Chiều 25/6, nhóm chuyên gia quy hoạch tái thiết được thành lập sau thảm họa động đất ngày 11/3, đã bàn giao bản kiến nghị tái thiết cho Chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan.

Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, bản kiến nghị có một số nội dung như đưa ra khái niệm “giảm nhẹ thiên tai”, tức giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đề nghị chính phủ áp dụng các chính sách cần thiết để triển khai các hoạt động tái thiết, đặt ra các chính sách lâu dài đối phó với thiên tai.

766691_small_64203.jpg

Động đất và sóng thần tại Nhật Bản ngày 11/3 vừa qua có thể gây thiệt hại lên tới 235 tỷ USD.

Các chuyên gia còn kiến nghị cần sớm thảo luận vấn đề tăng một số loại thuế chính, trong đó có thuế thu nhập cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu tái thiết đất nước.

Theo kế hoạch ban đầu, thủ tướng Naoto Kan sẽ trình Quốc hội Dự luật Ngân sách bổ sung lần 2 tài khóa 2011 và đặt ra phương châm chỉ đạo tái thiết vào tháng 7 tới. Tuy nhiên do Thủ tướng Kan có ý định từ chức vào thời gian tới nên dư luận cho rằng kế hoạch này có thể khó thực hiện.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), động đất và sóng thần tại Nhật Bản ngày 11/3 vừa qua có thể gây thiệt hại lên tới 235 tỷ USD.

Nhật Bản sẽ dành 12 tỷ USD trong ngân sách tài khóa hiện nay và có thể một số tiền lớn hơn trong ngân sách tài khóa tới cho hoạt động tái thiết./.


Theo VOVNews