(Baonghean) - Được Bộ Tư lệnh Biên phòng chọn là 1 trong 2 đơn vị trong toàn lực lượng để tổng kết, rút kinh nghiệm về thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/T.ư của Bộ Chính trị về chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân, Đảng bộ Biên phòng Nghệ An đã tạo được những chuyển biến rõ nét về chất lượng công tác xây dựng đảng, công tác chính trị...

Trung tá Hồ Quốc Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu cho biết: Đơn vị được giao quản lý gần 20 km bờ biển thuộc địa bàn 9 xã và kiểm soát trên 1.200 phương tiện tàu thuyền thường xuyên ra vào 2 cửa Lạch Thơi và Lạch Quèn. Hàng năm, qua tuần tra và kiểm soát tại 2 cửa lạch đã phát hiện và phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý hàng chục vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ và đánh bắt cá bằng thuốc nổ. Có thể nói, với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 như là một luồng gió mới để công tác đảng, công tác chính trị được củng cố. Bởi vì trước khi có Nghị quyết 51, công tác đảng, công tác chính trị tại đơn vị do chi bộ đảm nhận nhưng thực tế bí thư chi bộ do đồng chí đồn phó phụ trách về chính trị nên trong thực tế điều hành chi bộ rất hạn chế.
 
Trước thực tế đó, triển khai Nghị quyết 51 cùng với việc quán triệt để thay đổi nhận thức cho anh em chiến sĩ, công tác đảng, công tác chính trị lần lượt có sự chuyển giao từ đồn phó phụ trách chính trị sang cho chính trị viên chủ trì. Nhờ thế, các việc quan trọng, nhạy cảm của đơn vị như công tác cán bộ, chi tiêu tài chính đều được đưa ra tập thể cấp ủy bàn bạc, quyết định hoặc chi bộ ra nghị quyết. Căn cứ vào đó, chỉ huy đơn vị  thực hiện, điều hành; chính trị viên là người chỉ đạo và giám sát. Mặt khác, do chỉ tập trung vào chuyên môn nên chỉ huy đơn vị có điều kiện phát huy được tính độc lập, quyết đoán hơn trong điều hành quản lý đơn vị, cùng với chính trị viên phối hợp, cộng tác hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận liên tục đạt danh hiệu xuất sắc.
 
images896436_dsc_1545.jpgCán bộ Đồn Biên phòng Thông Thụ thả cá giống tại hồ chứa Thủy điện Hủa Na (Quế Phong).
Mối quan hệ phối hợp giữa chính trị viên và chỉ huy đơn vị cũng được phát huy tốt tại Đồn Biên phòng Keng Đu (Kỳ Sơn),  đơn vị đóng trên địa bàn khó khăn nhất của tỉnh. Sự phối hợp nhuần nhuyễn, có hiệu quả đã được khẳng định qua việc đơn vị quản lý tốt 25 km đường biên và 2 cột mốc quốc gia, tham mưu đắc lực giúp chính quyền xã quản lý an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Thông qua tuần tra, đã phát hiện, xử lý hàng chục đối tượng tội phạm qua lại biên giới. Cũng tại đơn vị này, trước khi có NQ 51, do quá lâu đơn vị không có người chủ trì về công tác chính trị dẫn đến tình trạng thụ động, lệ thuộc, công tác chính trị mang tính hình thức. Sau khi có Nghị quyết 51, đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, xây dựng được mối quan hệ đoàn kết tin cậy giữa chính trị viên và đồn trưởng. 
 
Thượng tá Nguyễn Văn Thành - nguyên Đồn trưởng Đồn Keng Đu cho biết: Trong những năm qua, nhất là từ khi Chi bộ đồn được nâng cấp thành đảng bộ cơ sở, công tác lãnh đạo của đảng ủy có chuyển biến rất rõ nét, chất lượng nghị quyết của cấp ủy ban hành tốt hơn do chính trị viên thường xuyên chủ động trao đổi, bàn bạc ý kiến với đồn trưởng khi chuẩn bị dự thảo; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy viên trong việc đề xuất các nội dung và giải pháp lãnh đạo phù hợp với thực tiễn đơn vị, có phân công trách nhiệm rõ ràng, các trạm, đội được thành lập nên đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trên mọi mặt hoạt động công tác. Từ năm 2008 đến nay, hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ huy của đơn vị được nâng lên, trí tuệ tập thể cấp ủy, tổ chức đảng được phát huy tối đa, dân chủ được mở rộng. Mọi chủ trương, kế hoạch của người chỉ huy được bàn bạc, thảo luận kỹ trong cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tạo cho người chỉ huy nhiều phương án quyết định đảm bảo tính chính xác, hợp lý, hiệu quả; đồng thời khắc phục được tình trạng chủ quan, nóng vội và phiến diện của người chỉ huy.  
 
Có thể nói, chuyển biến về chất trong công tác xây dựng Đảng và công tác chính trị tại 2 đơn vị trên cũng là chuyển biến chung ở các đảng bộ đồn biên phòng, các đơn vị BĐBP ở Nghệ An. Từ chỗ nguồn cán bộ chính trị mỏng, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhờ có Nghị quyết 51 đến nay chất lượng đội ngũ chính ủy, chính trị viên có chuyển biến rõ rệt hơn. Với việc được đào tạo, bố trí sử dụng đúng chuyên ngành, đội ngũ chính ủy và chính trị viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ chủ trì về chính trị; lối sống lành mạnh, gần gũi, gắn bó với quần chúng và yên tâm công tác, thể hiện tốt vai trò hạt nhân trung tâm đoàn kết trong đơn vị và địa phương nơi đóng quân. Qua đánh giá xếp loại, 100% đồng chí chính ủy và chính trị viên đều đủ tín nhiệm và được bầu vào bí thư cấp ủy chi bộ. Hàng năm, qua nhận xét, đánh giá cán bộ, có 61% cán bộ đạt khá, 39% đạt trung bình khá và trung bình…
 
 Thượng tá Nguyễn Kim Đồng - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: Nghị quyết 51 đã chứng tỏ được tính đúng đắn, kịp thời khi góp phần tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng Biên phòng. Tuy vậy, qua 8 năm thực hiện, Nghị quyết 51 cũng phát sinh bất cập là chính trị viên và chính trị viên phó không tham gia trực chỉ huy đơn vị nên việc nắm bắt tình hình, tham gia chỉ đạo giải quyết các mặt công tác của chính ủy, chính trị viên đối với đơn vị có lúc lúng túng, chưa kịp thời. Bên cạnh đó, mục tiêu lớn nhất của Nghị quyết 51 đảm bảo nguyên tắc “lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng với quân đội, nhưng vai trò, vị thế của bí thư cấp ủy chưa được Nghị quyết và văn bản cấp trên đề cập cụ thể.
 
Thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng Nghệ An xác định tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết 51 cho cán bộ chiến sĩ; cấp ủy các cấp phải triển khai rõ chức năng, nhiệm vụ hơn, cụ thể hóa các quy định thành quy chế hoạt động, nhất là giải quyết mối quan hệ phối hợp giữa chính ủy, chính trị viên và chỉ huy tại đơn vị; không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính đảng của cán bộ chủ trì, nhất là người chỉ huy; đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị kế cận có năng lực, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Nguyễn Hải