Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa đề nghị, đối với vụ việc phức tạp kéo dài liên quan đến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh đã có Hướng dẫn số 956 ngày 29/3/2019. Do đó, huyện cần tích cực chủ động giải quyết vụ việc theo hướng dẫn của tỉnh.
Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Hồ Xuân Bảy chỉ rõ tồn tại trong công tác tiếp công dân đó là: Huyện cần bố trí lại công việc của cán bộ tiếp dân, Sổ tiếp công dân theo mẫu quy định...
“Huyện cần lưu ý công tác phân loại xử lý đơn thư phân theo thẩm quyền và thực hiện đúng quy trình, tập trung đầu mối nắm bắt các vụ việc. Đồng thời, Diễn Châu cần nghiên cứu có tổ chức đối thoại giải quyết thấu đáo một số vụ việc phức tạp, kéo dài, giải quyết dứt điểm đi đến cùng của từng vụ việc” - ông Hồ Xuân Bảy đề nghị.
Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư
Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết, trên địa bàn có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người vượt cấp như vụ việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đối với các hộ sử dụng đất sau ngày 21/12/1982.
"Huyện tiếp thu những tồn tại hạn chế đoàn khảo sát chỉ rõ để tiếp tục chỉ đạo làm tốt, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân" - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nhấn mạnh.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận, đánh giá huyện Diễn Châu đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, chủ động giải quyết công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Năm 2018, huyện Diễn Châu tiếp nhận 174 đơn (khiếu nại 12, tố cáo 12, khiếu nại, phản ánh 150 đơn). Tổng số vụ việc phải giải quyết là 98 nội dung (khiếu nại 10, tố cáo 6, kiến nghị và phản ánh 82).
Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết đối với 10 đơn khiếu nại, 6 đơn tố cáo và ban hành các văn bản trả lời đối với 82 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 2 vụ việc đông người. Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã giải quyết, trả lời 96.
Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đang xác minh, giải quyết trả lời là 2 vụ việc còn tồn đọng liên quan đến bồi thường GPMB thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A.
Quý I/2019, huyện tiếp nhận 32 đơn (khiếu nại 2, tố cáo 4, kiến nghị phản ánh 26) tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số nội dung phải giải quyết là 11 nội dung (khiếu nại 2, tố cáo 2, kiến nghị phản ánh 7). Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết đối với 2 vụ việc khiếu nại, 2 tố cáo và ban hành các văn bản trả lời đối với 6 kiến nghị, phản ánh.