Ngọn núi lửa Puyehue phun trào tại Chile đang tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều quốc gia láng giềng và cả đất nước bên kia bờ Thái Bình Dương là Australia. Hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ, hàng nghìn du khách bị mặc kẹt. 
 
Không chỉ có thể, tro bụi núi lửa còn đang khiến cuộc sống của những người dân sống cách đó hàng nghìn cây số thay đổi vĩnh viễn. Tro bụi núi lửa biến toàn bộ cộng đồng dân cư Mapuche Indians tại Argentina trở thành một màu xám. Kể từ khi núi lửa phun trào vào ngày 4/6, không quá khi nói nơi đây đã trở thành một ngôi làng chết, mọi hoạt động sống dường như đều bị đình trệ. Người dân chỉ có thể uống nước đóng chai, ăn đồ ăn đóng hộp được chở tới trong những chuyến hàng cứu trợ.

766631_small_64139.jpg

Ông Rosa San Martin, Người dân làng Mapuche: “Vùng Villa La Angostura ở đây đã từng được ví như khu vườn của Argentina. Nhưng giờ thì nó đã trở thành khu vườn bẩn nhất thế giới”.
 
Người dân vùng Mapuche đang đề nghị chính quyền địa phương ban bố tình trạng khẩn cấp, nhằm giúp những chuyến hàng viện trợ có thể đến được dễ dàng hơn.
 
Trong lúc này, hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy bỏ tại Chile, Argentina và Australia. Tình trạng hỗn loạn hàng không hơn nửa tháng núi lửa phun trào vẫn chưa chấm dứt. Trong khi các quan chức hàng không cho rằng, họ không thể làm gì hơn.
 
Một nhân viên hàng không nói: “Việc hủy bỏ các chuyến bay là trách nhiệm của các hãng hàng không”.
 
Trong lúc này, tro bụi núi lửa đang tiếp tục tiến tới New Zealand làm gia tăng thêm những lo ngại nguy cơ đình trệ của các chuyến bay. Nhưng nguy hại thực sự không chỉ có vậy, người ta đang lo sợ bụi núi lửa có thể sẽ bám vào những động cơ máy bay. Thiệt hại là không thể lường trước về kinh tế và cả con người.


Theo VTV