(Baonghean.vn) -Nắng nóng gay gắt liên tục được dự báo trên 40 độ khiến những ngày qua thị trường điện máy điện lạnh không ngừng bị đốt. Hai ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật (18-19/5), nhiều siêu thị điện máy như Hòa Bình, An Thịnh,... cháy hàng, không đủ thợ lắp đặt và bảo dưỡng.

Tại cửa hàng điện máy Thu Cúc trên đường Quang Trung, chúng tôi gặp anh Nam ở Hưng Lộc đang cùng với nhân viên vận chuyển máy điều hòa Panasonic công suất 9.000 BTU lên xe. Anh Nam cho hay đã đặt mua máy hơn tuần nay giờ mới có hàng. Mấy ngày qua nắng nóng, phòng ngủ bật cả hai quạt cây nhưng vẫn không thể xua tan cái nóng. "Tôi chọn điều hòa thế hệ mới có trang bị Inverter với khả năng tiết kiệm điện, bình thường máy này giá chỉ chừng 9 triệu nhưng dịp này do cháy hàng nên giá bị đẩy lên 10 triệu đồng" – Anh Nam nói.

Cùng lúc với một số khách hàng đến tìm hiểu lắp đặt máy thì một chiếc xe bán tải cũng vừa vận chuyển hàng về. Chị Cúc – chủ cửa hàng cho biết: Chúng tôi đặt hàng hơn tuần nay giờ mới có hàng. Những ngày qua thị trường cháy máy điều hòa, khách hỏi rất nhiều nhưng không có bán, đặc biệt là dòng Panasonic. Cách đây chừng 1 tháng máy điều hòa Panasonic công suất 9.000BTU, 1 chiều, không có chế độ kháng khuẩn lọc khí có xuất xứ Malaysia giá chỉ 7,5 triệu đồng nhưng hiện tại tăng lên 8,5 triệu đồng, bao công lắp đặt, vận chuyển.

795824_small_97435.jpg
Nhu cầu tăng, nhiều cửa hàng phải chờ cả tuần mới có hàng.

Còn tại siêu thị CK Media, chị Nguyễn Thị Tú – Phó Tổng GĐ của CK Group cho biết, từ đầu tháng 5 lại nay, cả hai siêu thị của công ty là CK Media và siêu thị điện máy Hòa Bình đã bán được trên 100 chiếc máy điều hòa, chưa kể quạt, tủ lạnh. Dù đã lường trước sẽ xảy ra quá tải và tuyển thêm nhân viên kỹ thuật, đặt thêm hàng nhưng hiện nay do lượng khách đông nên khách đặt mua hàng phải chờ 1-2 ngày mới được lắp đặt. Doanh số bán hàng riêng mặt hàng điều hòa tăng tới 500% so với ngày thường.

Gặp Hải – một thợ chuyên lắp máy điều hòa cho các cửa hàng được anh này cho biết: Tôi theo nghề này đã gần 3 năm nay. Bình thường một ngày tôi chỉ được lệnh đến lắp đặt khoảng 1-2 máy nhưng nắng nóng hiện nay có ngày lên tới 5 máy, mỗi máy được trả công 2-300.000 đồng. Và không chỉ ở Vinh, một số địa bàn lân cận như Cửa Lò, Nghi Lộc hay Hưng Nguyên chúng tôi cũng nhận lắp đặt, tuy nhiên vì xa nên công cao hơn.

Cũng theo Hải, dù các máy điều hòa có trang bị Inverter không quá tiết kiệm điện như quảng cáo và có giá cao hơn các dòng sản phẩm thường nhưng vẫn được ưa chuộng. Loại điều hòa có trang bị Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện khi chạy từ 3 - 4 tiếng trở lên. Nếu chỉ chạy trong thời gian ngắn như 1-2 tiếng, mức tiêu thụ điện của loại điều hòa này cũng không thấp hơn nhiều so với loại điều hòa không Inverter.



Khách hàng mua máy điều hòa nhiệt độ tại Siêu thị CK Media

Thị trường máy điều hòa hiện có rất nhiều sản phẩm như Samsung, LG, Deawoo, Daikin, Toshiba, Panasonic, Fujitsu...  và giá cả, tính năng sản phẩm cũng khá đa dạng. Các loại máy có công suất từ 9.000 có giá từ 6 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc, máy có công suất 12.000BTU - 16.000BTU có giá từ 8 - 15 triệu đồng/chiếc, công suất từ 18.000 - 24.000BTU có giá từ 17 - 25 triệu đồng. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là loại công suất nhỏ 9.000 BTU và nhãn hiệu ưa chuộng vẫn là Panasonic.

Ngoài kiểu máy treo tường truyền thống, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện loại máy điều hòa dạng tủ đứng hay âm trần. Tuy nhiên, điều hòa treo tường phục vụ gia đình vẫn tăng trưởng mạnh nhất.


Bài, ảnh: Việt Phương