(Baonghean) - Theo phản ánh của nhân dân ở nhiều địa phương, thời gian qua vẫn còn một số xe tải lớn đi đường dài cố tình trốn tránh, đi đường vòng luồn lách và một số xe tải nhỏ chạy cự ly ngắn chở quá tải đi trên các tuyến đường liên thôn, liên xã khiến các tuyến đường này bong tróc, xuống cấp rất nhanh; nhiều xe đã cắt thùng, nhưng khi chở hàng vẫn chất cao hơn thùng xe từ 30 - 40 cm... Tình trạng trên được phản ánh cụ thể là các xe chở đá từ Tân Kỳ, Quỳ Hợp… xuống Cảng Cửa Lò hay ra Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), chạy trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ qua địa bàn xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn), Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ), Sơn Thành (Yên Thành), Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu)…
 
Báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho hay, hiện tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng đã giảm đáng kể và chỉ chiếm khoảng 20% số xe được kiểm tra. Cùng với đặt trạm cân tại các chốt và trạm cân di động, ngành giao thông cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý cảng, hải quan, cửa khẩu… xử lý xe quá tải tận gốc là nơi bốc và nhận hàng, nhưng một số doanh nghiệp vận tải vẫn chưa chấp hành nghiêm túc. 
 
Theo như Nghị định 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và xử lý xe quá tải, quy định việc phát hiện và xử lý tình trạng xe quá tải là trách nhiệm của toàn dân và cả hệ thống chính trị. Theo quy định này, ngoài các tuyến đã có lực lượng chức năng chốt, các tuyến đường liên xã, liên thôn, nhất là các tuyến đường do dân đóng góp xây dựng thì chính quyền và người dân khu vực đó phải có trách nhiệm quản lý, giám sát. Địa phương có thể phối hợp với huyện để giám sát và xử lý các xe quá tải đi qua đường xóm, xã để có các biện pháp nhằm cắt tải, hạ tải... Nếu nhà thầu thi công công trình trên địa bàn chở vật liệu nặng ảnh hưởng đến đường dân sinh thì phải cam kết hoặc ký quỹ với chính quyền sau khi hoàn thành công trình sẽ duy tu, sửa chữa đường cho dân...
 
Quy định là thế, vấn đề là sự tích cực hưởng ứng, vào cuộc của các doanh nghiệp để góp phần hạn chế thực trạng xuống cấp nhanh chóng của các tuyến đường giao thông vùng nông thôn, ảnh hưởng đến dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  
 
Hà Phương