(Baonghean) - Với những thành tích trong đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng Phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy, BĐBP tỉnh là một trong những tập thể điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng…

Tiếp chúng tôi tại căn phòng nhỏ, nơi hàng ngày  vẫn miệt mài và cần mẫn với những phương án chỉ huy tác chiến, Đại tá Nguyễn Trường Thi - Trưởng phòng PCTP ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh cởi mở cho biết:  Đơn vị mới thành lập từ năm 2005 nhưng là một trong những phòng chủ công của Bộ đội Biên phòng tỉnh và  lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác, nhất là trong đấu tranh PCTP ma túy. Để có được thành tích này là quá trình phấn đấu và và khổ luyện của tập thể cán bộ, chiến sĩ.
 
Có những chuyên án, các chiến sĩ phải đi rừng xuyên đêm trong điều kiện mưa gió, ánh sáng hạn chế và nguy hiểm luôn rình rập. Có những trường hợp  tiếp cận  hang ổ đối tượng bán ma túy, theo đường mòn thì chỉ 3- 4 giờ đi bộ nhưng để đảm bảo bí mật, chiến sĩ đặc nhiệm phải đi đường vòng đến 7- 8 giờ đi bộ. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện như trên, ngoài yêu cầu sức khỏe thì đòi hỏi những người lính quân hàm xanh phải có ý chí, nghị lực và bản lĩnh phi thường.
 
Trước đó, để có thông tin về tội phạm, các chiến sĩ trinh sát đã phải dày công, thường xuyên “3 cùng”  với nhân dân để xây dựng phong trào, động viên, khuyến khích nhân dân phát hiện tố giác tội phạm. Có vụ việc, các chiến sĩ phải kiên trì theo dõi, mật phục có khi hàng tháng trời và khi cần thiết, các trinh sát còn phải chịu đựng đau đớn, gian khổ để thâm nhập, hóa thân làm đủ dạng thành phần  ở vùng biên hoặc bên kia biên giới thu nhập thông tin chính xác nhất về hành trình và nơi trú ẩn của bọn tội phạm để ra quân tóm gọn.
 
image_4597256.jpgLực lượng Hải quan và Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn bắt vận chuyển hàng lậu. Ảnh: Xuân Tuấn
 
Nhờ được giáo dục bản lĩnh chính trị, nên trong cuộc chiến không khoan nhượng với những đối tượng  tội phạm nguy hiểm và liều lĩnh trong lĩnh vực đầy cám dỗ ấy, anh em chiến sĩ Phòng đều vững tay súng và yên tâm để hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững phẩm chất người lính, không ai vi phạm hay sa ngã.
 
Các chuyên án ma túy của lực lượng Biên phòng chủ yếu diễn ra nơi địa hình miền núi phức tạp, tội phạm, nhất là tội phạm ma túy khi bị tấn công thường chống trả rất quyết liệt và liều lĩnh. Vì lẽ đó, cấp ủy và chỉ huy đơn vị đặc biệt chú ý đến việc rèn luyện kỹ chiến thuật cho anh em chiến sĩ; khi hành động phải bí mật, dũng cảm và quyết đoán… Một chuyên án chỉ gọi là thành công khi bắt gọn được kẻ thù nhưng không có thiệt hại, thương vong cho đồng đội. Nhờ phương châm này nên đến hôm nay Phòng mặc dù lập nhiều chiến công nhưng may mắn là không có ai bị thương.
 
3 năm qua, trên lĩnh vực đấu tranh PCTP về ma túy, Phòng đã phát hiện, bắt giữ 194 vụ/227 đối tượng, thu tang vật 21,048 kg heroin (gần 59 bánh), 20 kg cần sa, trên 17 ngàn viên ma túy tổng hợp, trên 2 kg ma túy dạng đá, 1,147 kg thuốc phiện… qua đó đã khởi tố, hoàn chỉnh điều tra ban đầu và chuyển cho cơ quan Công an xử lý 166 vụ/194 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 14 vụ/16 đối tượng; bắt giữ và bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) xử lý 3 vụ… Ngoài ra, phát hiện 25 vụ có dấu hiệu lừa đảo buôn bán người, đã điều tra, xác lập đấu tranh kết thúc 5 chuyên án, phá 5 đường dây mua bán người sang Trung Quốc; bắt, khởi tố và bàn giao cơ quan thẩm quyền tiếp tục điều tra xử lý 11 vụ/19 đối tượng; giải cứu an toàn 19 nạn nhân; bắt giữ và xử lý hàng trăm vụ buôn lậu và gian lận thương mại; phát hiện và xử lý hàng ngàn vụ việc, đối tượng cùng phương tiện, tang vật liên quan đến quản lý vũ khí, vật liệu nổ…
 
Góp công lớn vào thành tích trên có các điển hình xuất sắc như: Đại tá Nguyễn Trường Thi với chuyên án bắt giữ ổn nhóm buôn 17,5 bánh heroin năm 2008 ở Quế Phong; Thượng úy Trần Quốc Khánh từng được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy trên địa bàn xã Hạnh Dịch và tuyến Quốc lộ 48… Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trên 7 năm liền, Phòng  Phòng chống Tội phạm Ma túy, BĐBP tỉnh đạt danh hiệu Thi đua quyết thắng; tập thể đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 3 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Biên phòng…
 
Nguyễn Hải