Đảng bộ khối đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng ở từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, nhất là thực hiện chuyển đổi mô hình doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần hóa, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung về kinh tế – xã hội của tỉnh. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng không thiếu những khó khăn, thách thức đặt ra, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp.
 
Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An là một hình thức tổ chức đảng đặc thù, một tổ chức đảng không có chính quyền cùng cấp. Vì vậy để thể hiện rõ vai trò cầm quyền của Đảng trong doanh nghiệp thì cần phải có sự đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đảng trong doanh nghiệp một cách mạnh mẽ hơn. Trong đó nhấn mạnh sự đổi mới trong công tác chính trị, tư tưởng theo từng đối tượng gắn với nội dung phù hợp; công tác tổ chức và cán bộ phải được thực hiện sự thống nhất, bài bản hơn, kể cả công tác phát triển đảng viên phải đi vào thực chất, tránh chạy theo số lượng. Đảng bộ khối cũng cần thể hiện và khẳng định rõ vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong doanh nghiệp, cụ thể là nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.... Có đại biểu cho rằng, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp cần phải có tổ chức công đoàn để lãnh đạo doanh nghiêp thông qua tổ chức công đoàn, đồng thời cần phải có tổ chức ban dân vận của riêng mình và cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng trong các doanh nghiệp.
 
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu tại buổi tọa đàm.
 
Bên cạnh đó, theo một số đại biểu, tỉnh và Trung ương cần tạo mọi điều kiện và thể chế hóa bằng các quy định cụ thể để Đảng bộ khối phát huy và khẳng định vai trò cầm quyền của mình trong các doanh nghiệp. Trước khi có một cơ chế mới thì đòi hỏi Đảng bộ khối tiếp tục trăn trở, sáng tạo để tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. 
 
Mai Hoa