(Baonghean) - Sẵn có smart phone, mình có lẽ thuộc về nhóm người ngày nào mà không mở mạng đọc là cấm có chịu được, tuy nhiên đôi bữa cũng hoa mắt hoa mũi vì thông tin “chanh ớt” trên ấy. Trước hết phải công nhận các anh các chị “nhà mình” cũng tài thật, chuyện chi cũng biết, ở mô cũng biết, của ai cũng biết nốt. Từ chuyện lợn mọc răng nanh đến chuyện sao chổi tiến sát gần trái đất, có tất! 
 
Tuy nhiên, nhiều nhất, rôm rả nhất, lắm “còm” (comment) nhất vẫn là tin “hot” hay nói dân dã là tin nóng, tất nhiên kể cả nóng... rọt! Viết mà không có ví dụ thì bạn đọc cũng khó tin, mà ví dụ thì nói thật là kể mô cho hết! Chỉ có mấy chục ngày mà bao cơ ngàn trùng chi là chuyện, chuyện nào cũng “hót”, chuyện nào cũng đáng mang ra làm... ví dụ cả. Hà Nội khép lại quý một bằng vụ đốn cây quá ư là rầm rộ. Chặt, chặt và chặt, chặt ngấu chặt nghiến, chặt như thể không chặt nhanh thì cây nó... bỏ chạy không bằng.
 
Thế rồi người dân nóng rọt quá, họ phản ứng thẳng thừng. Lúc đầu mấy “bác” còn “cãi” rằng nhát dao vung lên, lưỡi cưa đặt xuống đã tuân thủ rất đúng quy trình, nhưng rồi càng phân bua dân càng... nóng rọt. Thế là 6.200 cây cổ thụ còn lại thoát chết. Thương cho con đường đẹp nhất Thủ đô - Nguyễn Chí Thanh, xanh thế, tăm tắp thế bỗng đâu lại bị cạo trọc để thay vào đó một thứ cây mà lúc đầu ai cũng tưởng là vàng tâm! Đúng là nóng rọt thật!
 
images1162602_nong_rot.jpg
Chuyện cây xanh ở miền Bắc chưa kịp nguội thì miền Trung “lão” dưa hấu thổi lửa vào. Thú thực, với nhà mình thì đến giờ dưa hấu vẫn còn là món tráng miệng khá... xa xỉ. Chỉ lúc nào nhà có khách khứa, hoặc gặp dịp mấy sạp quả “xả hàng” thì bà xã mới hào phóng cho một vài quả gọi là. Mình cũng chả dám trách gì cô ấy khi một quả dưa cỡ “choai choai” cũng phải 5 kg, đem nhân với 25 ngàn thì đã là 125 ngàn. Có lẽ chưa... đến lượt! Chao ôi, nhà mình nỏ có dưa mà ăn chứ nói gì đến tráng miệng, ấy vậy mà bà con nông dân Quảng Ngãi lại phải nhập dưa với giá 0 đồng cho... bò! Ngoài biên giới thì thương lái “bên kia” lên cơn làm mình làm mẩy, dưa tấp đống, xe nối xe, đuôi nối đuôi nhau chờ... bán tháo.
 
Dưa tại ruộng vài ngàn thậm chí cho bò ăn, dưa “xuất ngoại” đông cứng, dưa các chợ vẫn ngang nhiên vắt vẻo trên 2 chục một ký. Nóng rọt quá, bà con nhà mình lại ra tay. Thế là dưa thiện nguyện ra đời. 5 ngàn 1 ký, bán ầm ầm, mua tới tấp. Có người mua là để sẻ chia, nhưng cũng có người mua vì lâu lắm rồi mới được ăn dưa... đúng giá. Vài người tranh thủ mua làm quà biếu, mua cho đỡ... nóng rọt! Chả để kém cạnh hai miền, đến lượt hành tím Sóc Trăng cũng “nhập cuộc”. Lại bà con, lại cậy nhờ “biệt đội giải cứu”. Biết đâu được đấy, không khéo mà khoai tây, cà rốt, tỏi cũng đang ở “phòng chờ” cũng nên. Càng nghe càng... nóng rọt. 
 
Sang lĩnh vực trật tự xã hội chắc khó lòng mà kể xiết. Chuyện nữ sinh đánh nhau, chuyện con cái bạo hành với cha mẹ, chuyện bảo mẫu “hạ nốc ao” trẻ thơ, chuyện học sinh phổ thông say sưa hút shisha, chuyện diễn viên nọ chửi công an như chửi... chồng, chuyện một số người mẫu coi bán dâm là nguồn thu nhập chính... thì không hề khó kiếm. Ghê nhất là ma túy, chà chà, bây giờ không có “tôm tép” gì nữa. Công an Lào Cai bắt 227 bánh, Sơn La bắt 160 bánh, Thái Nguyên bắt 200 bánh, Quảng Ninh bắt 20 kg ma túy đá... hầu hết những vụ này các chiến sỹ làm nhiệm vụ đã phải gan dạ, mưu trí chiến đấu với hai ba chục tên liều lĩnh được trang bị vũ khí quân dụng chả khác gì phim hành động. Nạn trộm cướp vẫn là ẩn họa. Nóng rọt quá! Bà con một số đô thị đã buộc phải trở thành “hiệp sĩ” để cùng với lực lượng công an săn bắt cướp. Bà con nông thôn đã hè nhau rình bắt trộm chó để đánh hội đồng đến chết cho hả dạ, dẫu vẫn biết như thế là vi phạm pháp luật. Mạng chó đổi mạng người, nóng rọt ghê! 
 
Không “chịu” đặt mình ngoài cuộc, lĩnh vực xuất bản kéo dài thêm chuỗi vụ việc của năm trước. Họ cả gan nhồi cho trẻ em thứ văn hóa kinh dị bằng cách biến sọ quả dừa thành sọ con người dùng để uống nước, đã thế lại còn in kèm tranh minh họa thì đúng là... hết nói. Lại còn nữa, người ta vừa phát hiện ra cuốn sách mà thực chất là cả công trình khoa học dày hàng ngàn trang được in ra bằng tiền ngân sách nhưng không ai đọc nên “nóng rọt” quá bèn bấm bụng bán cho đồng nát với giá 9.000 đồng vì nó cân nặng được 4 ký rưỡi! 
 
Ngồi mà mãi thống kê những chuyện “dư lày” thì không sa vào con cà con kê mới lạ. Chúng ta cũng cần nhìn cuộc sống với cả hai mặt. Rõ ràng, về yếu tố tích cực trong những tháng đầu năm là rất đáng ghi nhận, rất đáng phấn khởi, rất đáng tin cậy. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều câu chuyện mà càng nghe chúng ta lại càng sốt ruột. Trách nhiệm đặt ra cho không chỉ riêng ai, giá như mỗi người cố một tý, mỗi người có ý thức hơn một tý, trách nhiệm hơn một tý trên từng cương vị công tác của mình thì không chỉ cả xã hội, mà mỗi một cơ quan, đơn vị, thậm chí mỗi một gia đình sẽ bớt cảm giác “nóng rọt” hơn nhiều. Vừa rồi, Trung ương đã bắt đầu cho thí điểm đưa vào “đo” chỉ số hài lòng ở một số lĩnh vực. Đây là một nỗ lực rất lớn trong tiến trình cải cách hành chính. Chợt nghĩ, giá như có bộ công cụ đo chỉ số... nóng rọt, thì chắc kim đỏ dựng đứng cả ngày!
 
Nguyễn Khắc An