(Baonghean) - Trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp, một yêu cầu quan trọng là phải đảm bảo cơ cấu cấp ủy hợp lý. Trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị đã quy định rõ tiêu chuẩn cấp ủy viên và cơ cấu về số lượng, độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số… Từ những quy định chung đó, các cấp ủy đảng căn cứ quy hoạch cán bộ của địa phương, đơn vị mình để cơ cấu cấp ủy khóa mới, đủ số lượng nhưng phải đảm bảo chất lượng. 
 
Nhìn lại thực tế nhiều nhiệm kỳ đại hội Đảng cho thấy, không phải lúc nào cơ cấu và chất lượng cấp ủy cũng thống nhất với nhau. Có trường hợp vì cơ cấu cho đủ thành phần cấp ủy nên ảnh hưởng đến chất lượng. Ngược lại, cũng có trường hợp vì quá cầu toàn về chất lượng nên cơ cấu không đủ thành phần cấp ủy theo tỷ lệ quy định. Yêu cầu đặt ra đối với đại hội đảng bộ các cấp hiện nay là chọn những người đủ đức đủ tài bầu vào ban chấp hành khóa mới để đảm đương nhiệm vụ. Để đạt yêu cầu đó, công tác chuẩn bị nhân sự của cấp ủy triệu tập đại hội có vai trò quyết định trong việc bám sát tiêu chuẩn cấp ủy viên để  lựa chọn con người cụ thể cho từng vị trí trong cấp ủy khóa mới. Khi sự lựa chọn này đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm thì sẽ chọn đúng những người đủ đức đủ tài bầu vào ban chấp hành. Ngược lại, nếu sự lựa chọn này thiếu dân chủ, không khách quan, có tư tưởng cá nhân thì sẽ xảy ra tình trạng lợi dụng “cơ cấu” để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy. 
 
Qua đại hội điểm các đảng bộ cơ sở vừa qua cho thấy, với những quy định mới trong Quy chế bầu cử trong Đảng do Ban chấp hành Khóa XI ban hành, công tác nhân sự thuận lợi hơn, việc bầu ban chấp hành khóa mới tập trung hơn. Phương án nhân sự được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, đảm bảo khách quan, dân chủ, công tâm chọn đúng người đủ tiêu chuẩn bầu vào cấp ủy khóa mới. Tuy nhiên, trong việc tiếp tục tổ chức đại hội đảng các cấp diễn ra đại trà cần đề phòng xu hướng vì cơ cấu làm ảnh hưởng đến chất lượng cấp ủy. Trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị nêu rõ: “Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, các cấp ủy cần có cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị; nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn làm ảnh hưởng chất lượng cấp ủy”. 
 
Cũng là từ thực tế tiến hành đại hội đảng các cấp ở các nhiệm kỳ trước, có một số trường hợp vì cơ cấu mà chất lượng cấp ủy viên không cao. Có đơn vị khi cơ cấu cấp ủy, để đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ đã chọn cả những người chưa đủ tiêu chuẩn do chưa chuẩn bị kịp nguồn cán bộ kế cận. Có đơn vị bố trí cán bộ nữ vào cấp ủy cốt cho đủ tỷ lệ quy định, chưa chú trọng những cán bộ nữ có năng lực để phát triển lâu dài. Có đơn vị do công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ làm chưa tốt nên thiếu nguồn cán bộ tại chỗ, khi chuẩn bị nhân sự lại không muốn cấp trên đưa người về hay điều từ nơi khác đến... 
 
Như vậy, cần nhận rõ cơ cấu cấp ủy là một yêu cầu khách quan, xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, không phải là ý muốn chủ quan của bất cứ ai. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp, không được vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, cơ cấu và  chất lượng phải có sự thống nhất hài hòa mới phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy mới. 
 
TRẦN HỒNG CƠ