(Baonghean) - Nhằm tạo động lực huy động toàn xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao, bền vững, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hay... trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quyết định tổ chức “Cuộc thi báo chí về chủ đề xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo tỉnh Nghệ An năm 2014”. Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Thái Khắc Thư - Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi một số nội dung xung quanh cuộc thi.
 
images900555_l_m_du_ng_giao_th_ng_n_ng_th_n___x__l_ng_kh__con_cu_ng.jpgLàm đường giao thông nông thôn ở xã Lạng Khê (Con Cuông). Ảnh: Phùng Văn Mùi
 
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta? 
 
Đồng chí Thái Khắc Thư: Nghệ An là tỉnh giàu tiềm năng về đất đai và nhân lực. Diện tích của tỉnh lớn nhất trong cả nước, dân số đông, xếp thứ 4 cả nước. Nghệ An có 10 huyện miền núi với đông đồng bào các dân tộc sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của cả nước. Công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới vì thế có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương các cấp. Thời gian qua, công tác xóa đói giảm nghèo và thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng mừng. 
 
Bằng sự vào cuộc đồng bộ, khá quyết liệt của các cấp, các ngành, triển khai nhiều chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo như tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo, Chương trình 135, Chương trình 30a… tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm dần hàng năm: Từ 19,57% năm 2008 (tính theo tiêu chí mới) xuống còn 13,6% năm 2013. Riêng các huyện nghèo 30a và 42 xã nghèo (số hộ nghèo trên 30%) tỷ lệ giảm nghèo hàng năm là 3%/năm. Thu nhập trên một đơn vị diện tích, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đời sống của nông dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 690 USD/năm, năm 2013 đạt hơn 1.1000 USD, khoảng 23,57 triệu đồng/người/năm. 
 
Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình nông thôn mới, tỉnh ta đã đạt được kết quả đáng kể, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay đã có 1 xã đạt 19 tiêu chí (xã Sơn Thành - Yên Thành), 6 xã đạt 16 tiêu chí, 8 xã đạt 15 tiêu chí, 126 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí. Nông, ngư nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển biến tích cực, giảm trồng trọt, tăng chăn nuôi và dịch vụ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng, đời sống tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường và củng cố. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo điều hành quyết liệt, có hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban ngành từ tỉnh tới cơ sở. 
 
Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền của báo chí đối với công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới thời gian qua? Lý do Tỉnh ủy tổ chức Cuộc thi báo chí viết về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo năm 2014?
 
Đồng chí Thái Khắc Thư:Thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng đã vào cuộc mạnh mẽ, đưa chủ trương, chính sách, chương trình về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào, tích cực biểu dương các điển hình, nhân tố mới, những tấm gương tiêu biểu ở khắp các vùng miền tích cực xây dựng quê hương Nghệ An giàu đẹp. Qua đó nhân lên những cách làm hay, những phong trào tốt, cổ vũ người dân lao động sáng tạo, tự lực, tự cường, thoát nghèo hướng tới làm giàu cho bản thân và cho xã hội. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cũng chưa thật sự thường xuyên, chưa toàn diện. Tiến độ xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An vẫn chậm và còn nhiều khó khăn. Nông nghiệp, nông thôn phát triển chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới cách thức sản xuất ở nhiều địa phương còn chậm, nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn ít, năng suất lao động, hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp chưa cao, đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
 
Vì vậy, Tỉnh ủy Nghệ An giao cho Ban Tuyên giáo chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức Cuộc thi báo chí về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo năm 2014.
 
Mục đích là thông qua cuộc thi tạo ra động lực mạnh mẽ, huy động xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo đạt hiệu quả cao bền vững; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hay… trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Cuộc thi nhằm cổ vũ, động viên, tạo không khí phấn khởi, thi đua của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; thúc đẩy thực hiện các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, phấn đấu đạt, vượt và về đích sớm các mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo. Qua đó phát huy sức mạnh truyền thông của các cơ quan báo chí đối với việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Nghệ An trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo.
 
Phóng viên: Những yêu cầu chính của cuộc thi này như thế nào thưa đồng chí? 
 
Đồng chí Thái Khắc Thư:Theo thể lệ của cuộc thi, các tác phẩm được lựa chọn cần có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện, sáng tạo song phải đảm bảo tính đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức và hành động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo ở các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các tác phẩm phản ánh con người và quê hương Nghệ An, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị dành cho Nghệ An.
 
Các tác phẩm phải đảm bảo tính chân thực, khách quan, có địa chỉ cụ thể, được đăng tải trên các ấn phẩm, phương tiện thông tin đại chúng (được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép), các tác phẩm chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào, được đăng phát trong thời gian năm 2014. Đề nghị các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục, dành thời lượng thích hợp cho cuộc thi và khuyến khích các phóng viên, nhà báo, bạn đọc gần xa tích cực tham gia để cuộc thi đạt hiệu quả cao. 
 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Châu Lan (Thực hiện)