Trong bài phát biểu được nhiều người đón chờ tối ngày hôm qua (22/6) tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã thông báo quyết định chính thức của ông này về kế hoạch rút quân ra khỏi Afghanistan.

Theo đó, Mỹ sẽ rút 33.000 binh lính ra khỏi chiến trường này trước tháng 9 năm 2012. 10.000 binh lính trong số này sẽ rời Afghanistan ngay trong cuối năm nay.

766613_small_64121.jpg

Tổng thống Obama cho biết, ông đã đưa ra kế hoạch rút quân trên dựa vào việc Mỹ “đã đạt được những mục tiêu của mình” ở Afghanistan, bao gồm việc phá hủy phần lớn sức mạnh của Al-Qaida; phá vỡ động lực của Taliban và đào tạo lực lượng an ninh của Afghanistan để họ có thể tự bảo vệ đất nước mình.
 
Mỹ sẽ chính thức bắt đầu kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới. Từ đó đến cuối năm, sẽ có 10.000 binh lính được về nước. 23.000 binh lính tiếp theo sẽ rời Afghanistan trong 9 tháng tiếp theo.
 
Theo ông Obama, sau những lần rút quân ban đầu, Mỹ sẽ liên tục đưa binh lính trở về để dần chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho các lực lượng an ninh nội địa. Khi đó, sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan sẽ chuyển từ chiến đấu sang hậu thuẫn, hỗ trợ.
 
Như vậy, giới báo chí và chuyên gia đã dự đoán gần như chính xác kế hoạch rút quân của Tổng thống Obama. Với kế hoạch rút quân nhiều và nhanh hơn lời khuyên của các quan chức quân sự, Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với một cuộc đối đầu với các tướng lĩnh quân đội Mỹ.
 

Các tướng lĩnh quân đội Mỹ muốn một kế hoạch rút quân từ từ và duy trì phần lớn binh lính hiện nay của họ ở Afghanistan trong thời gian càng lâu càng tốt với lập luận rằng việc rút quân quá nhanh, quá nhiều sẽ làm phương hại đến những tiến bộ về an ninh mỏng manh ở chiến trường này. Các tướng lĩnh cũng tỏ ra lo ngại trước việc Tổng thống Obama cho rút một số lượng lớn binh lính Mỹ ra khỏi Afghanistan đúng thời điểm “mùa giao tranh” đang diễn ra sẽ gây ra bất lợi cho họ. Mùa hè là thời điểm quân Taliban và Al-Qaeda trỗi dậy mạnh mẽ nhất.
 
Tuy nhiên, dù rút một số lượng lớn binh lính ra khỏi Afghanistan, Mỹ vẫn còn một lực lượng khổng lồ khoảng 68.000 quân ở lại chiến trường này. Tất cả binh lính chiến đấu của Mỹ được cho là sẽ rời Afghanistan vào năm 2013 nếu như đến lúc đó, các lực lượng an ninh nội địa đủ sức tiếp quản nhiệm vụ tự bảo vệ an ninh cho đất nước của họ.
 
Đến 2014, tiến trình rút quân và chuyển giao quyền kiểm soát an ninh giữa Mỹ và Afghanistan sẽ được hoàn tất.


Theo VnMedia