(Baonghean) - Chúng tôi tìm gặp ông Cao Xuân Vĩnh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Diễn Minh, điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Diễn Châu khi ông đang sắp xếp, kiểm kê và bổ sung thêm đầu sách, báo trong thư viện dành cho người cao tuổi xã…

Nếu không được giới thiệu từ trước, hẳn khó mà hình dung người đàn ông nhanh nhẹn, xốc vác ấy năm nay đã ngoại thất tuần. Giọng nói hào sảng, ấm áp và một phong thái rất “thanh niên”, ông Vĩnh tự giới thiệu về mình một cách ngắn gọn: “Tôi là Bộ đội Cụ Hồ. Nửa thế kỷ đứng dưới hàng ngũ của Đảng. Có đi đâu, làm gì, tôi cũng nguyện sống xứng đáng với hai điều thiêng liêng đó.” Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cuộc đời ông, giản dị và khiêm nhường nhưng ẩn chứa trong đó là nhân cách của  một người lính Cụ Hồ “còn sức lực là còn đóng góp cho xã hội”.
 
24 tuổi, ông Vĩnh gia nhập lực lượng quân đội theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Trước hôm tạm biệt quê nhà lên đường chiến đấu, ông mới được vợ báo tin là mình sắp lên chức bố. Đằng đẵng 8 năm trời, thư đi thư lại chỉ được dăm ba lá, ngày trở về, bước chân vào khoảnh sân êm đềm quen thuộc, ông khuỵu chân, bật khóc nức lên vì hạnh phúc khi người vợ dắt theo đứa con gái bé bỏng thắt bím tóc dài đen nhánh. “Lúc ấy, tôi nghĩ cuộc đời ưu ái mình quá. Mình còn sống trở về đã là may mắn hơn rất nhiều đồng đội rồi, lại có thêm gia đình ấm êm hòa thuận, lúc nào cũng động viên tôi làm tốt công việc tập thể. Thế nên tôi luôn tâm niệm, còn sức lực là còn đóng góp cho xã hội, cho nhân dân!”, ông tâm sự.
 
image_7319989.jpgÔng Cao Xuân Vĩnh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn già đọc báo trong thư viện.
 
Tâm niệm chân thành ấy đã theo ông từ khi còn đảm đương vị trí cán bộ trong các cơ quan nhà nước cho đến khi nghỉ hưu, ông vẫn không cho phép mình an nhàn tuổi già. “Già có việc người già, không nên suy nghĩ già không có khả năng làm việc mà ỷ lại. Tôi lúc nào cũng suy nghĩ phải làm gì thiết thực để ích nước lợi dân”, ông Vĩnh tâm sự.
 
Năm 2010, ông chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Diễn Minh. Là một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, điều đó tác động trực tiếp đến đời sống tinh thần của người cao tuổi. Họ thiếu thốn các phương tiện thông tin truyền thông, thiếu sách, báo, không có điều kiện thăm khám sức khỏe định kỳ và rất ít những hoạt động ngoài trời dành riêng cho tuổi già. Thấu hiểu điều đó, ông Vĩnh đã đề xuất với chính quyền địa phương cấp cho Hội Người cao tuổi 2 gian phòng dành riêng để thành lập Trung tâm Văn hóa chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Để gây dựng niềm tin về sự thiết thực, hiệu quả của trung tâm, ông Vĩnh đã tự mình vận động hội viên, người ít người nhiều, góp công góp của để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, kết hợp với Trạm Y tế xã tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. “Tôi quan niệm thế này: Trăm lời nói không bằng một việc làm. Cứ làm đi, đừng suy tính thiệt hơn, cứ làm bằng cái tâm của mình đã rồi mọi người mới tin mà làm theo được”, ông chia sẻ.
 
Những ngày đầu, người dân xã Diễn Minh không tránh khỏi tâm lý nghi ngại, vì trước đây chưa từng có mô hình này. Bằng công tác dân vận khéo léo và cái chính là bằng hành động thiết thực, đến nay, ông Vĩnh đã gây dựng được cho thư viện của Trung tâm văn hóa chăm sóc sức khỏe người cao tuổi xã trên 500 đầu sách, báo, mở cửa mỗi ngày cho mọi đối tượng trong địa bàn xã vào tham khảo, tra cứu thông tin.
 
Đặc biệt, kết hợp với Trung tâm Y tế xã, định kỳ mỗi năm 2 lần, 451 hội viên người cao tuổi trên địa bàn được thăm khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí với tổng giá trị trên 10 triệu đồng. Bản thân ông Cao Xuân Vĩnh cũng là một người cao tuổi, nên ông hiểu tuổi già cần nhất là sức khỏe, mà muốn có sức khỏe thì phải tập luyện. Bộ môn dưỡng sinh với nhiều phương thức tập luyện được ông Vĩnh kỳ công ra Hà Nội học tập, sưu tầm tài liệu, băng đĩa… mang về phổ biến cho hội viên. Hai năm nay, khoảnh sân rộng rãi trước trung tâm văn hóa đã trở thành nơi chốn quen thuộc để những người cao tuổi tập luyện trong tiếng nhạc đều đặn, nhịp nhàng.
 
Gương mẫu về đạo đức lối sống, tâm huyết với công tác xã hội, luôn nêu cao gương sáng Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Cao Xuân Vĩnh được tôn vinh là điển hình  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Diễn Châu. 
 
Thành Duy