(Baonghean) - Mặc dù đề ra định hướng phát triển để trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ của khu vực. Tuy nhiên, những điều kiện để đẩy nhanh tiến độ vẫn còn thiếu, do đó, tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế của huyện Con Cuông vẫn chưa cao, chưa tạo giá trị sản xuất lớn…

Những ngày cuối năm, Thị trấn Con Cuông - trung tâm huyện lỵ của Con Cuông nhộn nhịp hơn. Người dân các huyện lân cận như Tương Dương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp…tới đây để mua bán, trao đổi hàng hóa chuẩn bị cho Tết Quý Tỵ. Nằm dọc Quốc lộ 7, cách TP Vinh khoảng 130 km, cách Cửa khẩu Nậm Cắn khoảng 120 km, Con Cuông trở thành điểm dừng chân trong hành trình ngược xuôi, lên xuống vùng Tây Nam của tỉnh, là một đầu mối trung chuyển, quy tụ hàng hóa từ các nơi về. Để phát triển kinh tế theo định hướng này, huyện đã tiến hành quy hoạch xong hệ thống chợ nông thôn, thị tứ; mạng lưới kinh doanh xăng dầu, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, tại Thị trấn Con Cuông, hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, tập trung. Cả Thị trấn hiện có 600 hộ kinh doanh với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú và hình thành các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh các mặt hàng điện tử, vàng bạc, đá quý, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng…Theo báo cáo của UBND Thị trấn Con Cuông, giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ trên địa bàn năm 2012 đạt 152 tỷ đồng, chiếm 52% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế.

Chúng tôi ghé thăm chợ Thị trấn. Mặc dù, đã được xác định đây là một đầu mối thương mại quan trọng của huyện cũng như của vùng Tây nam tỉnh nhà nhưng thực tế điều kiện cơ sở vật chất ở đây vẫn chưa được đầu tư tốt từ hệ thống ki ốt đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ông Vương Đình Lương - Trưởng Ban quản lý chợ, nhẩm tính: “Chợ có 250 hộ đang thuê ốt kinh doanh. Đây là trung tâm thu mua, phân phối hàng hóa từ dưới xuôi lên và bên Lào về. Bà con tiểu thương luôn đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ cho Nhà nước. Nhưng hiện nay, diện tích sàn của chợ không đáp ứng được nhu cầu, do đó tiểu thương kiến nghị muốn được xây dựng, mở rộng chợ rộng rãi, hiện đại hơn”. Theo sự hướng dẫn của ông Lương, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh mua bán tấp nập, nhộn nhịp.

788727_small_89654.jpg

         Nhiều trung tâm mua sắm hiện đại xuất hiện đáp ứng nhu cầu khách hàng

Không chỉ các chợ, mấy năm gần đây, Thị trấn Con Cuông cũng đã xuất hiện nhiều siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng, hàng điện tử, điện máy, điện lạnh, góp phần tạo ra nhiều sự lựa chọn hình thức mua sắm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Siêu thị điện máy Sơn Hạnh thuộc Công ty TNHH Ngọc Quyết là trung tâm buôn bán hàng điện máy lớn nhất huyện Con Cuông. Anh Phạm Ngọc Sơn - Chủ siêu thị phấn khởi: “Mấy năm trước, có khi cả tháng chúng tôi mới bán được một tivi màn hình tinh thể lỏng. Nhưng bây giờ bán chạy hàng hơn nhiều, đặc biệt vào dịp cuối tuần”.

Ông Vi Văn Quý – Chủ tịch UBND Thị trấn Con Cuông, cho biết: Trước đây có đề án đưa Con Cuông lên thị xã nên công tác quy hoạch diễn ra đồng bộ, chi tiết. Nhưng sau đó, Con Cuông không được duyệt lên thị xã do đó nhiều dự án bị bỏ bê, đặc biệt là ở khu vực Thị trấn. Trong tình hình chung đó, thương mại - dịch vụ cũng chưa có sự đột phá mạnh mẽ. Tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức độ buôn bán nhỏ lẻ, manh mún.

Khó thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khiến Con Cuông gặp nhiều khó khăn trong phát triển KT - XH. Ông Lưu Văn Cứu - Trưởng phòng Công thương cho biết: Mạng lưới chợ và xăng dầu đang được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ. Tuy nhiên, khó nhất vẫn là tạo cú hích thực sự cho phát triển thương mại - dịch vụ. Huyện đã quy hoạch khu thương mại - dịch vụ nhưng chưa kêu gọi được đầu tư. Các dự án khu công nghiệp cũng nằm trong tình trạng tương tự. Bên cạnh đó, đời sống của đại bộ phận dân cư còn phụ thuộc vào nông nghiệp, sức mua không cao. Do đó, thương mại -dịch vụ rất khó phát triển nhanh, toàn diện.

 Làm sao để nhanh xây dựng nơi đây trở thành  trung tâm của khu vực Tây Nam Nghệ An, trong đó thương mại - dịch vụ đóng vai trò trung tâm, thì rất cần sự quy hoạch đồng bộ, đầu tư bài bản, trước mắt là phải tập trung thu hút đầu tư xây dựng lại chợ Thị trấn; đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.


Hữu Nghĩa