(Baonghean) Thy Nguyn Văn Hùng - Hiu trưởng Trường THCS Yên Thng (Tương Dương) chia s: Em Vi Th Thu Hà là mt trường hp khá đặc bit. Gia cnh ca em hin rt khó khăn. Em là mt hc sinh khá ca trường, dù rt ham hc nhưng vic hc ca em chc chn s ch dng li lp 9, vì gia đình không còn kh năng lo cho em ăn hc na.


Hin em Vi Th Thu Hà đang sng cùng ông bà trong mt căn nhà nh ti bn Văng Lin. Ông bà ngoi ca em năm nay đã 70 tui, nhưng ngày nào cũng phi đi làm ry để kiếm tin nuôi hai ch em Hà ăn hc. Ông Lc Văn Phòng - Bí thư bn Văng Lin chia s: Cũng như nhiu thôn, bn khác ca huyn Tương Dương, bn Văng Lin chu nh hưởng nng n ca "cơn bão" ma túy. Khi Hà va lên 5 tui thì b mt do sc ma túy. M đưa hai ch em v vi ông bà ngoi. Vài năm sau, vì không chu được cuc sng khó khăn m đã b hai ch em Hà và tìm đường làm ăn. Hai ch em ln lên nh ông bà ngoi, cuc sng khó khăn vt v. Hàng ngày, sau mi bui đến trường, Hà và em gái đi làm ry cùng ông bà, hoc nhà nuôi ln.

Tuy vy, em vn c gng khc phc và hc tp tt. Hc xong cp 1, Vi Th Thu Hà đã nhiu ln định b hc, nhưng nh có s động viên và h tr t phía nhà trường em li c gng tiếp tc đi hc. Hàng năm, nhà trường min mi khon thu, đóng góp, h tr tin sách v nhm to điu kin tt nht cho em. T lp 7 đến lp 9, em luôn là hc sinh tiên tiến ca trường vi đim trung bình môn hc t 6,7-7 đim. Va qua, em nm trong đội tuyn d thi hc sinh gii huyn môn Giáo dc công dân.


Khi chúng tôi ti thăm nhà, em đang nu ni cám to cho đàn ln 17 con. Cô hc trò nghèo, rt hiếu khách và l phép. Nay em đã hc xong lp 9, tuy nhiên em s không có cơ hi hc tiếp vì ông bà tui đã cao, sc yếu không th lo cho hai ch em cùng ăn hc. "Em phi ngh hc để ph giúp ông bà làm ry, hoc đi làm thuê để có tin cho em gái đi hc. Nhưng ước mơ ca em là tiếp tc được đi hc cp 3, sau đó s thi vào đại hc. Tuy nhiên, sau mùa hè này, em s phi chia tay bn bè, trường lp và ước mơ ca mình".


"Gia đình em nghèo quá, khó khăn quá" - các thy, cô giáo ca Trường THCS Yên Thng, Tương Dương ch còn biết tiếc nui cho cô hc trò yêu quý mà không có cách gì để giúp được Hà viết tiếp ước mơ còn dang d ca mình. Ai s giúp Hà đi ti ước mơ?


Nguyễn Thị Quỳnh