(Baonghean) - Nắng nóng lên đến đỉnh điểm. Nóng nhất trong suốt bốn mươi năm trở lại đây. Là nghe bên ngành khi tượng nói thế. Chẳng biết có đúng không mà chỉ thấy nửa đất nước, từ miền Trung trở ra Bắc đang vật vã, quay quắt trong nắng lửa. 
 
Cứ nói “chạy trời không khỏi nắng”. Nhưng nắng nóng quá nhiều nơi, người ta vẫn chạy được khỏi nắng trời. Như dân xứ Nghệ ngày mang áo tơi cắt cỏ, đêm dọi đèn pin đi cấy. Hay dân làng Dùng ở xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) thì lại vào hang Mó Đống trú ngụ suốt cả ngày lẫn đêm. Coi như là cũng đã chạy được khỏi nắng trời trong một thời gian ngắn. 
 
Duy chỉ có một thứ không người dân nào và cũng không có cách nào chạy thoát được. Đó chính là các loại phí và lệ phí. Sáng 29/5 vừa rồi,  nhiều tổ Quốc hội “nóng ran” khi thảo luận về Dự thảo Luật Phí và lệ phí với danh mục 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí được quy định trong dự thảo luật. Nhưng đó là trong dự thảo. Còn trong thực tế, nếu tính đúng, tính đủ dễ phải có đến hơn trăm khoản phí và dăm trăm khoản lệ phí… Như các đại biểu của dân phản ánh thì có những loại phí mà không ai hiểu nổi như lệ phí hoa hồng chữ ký. Liệu có phải đó là hình thức “bo” chữ ký không? Hay “hoa hồng” chỉ là “hoa hồng” dành cho chữ ký của “sếp”? Hàng loạt câu hỏi kiểu như thế được các đại biểu đưa ra như để chia sẻ nỗi bức xúc với nhau và cũng là bức xúc của dân. Biết và chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, bức xúc của người khác rõ là điều đáng quý. Nhưng sẽ là đáng quý hơn, nếu các đại biểu của dân có cách làm vơi bớt những khó khăn, bức xúc đó. Bởi chuyện người dân đã “quá tải” với các loại phí, lệ phí không phải là chuyện mới có mà đã có từ lâu, bức xúc từ bao lâu nay rồi. Ngay các đại biểu cũng đã từng kêu ca, phàn nàn nhiều rồi. Nhưng bức xúc rồi kêu ca cũng chỉ để mà đỡ bức xúc trong lúc kêu thôi, vì vẫn chưa giải quyết được một mảy may nào cả. Người bị thu cứ kêu, người thu cứ đi thu. Cứ như chẳng có gì liên quan đến nhau vậy. 
 
Còn nhớ, tháng 7/2012, dư luận cả nước như “lên đồng” về chuyện 1 quả trứng từ ổ gà lên đến bàn ăn phải gánh chịu tới hơn 5 loại phí. Nhưng nói lỗ miệng, quành qua lỗ tai mà rồi hai vai vẫn phải gánh. Đến nay, trong hơn 5 loại phí mà 1 quả trứng gà phải cõng đó vẫn chưa bỏ được phí nào mà còn phải gánh thêm một loại phí mới: Đó là phí môi trường trả qua giá xăng vì phải dùng ô tô hoặc xe máy để đưa trứng gà đi bán.
 
Cử tri chỉ mong lần này, với Luật Phí và lệ phí, các loại phí, lệ phí chỉ dừng lại ở mức vài chục khoản thôi. Đừng để vươn tới con số hàng trăm. Để rồi chạy trời  không khỏi… phí! 
 
Tri Kỷ